Dịch bệnh xảy ra khó lường. Có những gia đình mắc Covid-19 đã khỏi bệnh và đoàn tụ, lại có tình cảnh người ra đi người ở lại thật đau buồn.

Gần đây, báo Vietnamnet đưa tin chuyện của anh N.V.C (sinh năm 1985) cùng vợ bị nhiễm Covid-19. Anh chị có một con trai 5 tuổi, ở trọ tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh (Sài Gòn). Vợ anh C. đang mang thai em bé thứ hai 7 tháng.

Vào thời điểm giữa tháng 7, khi biết tin mắc Covid-19, cả hai vợ chồng anh chị cùng đến Bệnh viện dã chiến số 4 để điều trị. Còn con trai 5 tuổi được gửi về quê cho ông bà.

Nỗi buồn người ra đi người ở lại

Sẽ thật tốt nếu như cả hai anh chị đều khỏi bệnh và trở về nhà. Nhưng người vợ trở nặng phải chuyển bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị hồi sức tích cực. Gia đình anh tan tác mỗi người một nơi. Điều đáng buồn nhất chính là cả chị và bé con trong bụng đã ra đi mãi mãi. Biết chuyện, anh C. khóc nức nở… Bản thân anh cũng đang phải điều trị bệnh, lại nhận được tin buồn. Các y bác sĩ và những bệnh nhân khác cùng phòng, mọi người ở bên cạnh động viên anh.

Gần một tháng điều trị, cuối cùng anh đã âm tính. Trước khi ra viện, anh chào tạm biệt những người cùng phòng và cũng mong họ nhanh khỏi bệnh để được về nhà. Nhưng về nhà sẽ phải cách ly thêm 14 ngày nữa, anh nói: “Giờ về phòng, có một mình, tôi lại nhớ vợ con. Tôi cũng không thể về quê với con trai lúc này được”. Vừa dứt lời, nước mắt anh lại rơi.

Cúi đầu cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, anh C. là một người hiền lành, thân thiện. “Covid-19 đã lấy đi của anh ấy rất nhiều. Ngày xuất viện về nhà, anh C. không còn tiền, vì số tài khoàn ngân hàng của anh do vợ giữ, nhưng chị đã không qua khỏi”.

Biết chuyện, các bác sĩ đã quyên góp giúp đỡ anh một chút tiền mặt; đồng thời mua thêm lương thực thiết yếu gửi tặng. Anh C. nghẹn ngào, cúi gập người để bày tỏ sự biết ơn.

Người chồng nén đau buồn vì covid-19 đã khiến gia đình anh người ra đi người ở lại
Anh C. cúi đầu cảm ơn bác sĩ (ảnh: Vietnamnet).

Có lẽ, nỗi buồn vẫn còn quá lớn trong lòng người đàn ông vừa bị mất đi cả vợ cả đứa con còn chưa chào đời. Nhưng anh vẫn phải bước tiếp về phía trước, để là chỗ dựa vững chắc cho con trai 5 tuổi bé bỏng.

Lời kết

Phận người thật nhỏ bé. Đôi khi sự sống và cái chết chỉ cách nhau một chớp mắt. Trong dịch bệnh này, mới thấy tính mạng người và sức khỏe là quan trọng, cần chi những dục vọng và ước mơ cao sang.

Chứng kiến những người ra đi như vậy, không phải để chúng ta sợ hãi mà càng thêm trân trọng những người xung quanh và chính bản thân mình.

Thực tế, vẫn có rất nhiều người mắc Covid khỏi bệnh trở về nhà. Nghĩa là đối mặt với virus, con người hoàn toàn có cơ hội để sống, nhưng mỗi người cần tự tăng cường khả năng miễn dịch của bản thân. Nếu chẳng may nhiễm bệnh thì điều quan trọng nhất là có niềm tin và hy vọng. Tinh thần lạc quan chính là kinh nghiệm sống còn của những gia đình đã khỏi Covid (xem thêm tại đây).

Xem thêm: