Tìm bị hại vụ cho vay nặng lãi của vợ diễn viên Kinh Quốc và đại gia biệt thự dát vàng Thiện Soi; 6 quân nhân ở Kiên Giang lĩnh án tù vì đánh đồng đội; Mỹ trừng phạt loạt 7 tổ chức phát triển siêu máy tính của Trung Quốc… là những tin nổi bật của bản tin ngày 9/4/2021.

Dưới đây là các thông tin chi tiết:

6 quân nhân ở Kiên Giang lĩnh án tù vì đánh đồng đội

Theo VTC News, Ngày 8/4, tòa án Quân sự Quân khu 9 đã ra tuyên án đối với 6 quân nhân của vụ án “hành hung đồng đội” xảy ra tại Đại đội bộ binh 6, Tiểu đoàn bộ binh 519, Trung đoàn 893, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang. Cụ thể, 6 quân nhân này tự ý trốn khỏi doanh trại để tổ chức uống rượu. Sau khi bị phát hiện và yêu cầu trở về doanh trại thì 6 quân nhân này đã tấn công cấp trên và đồng đội gây thương tích.

Toà án tuyên phạt bị cáo Từ Văn Nghĩa 3 năm 6 tháng tù, Nguyễn Hữu Nghĩa 2 năm 6 tháng tù, Vương Phước Tự 2 năm 3 tháng tù, Thạch Minh Trí 2 năm tù, Phạm Ngọc Nghĩa 2 năm tù và Lê Văn Vĩnh 2 năm tù về tội “Hành hung đồng đội” theo điểm b khoản 2 Điều 398 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

6 quân nhân ở Kiên Giang lĩnh án tù vì đánh đồng đội
Phiên toà xét xử 6 quân nhân đánh đồng đội khi bị phát hiện rời doanh trại tổ chức uống rượu (ảnh: VTC News).

Tìm bị hại vụ cho vay nặng lãi của vợ diễn viên Kinh Quốc và đại gia biệt thự dát vàng Thiện Soi

Theo Tuổi trẻ, Công an thị xã Phú Mỹ đề nghị những ai là bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án của Lâm Thị Thu Trà (vợ diễn viên Kinh Quốc) và Lê Thái Thiện (Thiện “Soi” – đại gia có biệt thự dát vàng tại Láng Cát, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cùng Lê Thái Phong thì liên hệ với Cơ quan điều tra Công an thị xã Phú Mỹ (địa chỉ: khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, số điện thoại 02543.876.125 hoặc 0938.003.969 gặp đồng chí Nguyễn Văn Huy).

Lâm Thị Thu Trà và Đặng Thị Tuyết Lan cho Thiện “Soi” vay nhiều tỷ đồng với mức lãi suất cao. Thiện Soi và con trai cho người khác vay nặng lãi với lãi suất 0,3-0,4%/ngày theo bản hợp đồng soạn sẵn, điền số tiền nhưng không ghi lãi suất rồi yêu cầu người vay ký tên. Đặc biệt, người vay tiền không được giữ bất kỳ giấy tờ thể hiện việc vay tiền của Thiện.

Tháng 12/2020, Thiện “Soi” và con trai Lê Thái Phong bị bắt giam về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và rửa tiền. Lâm Thị Thu Trà và Đặng Thị Tuyết Lan bị bắt vào ngày 8/4/2021.

Tìm bị hại vụ cho vay nặng lãi của vợ diễn viên Kinh Quốc và đại gia biệt thự dát vàng Thiện Soi
Ảnh từ trái qua: Bà Lâm Thị Thu Trà và bà Đặng Thị Tuyết Lan lúc bị bắt – Ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động/Tuổi Trẻ.

Yêu cầu các thương hiệu nước ngoài tôn trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 8/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông”. Đây là câu trả lời cho trả lời câu hỏi của phóng viên về việc một số hãng thời trang quốc tế sử dụng bản đồ có “đường lưỡi bò” của Trung Quốc.

