Mặc dù có nhiều thông tin từ phe Đảng Dân chủ lên tiếng buộc tội TT Trump vì vụ bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6/1, các quan chức Quốc phòng Mỹ vẫn khẳng định TT Trump là tổng tư lệnh duy nhất của Mỹ. Một tin bất ngờ khác là 1 chuyên gia về tiêm chủng lên tiếng nói rằng vắc xin phòng Covid-19 của Trung Quốc là không an toàn nhất thế giới, có 73 tác dụng phụ.

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 11/1 của MUCNews:

Quan chức quân đội Mỹ khẳng định TT Trump vẫn là tổng tư lệnh

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong video sau khi Nghị viện xác nhận kết quả bầu cử 2020 vào ngày 7/1/2021 (ảnh chụp màn hình video).
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong video sau khi Nghị viện xác nhận kết quả bầu cử 2020 vào ngày 7/1/2021 (ảnh chụp màn hình video).

Theo tin360.tv, mặc dù Đảng Dân chủ và các phương tiện truyền thông lên tiếng chống lại TT Trump sau cuộc bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6/1, các quan chức Bộ Quốc phòng vẫn xác nhận ông Trump là Tổng tư lệnh của nước Mỹ.

Tờ Western Journal đưa tin từ các quan chức Quốc phòng Mỹ nói rằng Tổng thống Trump vẫn là tổng tư lệnh duy nhất trong chính phủ có quyền trực tiếp ra lệnh quân đội hành động. Ông cũng là người duy nhất có quyền sử dụng kho vũ khí hạt nhân quốc gia. Bất kỳ nỗ lực nào chống lại việc ông thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia sẽ là trái pháp luật, trừ khi có sự viện dẫn của Tu chính án thứ 25.

Tu chính án 25 Hiến pháp Mỹ quy định phó tổng thống với sự ủng hộ của đa số quan chức cấp cao trong nội các có thể nộp văn bản lên Thượng viện và Hạ viện tuyên bố tổng thống không thể thực thi quyền lực và nhiệm vụ của mình. Khi đó, phó tổng thống sẽ trở thành quyền tổng thống. Tuy nhiên Phó Tổng thống Mỹ phản đối sử dụng Tu chính án thứ 25 để phế truất Trump, bất chấp sức ép từ phe Dân chủ.

Vắc-xin phòng Covid-19 của Trung Quốc có 73 tác dụng phụ và ‘không an toàn nhất thế giới’

Vắc-xin phòng Covid-19 có tên thương mại là Zhong Ai Kewei của Hãng dược phẩm Sinopharm đã được chính phủ Trung Quốc phê duyệt cho sử dụng rộng rãi vào ngày 30/12. Tuy nhiên Tuy nhiên, ông Tao Lina (Đào Lệ Nạp), một chuyên gia về vắc-xin Trung Quốc, đã đăng một tờ rơi liệt kê các tác dụng phụ của loại vắc-xin này. Ông cho biết đây là loại vắc xin ‘không an toàn nhất thế giới’.

Trong tờ rơi chính thức của Phòng Chương trình Tiêm chủng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Thượng Hải về loại vắc xin này có ghi: “các phản ứng có hại tại nơi tiêm chủng bao gồm đỏ bừng, sưng tấy, ban đỏ, v.v. Các phản ứng có hại toàn thân, chẳng hạn như nhức đầu, sốt, mệt mỏi, đau nhức cơ, ho, khó thở, buồn nôn, tiêu chảy, v.v. là phổ biến. Ngoài ra, có thể bị rối loạn tiêu hóa, mất vị giác, viêm dạ dày, giảm thị lực, đổi màu phân, tiểu không tự chủ, chậm kinh và các triệu chứng khác”.

Tuy nhiên, Tao Lina (Đào Lệ Nạp) đã đăng một bài đăng trên Weibo vào ngày hôm qua ghi rõ là “Có tới 73 phản ứng bất lợi của Zhong Ai Kewei (tên thương mại). Đây là loại vắc xin không an toàn nhất trên thế giới ”. Taolina chỉ ra rằng hiện tại không có loại vắc xin nào hoạt động có nhiều loại phản ứng bất lợi hơn Zhong Ai Kewei”. Trang 6park.news đã đăng tải lại các thông tin này.

Vắc xin phòng Covid-19 của Trung quốc có 73 tác dụng phụ
Ông Đào Lệ Nạp cho biết vắc xin phòng Covid-19 của Sinopharm’s là không an toàn nhất thế giới (ảnh chụp màn hình 6park.news).

