Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 29/12 đã công khai lên án chính quyền Trung Quốc “bịt miệng và đàn áp nhà báo công dân Trương Triển (Zhang Zhan).

Tuyên bố này xuất hiện sau khi có tin Trung Quốc kết án tù 4 năm đối với cựu luật sư Trương Triển, người đưa tin về đợt bùng phát dịch virus corona tại Vũ Hán.

Trong bản tuyên bố đăng trên website Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Pompeo bình luận về bản án đối với cô Trương: “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) một lần nữa cho thấy họ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bịt miệng những người hoài nghi về đường lối chính thức của Đảng, ngay cả đối với thông tin sức khỏe cộng đồng quan trọng.”

Ngoại trưởng Mỹ cho biết: “Nói dối là một đặc điểm của các chế độ độc tài. ĐCSTQ đã hạn chế và thao túng thông tin về vụ bùng phát COVID-19 ở Vũ Hán ngay từ đầu; và bịt miệng một cách tàn nhẫn những người dũng cảm khác dám nói ra sự thật; chẳng hạn như bác sĩ Lý Văn Lương, Trần Thu Thực và Phương Bân.”

Ông Pompeo viết tiếp: “Nỗi sợ hãi của chính quyền CHND Trung Hoa đối với tính minh bạch và cuộc đàn áp liên tục của chính phủ đối với các quyền tự do cơ bản là dấu hiệu cho thấy sự yếu kém chứ không phải sức mạnh; và đó là mối đe dọa đối với tất cả chúng ta.”

Nhà ngoại giao hàng đầu của chính quyền Trump tuyên bố: “Hoa Kỳ sẽ luôn ủng hộ quyền lợi của công dân Trung Quốc trong việc biểu đạt bản thân một cách tự do và ôn hòa.”

Nhà báo công dân Trương Triển 37 tuổi. Cô bị bắt giam hồi tháng 5 và tuyệt thực trong tù. Luật sư cho biết cô đang có sức khỏe rất kém.

SCMP đưa tin về vụ chính quyền Trung Quốc kết án 4 năm tù đối với nhà báo công dân Trương Triển, người đưa tin về vụ bùng phát COVID-19 ở Vũ Hán (ảnh chụp màn hình Youtube).
SCMP đưa tin về vụ chính quyền Trung Quốc kết án 4 năm tù đối với nhà báo công dân Trương Triển, người đưa tin về vụ bùng phát COVID-19 ở Vũ Hán (ảnh chụp màn hình Youtube).

Ngoại trưởng Pompeo là một trong nhiều quan chức có lập trường cứng rắn với ĐCSTQ trong chính quyền Trump. Hôm 14/12, ông Pompeo bình luận cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với các dân tộc thiểu số tựa như cách đối xử của Đức Quốc Xã với người Do Thái trước kia.