Chính quyền Trump vào hôm thứ Hai  (28/12) đã tăng cường một lệnh hành pháp nhằm cấm các nhà đầu tư Hoa Kỳ mua chứng khoán của các công ty bị quân đội Trung Quốc kiểm soát.

Theo Reuters, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố thông tư hướng dẫn về lệnh hành pháp được ban hành vào tháng 11. Sắc lệnh này ngăn chặn các nhà đầu tư trong các quỹ giao dịch hối đoái Mỹ rót tiền vào các công ty con của các công ty thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung Quốc.

Bản “câu hỏi thường gặp” được công bố vào thứ Hai sau khi Reuters và các hãng tin tức khác cho biết có một cuộc tranh luận đang diễn ra trong chính quyền Trump về hướng dẫn thực thi luật. Một nguồn tin cho biết Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ đã phản đối đề xuất của Bộ Tài chính về việc giảm bớt độ cứng rắn của sắc lệnh trên.

Cụ thể, một số phương tiện truyền thông đưa tin rằng Bộ Tài chính đang tìm cách loại bỏ các công ty con của các công ty Trung Quốc ra khỏi phạm vi chỉ thị của Nhà Trắng. Luật sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 11/2021; trong đó cấm sử dụng tiền vốn của người Mỹ vào các giao dịch mua chứng khoán mới của 35 công ty Trung Quốc do quân đội Trung Quốc hậu thuẫn.

Chính quyền Trump đưa ra thông tư hướng dẫn chỉ rõ lệnh cấm được áp dụng cho “bất kỳ công ty con nào của một công ty quân đội Trung Quốc, sau khi công ty con đó được Bộ Tài chính liệt vào danh sách”. Thông tư nói thêm rằng cơ quan này “dự định liệt kê” các thực thể thuộc sở hữu 50% trở lên của một công ty quân sự Trung Quốc.