TP. HCM dẫn đầu số ca nhiễm sáng ngày 14/6; Khởi tố F0 chống đối khiến nhiều cán bộ, công an phải cách ly; Vì sao 53 nhân viên BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã tiêm vaccine vẫn mắc COVID-19?…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 14/6/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

TP. HCM dẫn đầu số ca nhiễm sáng ngày 14/6

Vào lúc 5h52 phút sáng 14/6, Bộ Y tế công bố có thêm 92 ca nhiễm mới, trong đó có 1 ca nhập cảnh và 91 ca trong nước. Trong đó, TP. HCM dẫn đầu với 30 F0, vượt qua Bắc Giang và Bắc Ninh.

Cụ thể số ca nhiễm mới trở thành F0 trong nước là TP. Hồ Chí Minh (30), Bắc Giang (23), Tiền Giang (14), Hà Tĩnh (10), Bắc Ninh (9), Bình Dương (4), Bắc Kạn (1); trong đó 73 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

Khởi tố F0 chống đối ở chốt kiểm dịch khiến nhiều cán bộ, công an phải cách ly

Theo Bộ Y tế, ngày 13/6, Công an TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quý (31 tuổi, ở phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh) về tội Gây rối trật tự công cộng.

Tối ngày 10/6, Nguyễn Văn Quý điều khiển xe máy đi qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở đường Âu Cơ, phường Kinh Bắc. Quý không những không chấp hành yêu cầu, mà còn thách thức, đe dọa cán bộ công an làm nhiệm vụ. Công an TP Bắc Ninh đã khống chế và đưa Quý về cơ quan công an làm việc. Tại đây test nhanh thấy Quý dương tính với ma tuý. Nguyễn Văn Quý đến Bệnh viện Quân y 110 xét nghiệm và phát hiện dương tính SARS-CoV-2.

Khởi tố F0 chống đối ở chốt kiểm dịch khiến nhiều cán bộ, công an phải cách ly
Nguyễn Văn Quý tại cơ quan công an (ảnh: Bộ Y tế).

Vì phát hiện Quý là F0 nên một loạt cán bộ, công an phải đi cách ly vì đã tiếp xúc với Quý. Tổng số F1 liên quan đến Quý là 60 người đã phải đi cách ly.

Vì sao 53 nhân viên BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã tiêm vaccine vẫn mắc COVID-19?

Theo Tuổi trẻ, vào chiều 13/6, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM ghi nhận 53 nhân viên dương tính SARS-CoV-2. 53 nhân viên này đã được tiêm vaccine đầy đủ 2 mũi trong đợt tiêm 8/3/2021 và đợt 2 từ giữa đến cuối tháng 4/2021.

Giải thích lý do vì sao đã tiêm phòng mà vẫn nhiễm bệnh, Bác sỹ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết, sau khi tiêm (2 mũi), tác dụng của vaccine chưa thể phát huy ngay mà nó cần thời gian để có đủ lượng kháng thể chống lại virus. Theo khảo sát của AstraZeneca, vaccine COVID-19  này có hiệu quả bảo vệ chỉ 60% sau 28 ngày, giúp giảm các trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng, giảm tỷ lệ tử vong và bệnh nặng chứ không có tác dụng miễn dịch 100%. 

Vì sao 53 nhân viên BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã tiêm vaccine vẫn mắc COVID-19?
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tiêm vaccine cho nhân viên y tế (ảnh: VTC News).

Vào tối 13/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông báo 2 con của nam nhân viên là F0 của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cũng được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Trước đó, người vợ của nam nhân viên này làm việc tại BV Nhân dân Gia Định và đồng nghiệp của cô cũng được xác định mắc COVID-19. 

Gia đình này sống tại chung cư Ehome 3, quận Bình Tân, TP.HCM. Toàn bộ chung cư này đã bị phong toả và sẽ xét nghiệm cho tất cả cư dân.

Cháy ngùn ngụt tại bãi rác lớn nhất Đà Nẵng

Theo Người Lao động, vào 14h ngày 13/6, một đám cháy bùng phát tại một hộc rác của bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Khói nhanh chóng bốc mù mịt. Lực lượng chức năng tại bãi rác Khánh Sơn đã sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ nhưng bất thành. Công an quận Liên Chiểu đã phải đến ứng cứu.

Cháy ngùn ngụt tại bãi rác lớn nhất Đà Nẵng
Cột chay cao hàng trăm mét tại bãi rác Khánh Sơn lớn nhất Đà Nẵng (ảnh: Vietnamnet).

Các cột khói khổng lồ cao hàng trăm mét tỏa ra nhiều khiến công tác chữa cháy thêm vất vả, nguy hiểm. Đến gần 21h tối ngày, giới chức tỉnh Đà Nẵng cho biết đám cháy đã cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cháy trở lại.

Indonesia có gần 10.000 ca nhiễm Covid-19 trong ngày 13/6, cao nhất Đông Nam Á

Theo SCMP, Indonesia hôm 13/6 có 9.868 ca nhiễm Covid-19 mới – con số cao nhất ghi nhận trong ngày kể từ hôm 22/2. Tổng số ca nhiễm Covid-19 của quốc gia Đông Nam Á là gần 2 triệu ca, trong khi tổng số ca tử vong vì dịch bệnh là hơn 52.000 ca. 

Indonesia có 270 triệu dân. Nước này phải đối mặt với đỉnh dịch của đợt lây lan mới sau lễ hội tôn giáo Eid al-Fitr hồi tháng 5 vì hàng triệu người trở về quê nhà đoàn tụ với gia đình và bạn bè. 

G7 thống nhất lập trường về Trung Quốc, Trung Quốc lập tức đả kích G7

Theo Reuters, tại hội nghị Thượng đỉnh tại Anh trong 3 ngày, từ ngày 11 đến 13/6, các nước G7 thảo luận và đưa ra lập trường thống nhất về Trung Quốc bao gồm điều tra về nguồn gốc COVID-19, Đài Loan, Hong Kong và Tân Cương: “Chúng tôi kêu gọi tiến hành một cuộc nghiên cứu kịp thời, minh bạch, dựa trên cơ sở khoa học và do các chuyên gia lãnh đạo, bao gồm khuyến nghị trong báo cáo của các chuyên gia ở Trung Quốc”.

G7 thống nhất lập trường về Trung Quốc, Trung Quốc lập tức đả kích G7
Các nhà lãnh đạo nhóm G7 họp ngày 11/6 tại Cornwall, Vương quốc Anh (ảnh: G7 UK/Twitter).

Ngay lập tức, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc ở London (Anh) đã đả kích hội nghị G7: “thời kỳ một nhóm nhỏ quốc gia quyết định vận mệnh của thế giới đã qua lâu rồi”.

Trả 28 triệu đôla để bay vào vũ trụ cùng Jeff Bezos

Theo New York Times, một cuộc đấu giá bán 1 vé vào vũ trụ cùng tỷ phú Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos đã được thực hiện online với hơn 6.000 người tham dự đến từ ít nhất 143 quốc gia. Mức giá khởi điểm là 4,8 triệu USD. Chỉ 4 phút sau khi cuộc đấu giá trực tuyến qua điện thoại bắt đầu, mức giá cho tấm vé du hành này đã vượt mốc 20 triệu USD.

Cuộc đấu giá đã kết thúc chỉ sau 7 phút với mức giá cuối cùng là 28 triệu USD. Danh tính của người chiến thắng hiện chưa được tiết lộ. Chuyến bay vào vũ trụ dự kiến được thực hiện vào ngày 20/7.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin sáng ngày 14/6/2021