Một số nhãn hiệu thời trang quốc tế đã sử dụng bản đồ có “đường lưỡi bò”, hay còn gọi là “đường chín đoạn” phi pháp do Trung Quốc đơn phương vẽ ra nhằm đòi hỏi yêu sách chủ quyền phi lý đối với phần lớn diện tích Biển Đông. Tòa Trọng tài quốc tế đã bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc trong phán quyết năm 2016. Tuy nhiên, Trung Quốc cho đến nay vẫn ngang nhiên không công nhận phán quyết này.

Mỹ trừng phạt loạt 7 tổ chức phát triển siêu máy tính của Trung Quốc

Theo Reuters, Bộ Thương mại Mỹ vừa đưa 7 tổ chức của Trung Quốc vào danh sách đen gồm: Hãng công nghệ thông tin Phytium Thiên Tân, Trung tâm thiết kế vi mạch tích hợp hiệu suất cao Thượng Hải, Công ty Vi điện tử Sunway, Trung tâm siêu máy tính quốc gia Tế Nam, Trung tâm siêu máy tính quốc gia Thâm Quyến, Trung tâm siêu máy tính quốc gia Vô Tích và Trung tâm siêu máy tính quốc gia Trịnh Châu.

Các tổ chức này bị liệt vào danh sách đen với cáo buộc “tham gia vào việc chế tạo siêu máy tính phục vụ cho các lực lượng quân sự của Trung Quốc, các nỗ lực hiện đại hóa quân sự hoặc các chương trình vũ khí phá hủy hàng loạt”.

‘Nữ hoàng móng tay’ cắt bỏ bộ móng lập kỷ lục Guinness thế giới dài 7,3m

Theo CNN, bà Ayanna Williams từng lập kỷ lục Guinness thế giới với bộ móng tay dài nhất thế giới, có tổng chiều dài 5,8 mét vào năm 2017. Vào cuối tuần trước, bà quyết định cắt bỏ móng tay này do không thể làm một số việc như rửa chén và trải ga giường.

Trước khi cắt bỏ bộ móng tay này, tổng chiều dài bộ móng này là hơn 7,3 mét. Phải mất 3 – 4 lọ thuốc đánh móng cùng với các hoạt động chăm sóc khác kéo dài vài ngày mới có thể làm xong.

'Nữ hoàng móng tay' cắt bỏ bộ móng lập kỷ lục Guinness thế giới dài 7,3m
Bà Ayanna Williams đi cắt bộ móng tay dài sau gần 30 năm nuôi (ảnh: CNN).

Đây là lần đầu tiên bà Williams cắt móng tay kể từ đầu thập niên 1990, bà cho biết đây là “một lời chia tay xúc động, vui buồn lẫn lộn”. 

Thống đốc Texas chỉ trích chính quyền Biden về việc trẻ em nhập cư bị tấn công tình dục

Theo Fox News, vào ngày 7/4 (giờ Mỹ), Thống đốc Texas Greg Abbott đã yêu cầu Tòa Bạch Ốc đóng cửa cơ sở nhập cư Freeman Coliseum ở thành phố San Antonio của tiểu bang sau khi nhận được nhiều khiếu nại được gửi đến Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh; Bộ Gia đình và Dịch vụ Bảo vệ Texas. Các khiếu nại ghi rõ trẻ em ở cơ sở nhập cư này bị tấn công tình dục, thiếu nhân viên chăm sóc, trẻ em không được ăn uống đầy đủ và việc trẻ em không nhiễm COVID-19 phải ở chung với trẻ nhiễm virus.

Thống đốc Abbott cho biết: “Những vấn đề này là ‘sản phẩm phụ’ của các chính sách biên giới mở cửa của ông Biden, cũng như kết quả của việc thiếu kế hoạch nhằm ngăn ngừa hậu họa của những chính sách tai hại đó”.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 9/4