Trung Quốc đang cố gắng chiếm trọn Biển Đông và các vùng biển quốc tế. Theo chiến lược của Mỹ được công bố gần đây, Trung Quốc đang nhắm tới cái đích “Thay thế Hoa Kỳ để trở thành đối tác ưu tiên ở các nước trên thế giới”, theo The National Interest.

Điều này thể hiện rõ qua hàng loạt các hành động: đóng tàu khu trục nhanh, tàu đổ bộ, tàu sân bay, tàu ngầm có trang bị vũ khí hạt nhân và tàu tấn công, cùng với nhiều nền tảng hải quân khác. 

“Vươn vòi bạch tuộc”, Trung Quốc âm mưu chiếm Biển Đông

Hải quân, Thủy quân lục chiến và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ đã đưa ra một tài liệu chiến lược mới, được gọi là “Lợi thế trên biển”. Trong đó nêu rõ quan điểm cứng rắn đối với chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc.

Đồng thời, tài liệu cũng liệt kê chi tiết các tham vọng hiếu chiến của Trung Quốc. Mục tiêu của Trung Quốc là “làm xói mòn quản trị hàng hải quốc tế, ngăn cản quyền tiếp cận các trung tâm hậu cần truyền thống, ngăn cản quyền tự do trên biển, kiểm soát việc sử dụng các vị trí án ngữ quan trọng, và ngăn cản Hoa Kỳ can dự vào các cuộc tranh chấp trong khu vực”.

Nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng: “[Trung Quốc] tiếp tục quân sự hóa các khu vực có tranh chấp ở Biển Đông và khẳng định các yêu sách hàng hải không phù hợp với luật pháp quốc tế. Đội tàu đánh cá nước xa được nhà nước [Trung Quốc] tài trợ để đánh cắp các nguồn tài nguyên quan trọng từ các quốc gia không thể bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của mình”.

Kế hoạch phát triển lực lượng hải quân của chính quyền Trung Nam Hải

Theo tài liệu chiến lược cho biết, Hải quân Trung Quốc đã tăng gần “gấp ba” lần quy mô chỉ trong vòng hai thập niên qua. Ngoài ra, Hải quân Trung Quốc đã lên kế hoạch vận hành 5 tàu sân bay, tăng gấp đôi đội tàu khu trục và bổ sung thêm vũ khí trang bị công nghệ cao mới như: tàu chiến, tàu đổ bộ và tàu tuần tra ven biển, cùng nhiều thứ khác.

“Trung Quốc triển khai một hạm đội nhiều lớp bao gồm: Hải quân, Cảnh sát biển Trung Quốc và Dân quân Hàng hải — [đây là] các lực lượng phụ trợ hải quân cải trang thành tàu dân sự — nhằm lật đổ chủ quyền của các quốc gia khác và thực thi các tuyên bố trái pháp luật”, chiến lược của Mỹ nêu rõ.

Bắc Kinh tìm cách kiểm soát châu Phi và tham vọng lật đổ Hoa Kỳ

Tài liệu cũng giải thích rằng, tất cả những yếu tố này là nền tảng cho tham vọng to lớn của Trung Quốc: Trở thành cường quốc toàn cầu ưu việt, thông qua hiện đại hóa quân sự. 

Chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc thể hiện rõ ở châu Phi. Tại đây, nước này đã cho xây dựng một căn cứ quân sự gần cơ sở của Mỹ ở Djibouti. Đồng thời, Bắc Kinh cũng tham gia vào việc kiểm soát các sáng kiến ​​tài chính của nhiều quốc gia châu Phi. Mục tiêu là nhằm đạt được chỗ đứng kinh tế chưa từng có và khả năng kiểm soát hoạt động kinh doanh trên khắp lục địa.

“Trung Quốc đã thực hiện chiến lược và phương cách theo chủ nghĩa xét lại nhắm vào trung tâm sức mạnh hàng hải của Hoa Kỳ. . . . Sáng kiến ​​Một vành đai, Một con đường của Trung Quốc đang mở rộng cơ sở hạ tầng hậu cần. Và cơ sở ở nước ngoài sẽ cho phép các lực lượng của họ hoạt động xa bờ biển hơn bao giờ hết, bao gồm cả các vùng cực, Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương ”, tài liệu chiến lược nêu rõ.