Chính quyền Trump quyết định dỡ bỏ mọi “hạn chế tự đặt ra” trong giao tiếp với Đài Loan, một động thái có thể khiến Trung Quốc tức giận.

Trong bản tuyên bố hôm 9/1, Ngoại trưởng Pompeo cho biết các chính quyền tiền nhiệm của Mỹ đã tự đặt ra những hạn chế trong việc giao tiếp với Đài Loan; nhằm tránh chọc giận Trung Quốc.

“Chính phủ Hoa Kỳ đã đơn phương thực hiện những hành động này; nhằm cố gắng xoa dịu chế độ Cộng sản ở Bắc Kinh”, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố. “Giờ thì không có chuyện này nữa.”

“Hôm nay, tôi thông báo rằng tôi đang dỡ bỏ tất cả những hạn chế tự áp đặt này.”

Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố mọi chỉ thị trước đây liên quan đến quan hệ ngoại giao với Đài Loan giờ đều là “vô hiệu”.

Chính quyền Trump áp đặt hạn chế visa với quan chức Trung Quốc
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael R. Pompeo cùng Tổng thống Donald J. Trump trong chuyến thăm Hà Nội vào ngày 27 tháng 2 năm 2019 (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

Ngoại trưởng cho rằng: “Động thái này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nền dân chủ tuyệt vời của chúng ta”.

Theo Reuters, quyết định trên của chính quyền Trump có thể khiến Trung Quốc nổi giận. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa coi Đài Loan (hay Trung Hoa Dân Quốc) là một tỉnh ly khai và sẵn sàng thu phục bằng vũ lực.

Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc (hoạt động tựa như đại sứ quán Đài Loan) ở Mỹ đã hoan nghênh quyết định của chính quyền Trump.

The Epoch Times trích tuyên bố của cơ quan này: “Chúng tôi mong muốn mở rộng quan hệ Đài Loan-Hoa Kỳ trong những tháng năm sắp tới”.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (ảnh: Wikimedia Commons).
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (ảnh: Wikimedia Commons).

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, Kelly Craft, sẽ đến thăm Đài Loan vào tuần tới để có các cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo cấp cao của Đài Loan. The Guardian đưa tin, kế hoạch này đã khiến Trung Quốc đưa ra cảnh báo hôm 7/1; rằng chính quyền Trump đang đùa với lửa.

Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã chấm dứt quan hệ với Đài Loan và công nhận Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa kể từ ngày 1/1/1979. Kể từ đó, Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng duy trì quan hệ không chính thức theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan (TRA) năm 1979.