Mỹ dỡ bỏ toàn bộ hạn chế quan hệ với Đài Loan

Theo Epoch Times, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chính thức thông báo Mỹ sẽ dỡ bỏ toàn bộ hạn chế trong quan hệ với Đài Loan. Ông nói: “Chính phủ Hoa Kỳ trước đây đã đơn phương thực hiện những hành động hạn chế này, trong một nỗ lực nhằm xoa dịu chế độ cộng sản ở Bắc Kinh,” nhưng bây giờ việc này sẽ “Không còn nữa”.

Ngoại trưởng Pompeo đã ra lệnh cho các cơ quan hành pháp Mỹ xem cái gọi là “hướng dẫn liên lạc” về Đài Loan do Bộ Ngoại giao ban hành trước đây là vô hiệu.

Thông báo này được đưa ra trong những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ 4 năm của Tổng thống Donald Trump, đánh dấu động thái mới nhất nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ với hòn đảo tự quản Đài Loan. Trung Quốc hiện vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình. Thông báo mới này của Mỹ ngày càng khiến mối quan hệ Mỹ – Trung gia tăng căng thẳng theo cấp độ số nhân.

Amazon, Apple và Google xoá ứng dụng của mạng xã hội Parler

Big Tech xoá tài khoản của TT Trump
Big Tech xoá tài khoản của TT Trump (ảnh: Moneycontrol).

Theo New York Post, Amazon đã cùng với những gã khổng lồ công nghệ Apple và Google thực hiện hành động nhanh chóng chống lại Parler, nền tảng truyền thông xã hội được những người ủng hộ Tổng thống Trump ưa thích, bằng cách xoá ứng dụng của Parler trên máy chủ của họ vào ngày 9/1 vừa qua.

Sau sự việc này, Giám đốc điều hành Parler John Matze cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để chuyển sang một nhà cung cấp mới ngay bây giờ vì chúng tôi có nhiều sự lựa chọn cho công việc kinh doanh của mình, tuy nhiên Amazon, Google và Apple đã cố tình làm điều này”.

Sau khi TT Trump bị khoá tài khoản trên Twitter, Facebook và Google cấm các video đưa tin về gian lận bầu cử; những người ủng hộ TT Trump đã chuyển sang dùng mạng xã hội Parler. Luật sư Lin Wood của TT Trump cũng thường xuyên đăng tin trên Parler. Gần đây nhất, ông Lin đã đưa cảnh báo về việc sẽ có nguy cơ bạo động ở nước Mỹ và cho biết tổng thống sẽ sử dụng Hệ thống phát sóng khẩn cấp trên Parler.

Bệnh nhân 1440 có 8 lần thử dương tính với COVID-19 dù không triệu chứng

Theo Tuổi trẻ, bác sĩ Văn Công Minh – giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long – cho biết bệnh nhân số 1440 (tên L.Th.T., 32 tuổi, ngụ ấp Phú Thạnh B, xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) đã có 8 lần xét nghiệm cho ra kết quả dương tính với COVID-19. Đây chính là trường hợp nhập cảnh trái phép cùng 8 người khác qua biên giới Campuchia vào tỉnh An Giang rạng sáng 24/12/2020 và đã bị khởi tố vụ án do làm lây lan bệnh dịch.

Bác sĩ Minh cho biết: “Lần xét nghiệm mới nhất dù bệnh nhân hoàn toàn không có biểu hiện của triệu chứng nhiễm bệnh, sức khỏe bình thường nhưng kết quả vẫn dương tính COVID-19. Đây là lần thứ 8 bệnh nhân này được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính sau 16 ngày điều trị”.

Như vậy nguy cơ lây lan của Covid-19 là rất cao, do vậy người dân không nên chủ quan, hãy tránh tiếp xúc gần, đeo khẩu trang ngay khi ra khỏi nhà.

Kỷ luật cảnh cáo một giảng viên ‘vòi’ tiền của hàng chục sinh viên

Theo Thanh niên, Trường Cao đẳng y tế Quảng Nam vừa ra quyết định kỷ luật cảnh cáo một giảng viên ‘vòi’ tiền của hàng chục sinh viên.

Vào cuối tháng 11/2020, nhiều sinh viên đang theo học tại Trường cao đẳng Y tế Quảng Nam phản ánh ông N.Tr.H vòi tiền. Tiếp nhận phản ánh và vào cuộc kiểm tra, nhà trường xác định ông H. có nhận tiền của 44 sinh viên, với số tiền hàng chục triệu đồng. Ngay sau đó, nhà trường đã tạm đình chỉ công việc 15 ngày đối với ông H.

Đến ngày 10/1, ông Huỳnh Tấn Tuấn, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường cao đẳng Y tế Quảng Nam (Tam Kỳ, Quảng Nam), cho biết hội đồng nhà trường vừa thi hành kỷ luật với hình thức cảnh cáo đối với ông N.Tr.H., giảng viên của trường.

Xem thêm: Mời quý độc giả xem thêm bản tin video sáng 11/1