TT Trump kêu gọi tất cả người Mỹ không tham gia vào bất kỳ cuộc biểu tình bạo lực, phá hoại hoặc vi phạm pháp luật nào trước lễ nhậm chức ngày 20/1; Bà Pelosi lo ngại người dân Mỹ sẽ bầu ông Trump làm tổng thống 1 lần nữa…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 14/1/2021 của MUCNews:

TT Trump kêu gọi 3 “Không”

Theo thông báo từ Nhà trắng ngày 13/1 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi tất cả người Mỹ không tham gia vào bất kỳ cuộc biểu tình bạo lực, phá hoại hoặc vi phạm pháp luật nào trước lễ nhậm chức ngày 20/1.

TT Trump kêu gọi: “Trước những báo cáo về có nhiều cuộc biểu tình hơn, tôi kêu gọi KHÔNG có bạo lực, KHÔNG vi phạm pháp luật và KHÔNG phá hoại dưới bất kỳ hình thức nào. Đây không phải là điều tôi đại diện và cũng không phải là điều mà nước Mỹ đại diện. Tôi kêu gọi TẤT CẢ người Mỹ giúp xoa dịu căng thẳng và bình tĩnh hơn. Cảm ơn các bạn.”

Bà Pelosi lo ngại người dân Mỹ sẽ bầu ông Trump làm tổng thống 1 lần nữa

Ông Newt Gingrich, cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, đã đăng tải trên twitter vào ngày 12/1 (giờ Mỹ) rằng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, người đứng đầu Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã cố tình theo đuổi việc luận tội Tổng thống Trump lần 2 vì bà Pelosi “lo ngại người dân Mỹ có thể chọn ông ấy nếu họ được phép”.

Ông Newt Gingrich viết: “Ý chí của người dân Mỹ phải phục tùng ý chí của Pelosi. Trump phải bị luận tội để ông ấy không thể tái tranh cử. Pelosi sợ rằng người dân Mỹ có thể chọn ông ấy nếu họ được phép. Thật là một công thức thể hiện sự khinh thường của Washington đối với người dân”.

Nhật cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đến Nhật vì công việc từ 14/1 đến hết 7/2 vì Covid-19

Theo Thời báo Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga thông báo trong cuộc họp báo ngày 13/1 rằng chính phủ đã thay đổi quan điểm, quyết định tạm thời ngừng mọi hoạt động kinh doanh vì các ca nhiễm COVID-19 mới đã lây lan trong nước. Ông nói: “Để bảo vệ cuộc sống và công việc của người dân, cũng như loại bỏ những rủi ro tiềm ẩn (về đại dịch), tôi đã quyết định tạm thời dừng việc nhập cảnh của người nước ngoài đến Nhật vì công việc”.

Các quốc gia trong khu vực bị ảnh hưởng là: Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Singapore, Sri Lanka và Malaysia. Trong đó Việt Nam và Trung Quốc bị ảnh hưởng nhiều. Theo số liệu của Bộ Tư pháp Nhật, từ ngày 4/1 đến 10/1, có tới 11.546 người, chủ yếu từ Việt Nam và Trung Quốc, đã vào Nhật Bản bằng các chương trình đi công tác.

Nhật dừng cho phép người nước ngoài nhập cảnh vì công việc
Sảnh khởi hành cho các chuyến bay quốc tế tại Sân bay Quốc tế Kansai trống trơn vào ngày 5/1 (ảnh: Thời báo Nhật bản).

Trung Quốc thông báo đóng cửa khẩn cấp tại Hắc Long Giang với 37,5 triệu dân

Tờ France24 dẫn tin của AFP tại Bắc Kinh cho biết, vào ngày 13/1 chính quyền khu vực Đông Bắc tỉnh Hắc Long Giang, nơi có dân số 37,5 triệu người, đã ban bố “tình trạng khẩn cấp” vào ngày 13/1. Chính quyền yêu cầu người dân không được rời khỏi tỉnh trừ khi thực sự cần thiết; đồng thời hủy bỏ các cuộc hội nghị và tụ họp. Thông báo này được đưa ra sau khi phát hiện 28 trường hợp nhiễm Covid-19 vào 13/1, bao gồm 12 trường hợp không có triệu chứng.

Trước đó, và thứ 2, ngày 11/1, thành phố Suihua ở Hắc Long Giang với hơn 5,2 triệu người cũng đã bị phong tỏa sau khi phát hiện 1 trường hợp biểu hiện rõ bệnh và 45 trường hợp không có triệu chứng.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã báo cáo 115 trường hợp nhiễm Covid-19 mới vào hôm qua, 13/1. Trung Quốc đang nỗ lực ngăn chặn đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát trở lại trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu sắp tới. Vậy là đại dịch Covid-19 bùng phát từ Trung Quốc từ Tết nguyên đán năm ngoái lại có nguy cơ bùng phát trở lại vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Khám nhà ‘siêu trộm’ phát hiện 1 kho vũ khí và 2 hầm bí mật

Theo Tuổi trẻ, ngày 12/11, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã bắt giữ Nguyễn Thành Luân vì nghi trộm cắp tài sản nhiều lần tại Đắk Lắk và Đắk Nông.

Khám xét nơi ở của Luân, lực lượng công an phát hiện 1 kho chất đầy tài sản có giá trị mà Luân đã trộm cắp được. Bao gồm hàng chục tượng gỗ, bàn ghế gỗ các loại, 4 khẩu súng, 6 viên đạn, trên 20 cây dao rựa, mã tấu, 270g ma túy đá. Đồng thời phát hiện có 2 hầm bí mật, 1 hầm để cất giấu ma túy và lẩn trốn và 1 hầm tàng trữ 176kg pháo các loại để bán vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. 

Bắt giữ thủ phạm trộm cướp, phát hiện hầm bí mật
Công an bắt giữ Luân tại hiện trường (ảnh: Tuổi trẻ).

Phá dỡ một phần ‘tảng băng’ đại án Nhật Cường

Theo Thanh Niên, Công an đã chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 15 bị can về tội “buôn lậu” và “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2014 đến thời điểm thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp vào ngày 9/5/2019, Công ty Nhật Cường mua 2.502 đơn hàng với 16 nhà cung cấp nước ngoài; mua 255.311 điện thoại di động iPhone các loại, máy tính, máy tính bảng, máy nghe nhạc, Apple TV, đồng hồ và một số điện thoại nhãn hiệu khác. Tổng trị giá các mặt hàng này lên tới 2.927 tỉ đồng.

Sau khi mua hàng, Bùi Quang Huy và đồng phạm không ký hợp đồng với các nhà cung cấp để nhập khẩu chính ngạch. Thay vào đó, họ đã chi 72 tỉ đồng thuê các đối tượng vận chuyển, tiếp nhận hàng của nhà cung cấp và tổ chức vận chuyển trái phép từ nước ngoài về Việt Nam, hưởng lợi hàng trăm tỷ đồng.

Thông tin nội bộ cho biết đây chỉ là 1 phần của đại án Nhật Cường. Vợ chồng ông Nguyễn Đức Chung có thể tiếp tục bị điều tra.

Xem thêm: Mời quý vị xem bản tin video sáng ngày 14/1