Học sinh lớp 5 tử vong do học online trên điện thoại đang sạc pin; Chính phủ yêu cầu ‘bình thường mới’, địa phương vẫn làm trái; Người dân treo băng rôn ‘chưa nhận tiền hỗ trợ’…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 15/10/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Chính phủ yêu cầu ‘bình thường mới’, địa phương vẫn làm trái

Theo Tuổi trẻ, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 từ 11/10, cho phép mở lại trường học, đi lại giữa các vùng, ngoại trừ vùng đỏ. Ngày 14/10, dù nghị quyết về việc tạm thời không áp dụng chỉ thị 15, 16 và 19 đã có hiệu lực. Tuy nhiên các địa phương vẫn sử dụng quy định riêng, mỗi nơi 1 kiểu.

Ngày 14/10, đại diện Công an TP Hà Nội cho biết tạm thời vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát ra vào Thủ đô vì hiện chưa có thông báo của TP về việc bỏ chốt hay dừng kiểm tra xét nghiệm COVID-19 trước khi vào thành phố, nên chưa thể tháo chốt kiểm soát.

Tại TP.HCM, lực lượng chức năng cho biết vẫn duy trì trực ở 12 chốt cửa ngõ TP, vẫn kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19 đối với người dân ra, vào địa bàn như trước đây. Nhiều tỉnh miền Tây vẫn duy trì các chốt kiểm soát, việc đi lại của người dân vẫn gặp khó khăn.

Hải Phòng tự sáng tạo thêm phân màu về mức độ kiểm soát Covid-19

Theo Cổng thông tin điện tử của thành phố Hải Phòng, vào trưa 14/10, Sở Y tế Hải Phòng ban hành hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, các địa phương được Hải Phòng sáng tạo có các màu xanh nước biển, trắng, xanh lá, trong khi Bộ Y tế thống nhất đánh dấu các màu là xanh, vàng, cam, đỏ tùy theo cấp độ dịch.

Hải Phòng tự sáng tạo thêm phân màu về mức độ kiểm soát Covid-19
Người dân hoa mắt trước những hướng dẫn vừa ra hôm nay 14/10 của Hải Phòng, bất chấp quy định của Chính phủ và Bộ Y tế (ảnh: Tiến Thắng).

Hướng dẫn này cũng đưa ra quy định về cách ly trái với Bộ Y tế, đó là người về Hải Phòng nếu ở vùng màu cam, màu vàng sẽ phải cách ly tại nhà 7 ngày; tỉnh xanh lá mạ, xanh nước biển thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày, tỉnh màu trắng chỉ cần khai báo y tế, thực hiện 5K. Người đi xe cá nhân từ vùng cam chưa tiêm vắc xin, chưa đủ mũi phải cách ly tập trung 14 ngày.  Bộ Y tế quy định người đã tiêm vắc xin chỉ cần theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Học sinh lớp 5 tử vong do học online trên điện thoại đang sạc pin

Theo Người đưa tin, học sinh Nguyễn Văn Q. (SN 2011) học sinh lớp 5C, Trường tiểu học Nam Anh, trú xã Nam Anh, huyện Nam Đàn đã bị bỏng nặng trong khi học online bằng điện thoại đang sạc pin. Người nhà vội đưa đến bệnh viện nhưng em đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Tối 14/10, ông Vương Hồng Thái, Phó chủ tịch UBND huyện Nam Đàn (Nghệ An) cho biết: “Do ảnh hưởng của bão số 8 nên nhà trường tổ chức lại dạy học trực tuyến hôm nay. Còn mấy ngày trước học sinh đã đến trường học”.

Học sinh lớp 5 tử vong do học online trên điện thoại đang sạc pin
Nổ điện thoại khi sạc (ảnh: Người đưa tin).

Hiện Nghệ An chỉ còn thị xã Cửa Lò và TP Vinh đang tổ chức dạy học online cho học sinh. 19 huyện, thị xã còn lại đều đã dạy trực tiếp.

Người dân treo băng rôn ‘chưa nhận tiền hỗ trợ’

Theo Thanh Niên, những ngày qua, cư dân tại hẻm 130 đường Lê Đình Cẩn, tổ 96, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân (TP.HCM) treo băng rôn với nội dung chưa nhận được tiền hỗ trợ cho cả 3 đợt. Cư dân đã nhiều lần phản ánh qua các kênh thông tin như group Zalo của tổ, Tổng đài 1022… nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Trưa 14/10, ông Huỳnh Văn Dự, Bí thư Đảng ủy P.Tân Tạo, Trưởng ban Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tại địa phương cho biết tốc độ chi trả tiền hỗ trợ của phường còn chậm, đã chi đạt 5%, bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên do.

Cuối giờ chiều 14/10, địa phương này đã thực hiện chi hỗ trợ cho những người dân khó khăn tại tổ 96 (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM). Đồng thời, băng rôn với nội dung ‘chưa nhận tiền hỗ trợ’ đã được người dân tháo gỡ.

Hà Nội thêm 11 ca dương tính, Bệnh viện Thanh Nhàn thành ổ dịch với 38 ca

Tờ Thanh niên dẫn thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết ngày 14/12, Hà Nội có 12 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 11 ca thuộc chùm liên quan đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, 1 ca là lái xe chở khách từ TP.HCM về.

11 ca này đều đã được chuyển sang cách ly tại Bệnh viện Thanh Nhàn ngày 5/10. Như vậy, riêng tại Bệnh viện Thanh Nhàn đã ghi nhận 38 ca dương tính là bệnh nhân hoặc người nhà được chuyển từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sang Thanh Nhàn cách ly.

Theo Hà Nội CDC, về chùm ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức từ ngày 30/9, đến nay đã có 88 ca mắc tại Hà Nội (bao gồm: 40 F0 là người sinh sống tại Hà Nội; 48 F0 là người từ tỉnh khác đến điều trị, chăm sóc bệnh nhân). Phân bố bệnh nhân theo nhóm đối tượng, bao gồm 36 bệnh nhân là người nhà chăm sóc bệnh nhân; 43 người là bệnh nhân điều trị trong bệnh viện; 06 bệnh nhân là nhân viên y tế làm việc trong bệnh viện và 03 trường hợp là đối tượng khác.