Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiếp tục chỉ trích Trung Quốc về việc hạn chế quyền tự do tôn giáo của người Duy Ngô Nhĩ. Ông cũng so sánh việc ĐCSTQ đối xử với cộng đồng người thiểu số ở Trung Quốc giống với Đức Quốc xã, theo Republic world.

Ngày 14/12, trả lời cuộc phỏng vấn với Newsmax TV, ông Pompeo đã chỉ trích Trung Quốc vì đã đối xử “tồi tệ một cách tàn khốc” với hơn 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

“Trung Quốc, một đất nước tồi tệ một cách khủng khiếp, họ đang đối xử với hàng triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ theo những cách vô cùng tàn khốc, những điều chúng ta chưa từng thấy kể từ thời Đức Quốc xã vào những năm 1930”. 

Gần đây, nhiều báo cáo được công bố cho thấy Bắc Kinh đã tăng cường hoạt động chống lại người Duy Ngô Nhĩ bằng cách đưa nhiều người hơn vào các trại giam giữ trong thời gian xảy ra đại dịch. Những người Duy Ngô Nhĩ trong các trại “cải tạo” ở Trung Quốc cũng được cho là bị ép uống rượu vào thứ Sáu hàng tuần. 

Nhiều quốc gia và nhà hoạt động nhân quyền quốc tế đã lên án hành động của Trung Quốc. Vào tháng 9 năm nay, một nhóm gồm 130 chính trị gia người Anh cũng lên án hoạt động áp bức “thực sự ớn lạnh” mà ĐCSTQ thực hiện ở Trung Quốc.

Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố tự do tôn giáo là ‘quyền cơ bản’

Trong chương trình Newsmax, phóng viên Rob Schmitt có đề cập đến tác động của đại dịch COVID-19 ở Mỹ khiến cho nhà thờ, giáo đường, nơi thờ cúng bị đóng cửa, và hàng triệu những người có đức tin và thành kính tôn giáo đang bị ảnh hưởng. Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc đang lợi dụng đại dịch để tăng cường đàn áp đức tin. Trước thực tế này, ông Pompeo đã đề cao tự do tôn giáo như một trong những quyền cơ bản.

Ông nói rằng ông vô cùng tự hào về những việc mà Mỹ đã làm liên quan đến tự do tôn giáo. Ông khẳng định đó là “quyền cơ bản nhất, quyền của con người – từ đó mà tất cả các quyền khác được đảm bảo”. 

“Tự do tôn giáo và thực hành đức tin là những quyền cơ bản nhất của con người. Chúng tôi tin rằng việc đảm bảo thực hành đức tin sẽ đem lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống của con người. Thật không may khi có nhiều bằng chứng đáng tin cậy về việc chính quyền Trung Quốc đang đàn áp tôn giáo. Họ đang giam giữ hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ trong các trại tập trung ở Tân Cương, phá dỡ các nhà thờ thiên chúa, và bức hại tàn khốc các học viên Pháp Luân Công! Đó là điều tệ hại và chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để buộc chính quyền Trung Quốc chấm dứt những điều này!”

Ngoài ra, ông Pompeo cũng nhấn mạnh ông không hài lòng khi các tiểu bang đang cho phép mở quán bar và sòng bạc nhưng lại đóng cửa những nơi thờ tự, và ngăn cản người dân thực hành đức tin với lý do ngăn chặn sự lây lan của virus.

Có thể bạn quan tâm: