Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xây dựng một liên minh trên khắp châu Á nhằm chống lại ảnh hưởng của chính quyền Trung Quốc. Bắc Kinh biết ông Trump đe dọa sự sống còn của họ; vì vậy họ tìm cách ngăn ông tái đắc cử.

Đó là nhận định của nhà nghiên cứu người New Zealand Trevor Loudon; trong chương trình “Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ” của The Epoch Times.

Lãnh đạo Trung Quốc không thích Trump

Ông Loudon nói với người dẫn chương trình Jan Jekielek: “Nếu anh là lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, anh có thực sự muốn ông Trump ở Nhà Trắng thêm bốn năm nữa không?”

“Nếu anh là lãnh đạo ĐCSTQ, anh sẽ không thích Trump, anh biết ông ấy là mối nguy hiểm cho sự sống còn của anh”.

Nhà nghiên cứu Trevor Loudon tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ 2017 ở National Harbor, Maryland, Mỹ (ảnh: Gage Skidmore/Wikimedia Commons).
Nhà nghiên cứu Trevor Loudon tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ 2017 ở National Harbor, Maryland, Mỹ (ảnh: Gage Skidmore/Wikimedia Commons).

Ông cho rằng các mạng lưới thân ĐCSTQ ở Mỹ đã gây ra các cuộc bạo loạn, bất ổn; khiến một bộ phận cử tri da màu và Latinh bị cực đoan hóa vì các vụ bạo loạn; từ đó tác động đến quyết định bỏ phiếu của họ chống lại ông Trump.

“Nếu các bạn nhìn vào lý lịch của Joe Biden và Kamala Harris, các bạn có thể hiểu tại sao Đảng Cộng sản Trung Quốc muốn họ vào Nhà Trắng, thay vì Donald Trump và Mike Pence”.

Biden thân thiện với Trung Quốc hơn cả đồng minh

Ông Loudon cho rằng “Biden sẽ đảo ngược” các chính sách cứng rắn của Tổng thống Trump nếu giành quyền vào Nhà Trắng. Ông Loudon viết: “Điều đó sẽ khiến các đồng minh của chúng ta trên khắp thế giới phải thất vọng”.

“Ấn Độ đang bị đe dọa bởi Trung Quốc. Nếu họ không có người đồng minh là Trump, mà là Joe Biden, người có gia đình quan hệ làm ăn thâm sâu với Trung Quốc; thì họ sẽ cảm thấy thế nào?”

Ông Loudon cũng đặt ra câu hỏi tương tự về các đối tác khác của Mỹ như Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc, Úc. Ông Loudon viết: “Họ sẽ cảm thấy như thế nào khi Trung Quốc tăng cường sức nặng của mình; trong khi họ không có một người bạn nào trong Nhà Trắng?”

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden dùng bữa với ông Tập Cận Bình khi ông Tập thăm Mỹ trên cương vị Phó Chủ tịch nước Trung Quốc vào tháng 2/2012 (ảnh: Nhà Trắng).
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden dùng bữa với ông Tập Cận Bình khi ông Tập thăm Mỹ trên cương vị Phó Chủ tịch nước Trung Quốc vào tháng 2/2012 (ảnh: Nhà Trắng).

Nhà nghiên cứu Loudon cho rằng Biden còn thân thiện với Trung Quốc còn hơn cả đối với những đối tác của Mỹ; và “Điều này sẽ làm thay đổi cán cân quyền lực trên toàn thế giới. Cuộc bầu cử này sẽ thay đổi mọi thứ trên quy mô toàn cầu mà chúng ta thậm chí không thể tưởng tượng ra được”.

Ông viết: “Nhiều quốc gia trong số này sẽ nghĩ ‘Chà, Mỹ là bạn của chúng ta. (Nhưng) chúng ta không thực sự tin rằng Joe Biden sẽ đứng lên bảo vệ lợi ích cho chúng ta. Chúng ta không thực sự tin tưởng Joe Biden sẽ bảo vệ lợi ích của chúng ta. Có khi chúng ta còn làm hòa với Đảng Cộng sản Trung Quốc? Có khi chúng ta còn hùa theo họ ấy chứ?”

“Vì vậy, tôi nghĩ rằng sẽ có một mức độ bất ổn trên toàn thế giới, điều đó sẽ xảy ra trong nhiệm kỳ tổng thống của Biden; nhưng điều đó sẽ không xảy ra trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump”.

Tổng thống Trump xây liên minh chống lại chính quyền Trung Quốc

Nhà nghiên cứu Loudon cho biết: “Tổng thống Trump đang cố gắng xây dựng một liên minh trên khắp châu Á để chống lại ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Tổng thống Donald Trump (ảnh: Gage Skidmore/ Flickr).
Tổng thống Donald Trump (ảnh: Gage Skidmore/ Flickr).

Ông Loudon nhận định: “Tôi nghĩ, nếu Tổng thống Trump tái đắc cử, ông ấy sẽ tiếp tục xây dựng liên minh chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc; tôi nghĩ ông ấy sẽ tiếp tục làm những thứ như ông ấy đã làm”; chẳng hạn như cấm người Mỹ đầu tư vào hơn 100 công ty Trung Quốc có liên hệ với Quân đội và Đảng Cộng sản Trung Quốc.

“Ông ấy đang làm những điều rất thiết thực để cô lập Đảng Cộng sản Trung Quốc – những điều thật sự vững chắc”, ông Loudon cho biết.

Dưới đây là video cuộc phỏng vấn với ông Loudon trên chương trình Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ của The Epoch Times:

SUBSCRIBE: https://ept.ms/AmericanThoughtLeaders America is in the midst of an “unfolding socialist revolution,” argues…

Người đăng: American Thought Leaders vào Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2020