Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã ra lệnh điều tra để xác định liệu việc chính quyền Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương có cấu thành tội ác diệt chủng hay không, tờ Foreign Policy dẫn nguồn tin từ một số quan chức cho biết. 

Ông Pompeo đã chỉ thị cho Đại sứ Morse Tan, thuộc Văn phòng Tư pháp hình sự toàn cầu, giám sát việc xem xét. Theo các quan chức, việc này sẽ dựa trên các đánh giá của cố vấn pháp lý Marik String và người đứng đầu bộ phận tình báo của Bộ Ngoại giao, cũng như các phòng nhân quyền của bộ.

Theo đó, việc xem xét có thể dẫn đến quyết định cuối cùng từ Mỹ, sau nhiều năm các nhà lập pháp Hoa Kỳ và các tổ chức nhân quyền lên tiếng kêu gọi hành động chống lại vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, Trung Quốc. Đây sẽ là thông điệp ngoại giao có ý nghĩa quan trọng. Các chuyên gia nhân quyền cho biết, những quyết định định sắp tới của chính quyền Tổng thống Trump có thể bao gồm việc áp đặt các biện pháp trừng phạt hoặc các hình phạt kinh tế khác.

Vào tháng 10, Nghị sĩ hai bên đã đưa ra một nghị quyết lưỡng đảng xác định việc Trung Quốc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương là tội diệt chủng.

Washington hiếm khi đưa ra tuyên bố chính thức về tội diệt chủng, được coi là một trong những tội ác chống loài người nghiêm trọng nhất trong luật pháp quốc tế. Nếu được xác nhận, đây sẽ là quyết định đầu tiên về tội ác diệt chủng của Bộ Ngoại giao kể từ tháng 3/2016, khi cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xác định tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo phải “chịu trách nhiệm về tội ác diệt chủng”.

ĐCSTQ đàn áp hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã thực hiện một chiến dịch đàn áp sâu rộng nhằm vào hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở tỉnh Tân Cương núp dưới chiêu bài an ninh và các chương trình chống khủng bố. 

Các nhóm nhân quyền đã công bố báo cáo cho thấy người Duy Ngô Nhĩ đang bị giam giữ trong các trại tập trung. Họ phải đối mặt với các hành vi vi phạm nhân quyền như lao động cưỡng bức, tẩy não, giam giữ tùy tiện, ngược đãi, tra tấn, thậm chí cưỡng bức phá thai và triệt sản.

Chính quyền Trung Quốc đã liên tục phủ nhận mọi hành vi xâm phạm nhân quyền cũng như bác bỏ báo cáo của các tổ chức nhân quyền. Bắc Kinh nói rằng các trại này có mục đích đào tạo nghề và giúp chống lại chủ nghĩa cực đoan. Nước này còn bác bỏ những chỉ trích của phương Tây về hồ sơ nhân quyền của mình và chỉ trích Hoa Kỳ “can thiệp” nội bộ.

Có thể bạn quan tâm: