TP.HCM có 13 chuỗi lây nhiễm (đứng đầu là 1 chuỗi có 476 ca), có 6 chuỗi chưa rõ nguồn lây; Nữ thẩm phán TAND TP Hải Phòng bị chặn xe, ném sơn vào người; Anh đối mặt làn sóng dịch thứ ba với khả năng 40.000 người chết vì biến thể Ấn Độ (Delta)…là những tin nổi bật của bản tin ngày 16/6/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

TP.HCM có 13 chuỗi lây nhiễm (đứng đầu là 1 chuỗi có 476 ca), có 6 chuỗi chưa rõ nguồn lây

Theo Báo mới, chiều 15/6, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính riêng từ 6h ngày 14/6 đến 6h ngày 15/6, TP. HCM ghi nhận 88 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Tính từ khi phát hiện chuỗi lây nhiễm đầu tiên từ ngày 18/5 đến nay, TP HCM có 13 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng.

Trong 13 chuỗi đó có 3 chuỗi lớn nhất là

Điểm nhóm Truyền giáo Phục Hưng: Phát hiện từ ngày 26/5 đến nay có tổng cộng 476 trường hợp dương tính.

Xưởng cơ khí Hóc Môn: Phát hiện từ ngày 8/6 đến nay có tổng cộng 51 trường hợp dương tính. 

Chung cư Ehome: Phát hiện từ ngày 5/6 đến nay có tổng cộng 59 trường hợp dương tính, trong đó có 1 công nhân làm việc tại Công ty PouYuen.

bệnh viện
Đưa hàng tiếp tế vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sau ca nghi mắc Covid-19 (ảnh chụp màn hình video báo Zing).

Đáng nói là từ ngày 2/6 đến nay, trên địa bàn thành phố phát hiện thêm 6 chuỗi lây nhiễm chưa rõ nguồn lây: Chuỗi lây nhiễm tại Khu dân cư E Home3; BV Bệnh Nhiệt đới; Xưởng khí Hóc Môn; Đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức; Ấp Tân Thới 2, Tân Hiệp, huyện Hóc Môn và Ấp Tân Thới 3, Tân Hiệp, Hóc Môn.

Nữ thẩm phán TAND TP Hải Phòng bị chặn xe, ném sơn vào người

Theo VTC News, sáng 14/6, nữ Thẩm phán của TAND TP Hải Phòng trên đường tới cơ quan làm việc, khi tới khu vực gầm cầu vượt nằm trên đường Lê Hồng Phong (phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng) để chuẩn bị rẽ vào cơ quan thì bà H. bị 3 kẻ bịt mặt đi xe máy chặn xe, ném sơn vào người. Qua trình bày của bà H., bà không có thù oán cá nhân với ai cũng không có mối quan hệ phức tạp nào.

“Chúng tôi muốn làm rõ sự việc nữ Thẩm phán bị ném sơn vào người. Nếu vì công việc sẽ có cơ chế bảo vệ”, lãnh đạo TAND TP Hải Phòng nói. TAND TP Hải Phòng báo sự việc tới cơ quan công an để làm rõ nguyên nhân.

Tiễn đưa đạo diễn Lê Cung Bắc: Người buồn, trời đất cũng buồn

Chiều 15/6, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã đưa tiễn đạo diễn Lê Cung Bắc về nơi an nghỉ cuối cùng trong cơn mưa lớn và bản nhạc Trịnh được cất lên theo mong muốn cuối cùng của ông.

Vợ ông là bà Bùi Thị Giang gạt nước mắt chia sẻ: “Trước khi mất anh Bắc dặn dò đủ thứ. Anh ấy lo cô ở lại một mình cô đơn nên bảo các con phải lo cho mẹ. Vợ chồng cô chú sống cùng nhau được 50 năm”.

Tiễn đưa đạo diễn Lê Cung Bắc: Người buồn,  trời đất cũng buồn
Lễ động quan cố đạo diễn Lê Cung Bắc (ảnh: Phương Nam).

TP.HCM đang giãn cách, hạn chế tập trung đông người nên phút giây tiễn đạo diễn chỉ có người nhà và những người thân quen.

Anh đối mặt làn sóng dịch thứ ba với khả năng 40.000 người chết vì biến thể Ấn Độ (Delta)

Theo Independent ngày 14/6, một nghiên cứu do Trường Y học nhiệt đới và vệ sinh dịch tễ London (LSHTM) cho biết khoảng hơn 40.000 người có thể chết trong mùa hè này khi biến thể Delta (phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ) hoành hành khắp nước Anh.

Vào 14/6, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã quyết định hoãn gỡ bỏ các biện pháp chống dịch thêm 4 tuần nữa, tới ngày 19-7 do sự hoành hành của biến thể Ấn độ (có tên mới là Delta) hiện chiếm hơn 90% ca bệnh mới ở Anh. Nghiên cứu này cho rằng quyết định của ông Johnson có thể làm giảm số người chết ở Anh giảm từ 700 xuống 500 ca một ngày.

Giới chuyên gia cho rằng quyết định hoãn này của Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng không thể ngăn được làn sóng lây nhiễm thứ ba vào mùa hè tới.

AstraZeneca thừa nhận vắc xin AZD7442 chỉ cho hiệu quả điều trị khoảng 33%

Theo AFP, chính phủ Mỹ đã đổ tiền cho dự án phát triển thuốc đặc trị COVID-19 của AstraZeneca và được cam kết sẽ nhận khoảng 500.000 liều AZD7442 nếu phát triển thành công.

Trong thông cáo phát ngày 15-6, hãng AstraZeneca thừa nhận loại thuốc có tên AZD7442 chỉ cho hiệu quả điều trị khoảng 33% trong thử nghiệm lâm sàng. AstraZeneca thừa nhận đây là một bước không thành công trong việc chế tạo thuốc đặc trị COVID-19. Tuy nhiên, hãng dược này khẳng định sẽ tiếp tục thử nghiệm AZD7442 xem nó có thể ngăn ngừa COVID-19 hoặc làm giảm các triệu chứng nặng hay không.

AstraZeneca thừa nhận vắc xin AZD7442 chỉ cho hiệu quả điều trị khoảng 33%
AstraZeneca tuyên bố sẽ tiếp tục thử nghiệm thuốc điều trị AZD7442 dù hiện nay kết quả không như mong muốn (ảnh: Reuters).

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin sáng 16/6/2021