Hơn 200 bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch, 3 ca không có bệnh nền nhưng nguy cơ tử vong; Án phạt cho thầy Park: cấm chỉ đạo, cấm vào phòng thay đồ của cầu thủ, cấm liên lạc dù là qua điện thoại; Tổng công ty Dầu yêu cầu nhân viên nghỉ việc nếu chạy Grab ngoài giờ vì sợ nhiễm Covid-19…là những tin nổi bật của bản tin ngày 15/6/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Hơn 200 BN COVID-19 nặng, nguy kịch, 3 ca không có bệnh nền, trở nặng rất nhanh, tiên lượng tử vong

Theo Bộ Y tế, thông tin được nêu ra tại Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 vào chiều 14/6 cho thấy Việt Nam có hơn 200 bệnh nhân nặng, nguy kịch. Cụ thể bao gồm: 107 ca tiên lượng nặng, 138 ca nặng phải thở oxy, 39 ca nặng phải thở máy không xâm nhập, 26 ca nguy kịch phải thở máy xâm nhập và 12 ca nguy kịch phải đặt ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể). 

Hiện có 5 bệnh nhân tiên lượng tử vong cao, trong số này có 3 BN không có bệnh nền.

Ca thứ nhất là bệnh nhân N.T.T, 64 tuổi, nhập viện vì ho, dương tính ngày 3/6. Sau khi nhập viện bệnh tiến triển xấu rất nhanh. Đến ngày 12/6, bệnh nhân tiếp tục được thở oxy dòng cao, lọc máu liên tục, đặt ống nội khí quản, thở máy. Nguy cơ tử vong rất cao.

Ca thứ 2 là bà T.T.M, 64 tuổi, không có tiền sử bệnh tật tuy nhiên diễn biến nặng nhanh. BN vào viện vì ho, rát họng, xác định dương tính SARS-CoV-2 hôm 17/5, được chuyển tới BV Phổi Bắc Giang hôm 31/5. Hiện đã phải đặt ống nội khí quản, thở máy, lọc máu liên tục.

Ca thứ 3 là một BN nam 69 tuổi. Bệnh nhân thể trạng bình thường, không có bệnh nền. BN được chẩn đoán xơ phổi bội nhiễm, suy kiệt, suy hô hấp sau mắc COVID-19. Đáng nói, BNn đã có 3 lần nhận kết quả âm tính SARS-CoV-2 nhưng phổi của BN đã tổn thương rất nhiều, hiện vẫn phải đặt ECMO.

Chi tiết án phạt cho thầy Park: cấm chỉ đạo, cấm vào phòng thay đồ của cầu thủ, cấm liên lạc dù là qua điện thoại

Theo Dân Việt, do nhận 2 thẻ vàng nên HLV Park bị nhận án phạt khá nặng. Không chỉ là cấm chỉ đạo ở trận Việt Nam đấu với UAE mà còn bị cấm hàng loạt những việc sau:

1- Cấm vào phòng thay đồ của các cầu thủ, không được xuất hiện ở đường hầm sân vận động, khu vực kỹ thuật – bao gồm cả khu vực dành cho cầu thủ dự bị. Cấm vào các khu vực tiếp giáp với mặt sân thi đấu.

2- Cấm liên lạc hay tiếp xúc với bất cứ người nào liên quan đến trận đấu bằng bất cứ hình thức nào trong suốt trận đấu.

3- Không được tham dự họp báo sau trận và các hoạt động truyền thông liên quan được tổ chức trong sân.

HLV Park Hang Seo bị cấm chỉ đạo trận Việt Nam với UAE
Khoảnh khắc trọng tài Sato rút thẻ vàng với HLV Park Hang Seo (ảnh: Nguyễn Khánh).

 Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo nhấn mạnh: “Cầu thủ Việt Nam không được nghĩ hòa UAE là đi tiếp”. Ông thừa nhận đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu khó khăn nhất trên đất UAE, và dù thắng đối thủ ở trận lượt đi nhưng lượt về đã khác.

Tổng công ty Dầu yêu cầu nhân viên nghỉ việc nếu chạy Grab ngoài giờ vì sợ nhiễm Covid-19

Theo Vietnamnet, vào tối 14/6, văn bản về việc về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 của Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) với nội dung khuyến cáo người lao động không được làm thêm mùa dịch được lưu truyền. Trường hợp vẫn muốn ‘làm nghề tay trái’ thì phải làm đơn xin nghỉ việc để được giải quyết theo chế độ.    

Nhiều ý kiến cho rằng đây là yêu cầu vô lý, vi phạm luật và thiếu tình người trong bối cảnh khó khăn chung.

Bệnh nhân Covid-19 ở Campuchia tử vong khi tập thể dục

Theo Khmer Times, người đàn ông có tên Lay Bun Nga, 68 tuổi, sống tại làng Kampong Bay, thành phố Kampot được xác định mắc Covid-19 và nhập viện hôm 1/6 trong tình trạng sức khỏe ổn định. Sáng 13/6, ông đi bộ tập thể dục trong khuôn viên trung tâm điều trị như thường lệ thì đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Ngày 13/6 đánh dấu ngày có nhiều ca tử vong do Covid-19 nhất kể từ khi dịch bùng phát tại Campuchia, với hơn 15 ca tử vong. Bộ Y tế Campuchia công bố ngày 14/6, trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 542 ca mắc mới.

Bệnh nhân Covid-19 ở Campuchia tử vong khi tập thể dục
Các nhân viên y tế nghỉ ngơi tại một khu hỏa táng ở Campuchia (ảnh: Rasmei News).

Lần đầu tiên trong lịch sử NATO coi Trung Quốc là “thách thức hệ thống”

Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Trung Quốc trở thành chủ đề chính được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo 30 quốc gia thành viên NATO diễn ra ngày 14/6 tại Brussels, Bỉ. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói, liên minh quân sự này quan ngại với việc Trung Quốc “mở rộng nhanh chóng kho vũ khí hạt nhân, với nhiều đầu đạn hơn và một lượng lớn hệ thống vũ khí tinh vi”.

Đồng thời ông nhấn mạnh: “Các lãnh đạo NATO kêu gọi Trung Quốc tuân thủ các cam kết quốc tế, hành động có trách nhiệm trong các lĩnh vực như vũ trụ, an ninh mạng, an ninh hàng hải với vai trò một nước lớn”.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 15/6/2021