Một năm sau khi đại dịch Covid-19, những sự thật tại Vũ Hán dần bộc lộ khiến người dân không tin và phẫn nộ với chính quyền Trung Quốc.

Quan chức Trung Quốc luôn miệng tuyên bố rằng, Trung Quốc đã cởi mở và hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong việc xử lý đại dịch. Trên The Epoch Times ngày 29/12; khi được hỏi việc bị thế giới lên án về che đậy thông tin dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát tại của Trung Quốc; phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân tuyên bố rằng; chính quyền Trung Quốc đã “công khai, minh bạch và kịp thời” trong xử lý đại dịch của mình.

Tuy nhiên, theo thực tế và băng chứng được công bố gần đây; thì sự thật không phải như vậy. Bên cạnh chiêu trò như ‘gắp lửa bỏ tay người’, ‘đánh bùn sang ao’ hay ‘chọc gậy bánh xe’ (Trung Quốc: nói nguồn gốc viêm phổi Vũ Hán từ nước khác; lợi dụng đại dịch để quấy rối Biển Đông…); Trung Quốc đã đẩy mạnh việc kiểm duyệt thông tin từ bác sĩ, nhà báo và người dân (điển hình là vụ việc liên quan đến bác sĩ Lý Văn Lượng). Đồng thời, chính quyền nước này cũng cố gắng quảng bá một bức tranh tươi sáng cường điệu về tình hình trong nước. Các hành động nêu trên của Trung Quốc nhằm dẹp im tiếng nói và viết lại lịch sử về Covid-19.

Bằng chứng cho thấy số ca nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán cao gấp 3 lần

Theo Reuters, ngày 07/01, nghiên cứu mới tại Đại học Vũ Hán được công bố trên tạp chí Bệnh nhiệt đới bị bỏ quên PLOS (PLOS Neglected Tropical Diseases journal); số ca mắc COVID-19 thực tế ở Vũ Hán cao gấp 3 lần số liệu chính thức; ít nhất 2/3 tổng số người nhiễm không có triệu chứng.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) công bố vào cuối tháng trước cho thấy tỉ lệ “chỉ số huyết thanh tương đồng” ở Vũ Hán – tỉ lệ dân số có kháng thể – ở mức 4,43. Điều đó có nghĩa: khoảng nửa triệu người trong thành phố đã bị nhiễm bệnh; cao hơn nhiều so với con số 50.340 ca tại Vũ Hán mà chính quyền Trung Quốc công bố.

Người dân Trung Quốc không tin thông tin đại dịch từ chính quyền

Trên The Epochtimes, một người dân Vũ Hán họ Wu, sống gần chợ hải sản Hoa Nam cho biết; chính quyền Trung Quốc không ‘thông báo cho người dân biết đợt bùng phát dịch một cách kịp thời’.

Chính quyền Vũ Hán cho rằng virus bắt nguồn từ chợ hải sản; mặc dù số bệnh nhân đầu tiên không có mối liên hệ nào với nơi này.

Wu trích dẫn một báo cáo ngày 26/2 của báo Caixin, Bắc Kinh; trong đó chỉ ra rằng chính quyền Trung Quốc đã tiêu hủy các mẫu virus; thông tin mẫu không được tiết lộ; và các giấy tờ và dữ liệu liên quan không được công bố cho công chúng.

Báo cáo trên đề cập rằng Văn phòng của Ủy ban Y tế Quốc gia (Trung Quốc) đã ban hành một thông báo vào ngày 03/01/2020, yêu cầu các tổ chức liên quan không cung cấp các mẫu sinh học hoặc thông tin Covid cho các tổ chức hoặc cá nhân khác trước khi họ phê duyệt.

Ủy ban Y tế Quốc gia đã ban hành một thông báo vào ngày 15/5/2020; trong đó nêu rõ: họ đã ra lệnh tiêu hủy các mẫu vi rút trong phòng thí nghiệm vào ngày 3/01/2020 “vì mục đích an ninh sinh học trong các cơ sở phòng thí nghiệm”.

