Hàng trăm xã, phường ‘chuyển màu’ cấp độ dịch, tái lập nhiều chốt kiểm soát; ‘Biển lửa’ bao trùm công ty ở Bắc Giang; Người đàn ông được giải oan sau 34 năm, đúng lúc ung thư giai đoạn cuối… là những nội dung nổi bật của bản tin sáng 15/11/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Hà Nội thêm 119 ca Covid-19, có 42 ca cộng đồng

Ngày 14/11, Hà Nội ghi nhận 119 ca Covid-19, trong đó có 42 ca cộng đồng, 71 ca ở khu cách ly và 6 ca ở khu phong tỏa.

119 ca Covid-19 mắc mới phân bố tại 16/30 quận, huyện: Quốc Oai (22),  Nam Từ Liêm (16), Hà Đông (16), Ba Đình (14), Long Biên (10), Gia Lâm (8), Đống Đa (7), Bắc Từ Liêm (5), Mê Linh (5), Cầu Giấy (4), Hai Bà Trưng (3), Thanh Trì (3), Thanh Xuân (3), Hoàn Kiếm (1), Hoàng Mai (1), Tây Hồ (1.)

Hàng trăm xã, phường ‘chuyển màu’ cấp độ dịch, tái lập nhiều chốt kiểm soát

Theo VnExpress, Bộ Y tế cập nhật về cấp độ thích ứng an toàn Covid-19, cả nước hiện có 7.222 xã (phường) cấp 1 – vùng xanh; gần 3.500 xã cấp 2 – vùng vàng; 452 xã cấp 3 – vùng cam; 204 xã cấp 4 – vùng đỏ.

Như vậy, vùng xanh tăng thêm 300 xã; vùng cam tăng thêm hơn 354 xã; vùng đỏ tăng thêm 167 xã. Tỉnh có số xã vùng đỏ nhiều nhất cả nước hiện nay là An Giang; tiếp đó là Đắk lắk, Bạc Liêu, Bình Thuận…Trên bản đồ toàn quốc, các tỉnh phía Bắc có nhiều xã vùng xanh. Bắc Trung Bộ đa phần là vùng vàng xen lẫn một vài nơi vùng đỏ. Đông Nam Bộ xen kẽ các vùng xanh, vàng, cam, đỏ. Đồng bằng sông Cửu Long đa phần là vùng vàng xen lẫn cam, đỏ; một vài nơi vẫn giữ màu xanh.

Hà Nội và TP. HCM đa phần là vùng xanh và vàng. Ngày 13/11, CDC Hà Nội đã nâng cấp độ dịch phường Phú Đô (Quận Nam Từ Liêm) lên cấp 4, đây là vùng đỏ duy nhất ở thủ đô.

Trong khi đó, từ 6h ngày 14/11, TP. Đà Nẵng tái lập 10 chốt kiểm soát trên địa bàn phường Nại Hiên Đông và An Hải Bắc (quận Sơn Trà). Hiện hai phường này đã nâng lên cấp độ dịch 3 (vùng cam). Trong số 10 chốt phòng dịch được tái lập có 6 chốt cứng và 4 chốt mềm, trực 24/24h.

‘Biển lửa’ bao trùm công ty 2.000 công nhân ở Bắc Giang

Theo Tuổi Trẻ, tối ngày 14/11, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết lực lượng chức năng đang tích cực khống chế vụ hỏa hoạn xảy ra tại Công ty TNHH Jufeng New Materials (Công ty Jufeng, ở lô N1, Khu công nghiệp Quang Châu).

Theo một nhân chứng, khoảng 17h chiều cùng ngày, thì thấy khói bốc lên từ nhà xưởng Công ty Jufeng cùng nhiều tiếng nổ lớn. Do nhà xưởng của Công ty này chuyên sản xuất sàn nhựa, các nguyên vật liệu đều là các chất, hóa chất rất dễ cháy nên việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Đến 19h40, đám cháy đã cơ bản được khống chế. Được biết, Công ty Jufeng có 100% vốn đầu tư của Trung Quốc, chuyên sản xuất sàn nhựa và có khoảng 2.000 công nhân.

TP. HCM có thể giãn cách trở lại nếu vượt ngưỡng số ca mắc Covid-19

Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM đã bày tỏ những lo ngại về tình hình số ca mắc Covid-19 có xu hướng tăng nhanh ở tất cả 22 quận huyện và thành phố Thủ Đức. Trong đó ghi nhận có 5 địa phương số ca mắc cao nhất là huyện Hóc Môn, quận Bình Chánh, thành phố Thủ Đức, Bình Tân và quận 12. 

Ông thông tin, TP. HCM đã xây dựng 4 kịch bản phòng dịch Covid-19 theo từng cấp độ. Mặc dù, khi mở cửa trở lại một số bệnh viện dã chiến như ký túc xá, trường học được trả lại công năng ban đầu, nhưng thành phố vẫn giữ nguyên bệnh viện dã chiến số 13, 14, 16… Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ: “Chúng ta cố gắng đừng để ca bệnh tăng không kiểm soát được, bệnh viện không kiểm soát được, sẽ dễ dàng quay trở lại thời kỳ khó khăn trước kia là giãn cách trở lại”, xem chi tiết báo Lao Động.

Quảng Bình: 5 người được giải oan sau 34 năm, đúng lúc ung thư giai đoạn cuối

Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) vừa tổ chức buổi công khai xin lỗi, cải chính đối với 5 người mang án oan ở Quảng Bình trong một vụ án xảy ra cách đây 34 năm.

5 người mang án oan ở Quảng Bình là thủ phạm trong vụ án trộm 187kg lạc vỏ và 34kg tiêu hạt xảy ra tại kho nông sản của Hợp tác xã mua bán xã Liên Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) vào tối 17/6/1987.

Ông Đinh Xuân Kỳ (66 tuổi, ở xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) xúc động nhớ lại hành trình đi kêu oan: “Trong vụ án oan này, tôi 1 lần bị tuyên phạt 18 tháng tù giam và 1 lần 24 tháng tù giam. Hơn 34 năm mang oan sai, nhiều lần làm đơn cầu cứu, có lúc rơi vào tuyệt vọng, nhưng đến hôm nay tôi đã nhận được lời cải chính, xin lỗi”.

Ông Kỳ nói thêm: “Tôi đang mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối, không biết sẽ chết lúc nào, nhưng được giải oan và nhận được lời xin lỗi tôi vui lắm. Gần cuối đời, danh dự của tôi đã được trả lại” (đọc toàn bản tin trên báo Dân Việt).

Từ Khóa: