TP HCM ca tử vong tăng mạnh trở lại; Thêm 64.300 ca dương tính mới sau 7 ngày rà soát F0, TP. HCM làm sao với nhu cầu điều trị khổng lồ? Tình huống bất ngờ khi Thủ tướng kiểm tra ổ dịch lớn nhất Hà Nội; Nhật Bản phát hiện biến chủng SARS-CoV-2 mới…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 31/8/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

TP. HCM ca tử vong tăng mạnh trở lại

Theo Vnexpress, ông Phạm Đức Hải, Phó ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của Tp. HCM, cho biết số ca tử vong tăng mạnh trở lại tại TP. HCM với 335 ca vào ngày 30/8, tăng hơn 90 ca so với ngày 29/8. Con số đỉnh điểm cao nhất về số người tử vong vì Covid-19 tại TP. HCM được ghi nhận vào ngày 22/8 với 340 ca.

GS. TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM nhận định có thể một tuần nữa, số ca tử vong “mới hy vọng giảm”.

Tính từ đầu năm đến nay, TP HCM ghi nhận 9.204 ca tử vong do Covid-19; trung bình mỗi tháng hơn 1.159 ca tử vong.

bệnh nhân
Điều trị bệnh nhân Covid-19 (ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo Tiền Phong).

Thêm 64.300 ca dương tính mới sau 7 ngày xét nghiệm rà soát F0, TP. HCM làm sao với nhu cầu điều trị khổng lồ?

Với việc tăng tốc xét nghiệm, TP. HCM phát hiện ra hơn 64.000 ca dương tính sau 7 ngày rà soát tìm kiếm F0. Con số này đồng nghĩa với việc nhu cầu điều trị F0 ở TP. HCM là khổng lồ. Đối diện với việc này TP. HCM phải đẩy mạnh điều trị F0 tại nhà để giải quyết bài toán quá tải cho các bệnh viện.

Tuy nhiên, điều kiện để F0 ở nhà là dưới 50 tuổi, không có bệnh nền, không mang thai, không béo phì. Nếu chưa thoả điều kiện này, F0 phải đảm bảo đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, hoặc sau 14 ngày kể từ ngày tiêm mũi một. Đặc biệt, đây phải là những người không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, không suy hô hấp. Như vậy những người không đủ điều kiện này sẽ phải điều trị ở các cơ sở y tế.

Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết ‘Vấn đề tối thượng trong điều trị bệnh nhân Covid-19 là phải đủ oxy. Đó là lý do thành phố triển khai trạm y tế lưu động, mang bình oxy nhỏ đến cho người dân’.

Như vậy khối lượng công việc cho việc điều trị y tế cho các F0 kể cả trường hợp ở nhà hay ở các cơ sở y tế đều rất lớn.

Tình huống bất ngờ khi Thủ tướng kiểm tra ổ dịch lớn nhất Hà Nội

Theo Zing, một tình huống bất ngờ xảy ra khi Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm ổ dịch lớn nhất Hà Nội mà không báo trước. Khi đến Sở Chỉ huy tiền phương của UBND phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) thì không thấy có ai trực.

Thủ tướng hỏi quyết định thành lập và quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của phường này nhưng phải chờ sau 20 phút quyết định thành lập mới được đưa ra nhưng không có quy chế làm việc.

Thủ tướng đề nghị di dời bớt dân ra khỏi phường Thanh Xuân Trung vì hiện tại mật độ quá đông. và thiết lập ngay trạm lưu động để phân loại F0.

Tình huống bất ngờ khi Thủ tướng kiểm tra ổ dịch lớn nhất Hà Nội
XÃ HỘI Tình huống bất ngờ khi Thủ tướng kiểm tra ổ dịch lớn nhất Hà Nội Hoài Thu Thứ ba, 31/8/2021 21:08 (GMT+7)Đến phường Thanh Xuân Trung, Thủ tướng yêu cầu phường cho xem quyết định thành lập, quy chế làm việc của BCĐ chống dịch nhưng chờ sau 20 phút, cán bộ mới xuất trình. Thủ tướng kiểm tra đột xuất điểm nóng Covid-19 ở Hà Nội (ảnh: Zing).

Bình Dương: Bổ sung thêm 115.700 người dân ở vùng đang “khoá chặt”

Theo Dân Việt, vào ngày, UBND tỉnh Bình Dương cho biết, đã có quyết định bổ sung thêm 115.700 người dân ở 11 phường thuộc TP.Thuận An và TX.Tân Uyên vào danh sách được nhận gạo, thực phẩm miễn phí trong 15 ngày. Mức chi mỗi người là 7,5kg gạo cho 15 ngày và số thực phẩm trị giá 50.000 đồng/người/ngày. 

Danh sách về số người nằm trong vùng bị “khoá chặt” tại 11 phường này chỉ là 720.000 người. Tuy nhiên, thực tế phát hiện ra số người dân hiện đang ở tại 11 phường này cao hơn hẳn con số 720.000 người như dự kiến ban đầu. Do vậy tỉnh Bình Dương đã bổ sung thêm 115.700 người vào danh sách “khoá chặt” và nhận trợ cấp miễn phí.

Nhật Bản phát hiện biến chủng SARS-CoV-2 mới

Theo Japan Times, các nhà khoa học Nhật của Đại học Y và Nha khoa Tokyo đã phát hiện 1 biến chủng nCov mới chứa đột biến L452R tương tự chủng Delta. Đồng thời, chủng này cũng mang đột biến 501S tương đồng với đột biến N501Y trên biến chủng Alpha. Hiện chủng này được đặt tên là chủng Delta mới.

Biến chủng mới này được phát hiện ở một bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện thuộc Đại học Y và Nha khoa Tokyo vào đầu tháng 8. Bệnh nhân này chưa từng ra khỏi lãnh thổ Nhật Bản, bị mắc COVID-19 do tiếp xúc cộng đồng. Chủng này cũng đã được phát hiện ở 8 F0 khác trên thế giới. Chủng này đang được xem xét về mức độ lây lan và tính độc đối với người nhiễm.