Văn bản của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đưa ra bằng chứng cho thấy chế độ Trung Quốc đã ra lệnh tiêu hủy các mẫu vi rút COVID (ảnh: The Epochtimes).

Một cư dân khác họ Gao, chia sẻ :“Trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên xuất hiện vào 11/2019; nhưng đến tận 23/1/2020 Vũ Hán mới tuyên bố phong tỏa”.

Trung Quốc kiểm soát người dân hơn kiểm soát đại dịch

Trên The Epochtimes, ông Gao chia sẻ chính quyền Trung Quốc kiểm soát người dân hơn là kiểm soát đại dịch.

Ông cho biết chính quyền Vũ Hán nhốt người dân tại nhà của họ và giám sát chặt chẽ. Bất kỳ ai vi phạm sẽ bị đưa đi cách ly 14 ngày với chi phí của chính mình.

Gao nói thêm, “Chính quyền địa phương thường cử một máy bay không người lái để chụp ảnh và tuần tra trên bầu trời. Ngay cả khi bạn lên sân thượng của tòa nhà chung cư của mình để hít thở không khí trong lành, bạn có thể bị bắt và bị phạt ”.

Chính quyền Trung Quốc đã cố tình che giấu số ca lây nhiễm thực tế.

“Không báo cáo, không lây nhiễm. Đó là logic của họ. Họ có thể nói bất cứ điều gì họ muốn. Nếu chúng tôi nói khác, họ sẽ gọi đó là “tung tin đồn”; “gây rối và kích động”; “chống nhà nước”, Gao nói.

Những cáo buộc đó thường được Trung Quốc sử dụng để bắt giữ những người dám nói sự thật.

Kiểm soát số ca tử vong tại Vũ Hán vì Covid-19

Gao tin rằng ĐCSTQ đã che giấu số người chết thực tế với công chúng. Ông nói rằng các nhà tang lễ địa phương thiếu lò đốt; phải lấy từ khu vực khác đến; chúng hoạt động 24 giờ một ngày. “Ngay tại một nhà tang lễ, ít nhất 6.000 thi thể đã được thiêu,” ông nói thêm.

Nhân viên tại một nhà tang lễ nói với Gao rằng 600 bình được phân phát vào ngày mà người dân được phép nhận tro cốt thành viên trong gia đình họ; điều đó tiếp tục trong 12 ngày.

Ông cho biết thêm đây không phải là nhà tang lễ lớn nhất thành phố và có mười nhà tang lễ khác có kích thước tương tự. Vì vậy, số người chết ở Vũ Hán sẽ là hàng chục nghìn người; vượt xa số người chết công bố là 3.869 người tính đến ngày 17/4.

Các nghiên cứu, khảo sát, cho thấy chính quyền Trung Quốc cố tình giảm mức độ nghiêm trọng của đại dịch.

Người dân Vũ Hán phẫn nộ

Gao kết luận rằng phương Tây nên áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Trung Quốc thay vì đối thoại hòa bình.

Ông Gao cũng chia sẻ về Zhang Zhan, nhà báo và cựu luật sư; cô đã đăng thông tin về dịch bệnh; trên các tài khoản mạng xã hội của mình khi đến Vũ Hán vào 2/2020. Đến 28/12, cô đã bị tòa án Thượng Hải kết án 4 năm tù giam với tội danh “gây rối” và “lật đổ chính quyền”.

Gao nói thêm: “Nhiều quốc gia phương Tây vẫn muốn đàm phán với hính quyền Trung Quốc. Về cơ bản, (họ) đang đối thoại hòa bình với bọn côn đồ. Điều này hoàn toàn không cần thiết. Chính quyền Trung Quốc không hề tôn trọng nhân quyền; trong mắt họ mạng sống người dân không bằng một con kiến”