Đường dây mua bán hoá đơn khống hàng chục nghìn tỷ đồng; Dừng bay đối với phi công nghi sử dụng Ketamin… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 5/5/2023.

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng nay (5/5), vùng áp thấp ở khu vực miền Trung Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Hồi 10h cùng ngày, tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 10 độ Vĩ Bắc; 119,2 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng biển phía Đông đảo Palawan (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8.

Trung tâm khí tượng cảnh báo, từ 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km, cường độ ít thay đổi.

Vùng biển phía Đông khu vực giữa và Nam Biển Đông có gió mạnh lên cấp 6, giật cấp 8, biển động, sóng biển cao 2-3m.

Động đất 3.0 độ Richter tại Kon Tum

Ngày 5/5, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần – Viện Vật lý Địa cầu phát đi thông tin trận động đất xảy ra tại huyện Kon Plong.

Theo đó, vào sáng cùng ngày, một trận động đất có cường độ 3.0 độ Richter đã xảy ra tại vị trí có tọa độ 14.843 độ vĩ Bắc, 108.291 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 9 km. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Tính từ đầu năm tới nay, tỉnh Kon Tum đã ghi nhận hàng trăm trận động đất có cường độ khác nhau.

Công an Quảng Ninh cảnh báo nguy cơ trẻ đuối nước tại bể cá Koi gia đình

Ngày 4/5, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đuối nước là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm có khoảng 6.000 trẻ em tử vong do đuối nước, chiếm 48% tổng số trẻ em tử vong do tai nạn. Đuối nước có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào có nước, từ sông, hồ, biển cho đến bể bơi, bể cá hay thậm chí là bồn tắm.

Theo cơ quan công an, một trong những nguyên nhân gây đuối nước ở trẻ em là sự thiếu sót trong việc giám sát và bảo vệ của người lớn. Nhiều trường hợp trẻ em chơi đùa quá phấn khích hay tò mò, không được sự quan tâm và can thiệp kịp thời của người lớn dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc.

Công an tỉnh Quảng Ninh lấy ví dụ, như vụ việc hai cháu bé 4 tuổi ở Quảng Ninh, bị đuối nước thương tâm tại bể cá Koi vào chiều 8/2/2023. Trước đó, ở Nghệ An cũng đã xảy ra vụ việc cháu bé 2 tuổi tử vong do ngã vào bể cá của gia đình (đọc toàn bản tin trên báo Dân trí).

Đường dây mua bán hoá đơn khống hàng chục nghìn tỷ đồng

Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an TP. HCM huy động lực lượng đột kích 9 điểm ở Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai bắt các nghi can cầm đầu bán hoá đơn GTGT khống trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng.

Ngày 5/5, Công an TP. HCM bắt tạm giam ít nhất 4 người về hành vi In, phát hành trái phép hóa đơn và Mua bán trái phép hóa đơn.

Những nghi can cầm đầu khai, từ năm 2018 đến nay đã sử dụng CCCD, CMND của người thân và thu mua ở các tiệm cầm đồ, thành lập 59 công ty “ma”. Tiếp đó, đường dây này chia nhau tìm khách hàng trên mạng, chào bán hoá đơn GTGT khống.

Khi khách đồng ý, họ trao đổi qua các ứng dụng chat bảo mật để lấy thông tin ghi khống nội dung, mức giá thỏa thuận là 1,5%-2% trên trị giá hóa đơn chưa thuế.

Theo cơ quan điều tra, chỉ tính riêng 31 công ty “ma” (trong tổng số 59 doanh nghiệp của nhóm này) đã xuất khống hơn 20.000 hóa đơn GTGT cho gần 4.000 công ty ở 35 tỉnh thành, trị giá 4.000 tỷ đồng (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Dừng bay đối với phi công nghi sử dụng Ketamin

Mạng xã hội đang lan truyền thông tin phi công P. H. D thuộc Đoàn bay 919 dương tính với ketamin, một dạng ma túy tổng hợp.

Sáng 5/5, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, đã nhận được thông tin trên và lực lượng chức năng đang trong quá trình làm rõ.

“Cục đã biết việc này và yêu cầu hãng hàng không báo cáo vụ việc. Hiện phi công đã được hãng cho dừng bay”, Cục trưởng Cục Hàng không nói.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng thông tin hiện hãng hàng không đang cho phi công đi test tại một bệnh viện khác để kiểm chứng lại. Căn cứ vào kết quả kiểm chứng sẽ có hình thức xử lý theo quy định (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Có thể bạn quan tâm: