Sáng 20/6 thêm 78 ca mới; Quá 3 người tụ tập nơi công cộng, lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm; Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Hà Tĩnh: “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; Nóng: Một ca tử vong sau tiêm vaccine tại Bình Thuận…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 20/6/2021.

Sáng 20/6 thêm 78 ca mới, TP.HCM: Quá 3 người tụ tập nơi công cộng, lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm

Sáng 20/6, Việt Nam có 78 ca mới, trong đó 76 ca Covid-19 ghi nhận trong nước. TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu với 46 ca; Bắc Giang (20), Bắc Ninh (7), Nghệ An (3); trong đó 71 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

Theo VTC News, tối 19/6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong ký Chỉ thị số 10 về siết chặt kiểm soát dịch tại TP.HCM. Theo đó, người dân không tụ tập trên 3 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 1,5m giữa người với người tại nơi công cộng. Đồng thời, lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm với UBND TP.HCM nếu để tập trung quá 3 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Đồng thời, yêu cầu bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Chỉ những trường hợp thật sự cần thiết, như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng

Sáng 19/6, tại buổi kiểm tra thực tế công tác khoanh vùng, cách ly tại tổ dân phố 6 (TDP 6), thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, Hà Tĩn, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chỉ đạo “phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng ” để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Nóng: Một ca tử vong sau tiêm vaccine tại Bình Thuận

Theo Người Lao động, vào tối 19/6, tỉnh Bình Thuận xác nhận một trường hợp tử vong sau 1 ngày tiêm vaccine phòng Covid-19. Cụ thể vào đầu giờ chiều ngày 18/6, ông P. (55 tuổi, cán bộ công tác trong ngành Thủy lợi, huyện Hàm Thuận Bắc) đến Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Bắc để tiêm vaccine Astrazeneca.

Sau khi tiêm vaccine, ông P tiếp tục ở lại Trung tâm Y tế huyện theo dõi sức khỏe 30 phút và không ghi nhận điều gì bất thường trước khi ra về. Đến khoảng 12 giờ trưa hôm sau, ông P. kêu mệt và lập tức được người nhà đưa lên Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Bắc để cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó. Sở Y tế Bình Thuận sẽ làm việc với gia đình để xác định chính xác nguyên nhân tử vong ông của ông P.

Thêm 18 người dương tính, Đà Nẵng chưa cho trẻ đến trường, yêu cầu dân không tắm biển

 Chiều 19/6, TP. Đà Nẵng xác nhận thêm 18 ca dương tính mới, cùng nơi cư trú của BN 12437 (là bảo vệ công ty nhựa). Hiện đã phong tỏa khu vực dân cư thuộc đường Hoàng Hoa Thám – Lê Duẩn – Lý Thái Tổ với gần 1.200 hộ. Đã lấy mẫu cho toàn bộ người dân khu vực này với hơn 5.000 người. Như vậy, liên quan đến BN12437 đã có 23 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Thêm 18 người dương tính, Đà Nẵng chưa cho trẻ đến trường, yêu cầu dân không tắm biển
Cơ quan chức năng tạm thời khoanh vùng quanh khu dân cư nơi BN12437 sinh sống (ảnh: Dân trí).

Đà Nẵng vừa có quyết định tạm dừng hoạt động dạy và học tại các trường mầm non, nhóm trẻ, các cơ sở giáo dục đào tạo. Đồng thời, yêu cầu tạm dừng hoạt động tắm biển. Các cơ sở kinh doanh ăn uống cũng phải dừng việc phục vụ tại chỗ, chỉ cho phép bán mang đi, đặt hàng và giao hàng qua mạng…

Thủ tướng Campuchia Hun Sen bị cách ly 14 ngày, hủy hàng loạt cuộc họp

Đăng tải trên FB, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết ông đã hủy tất cả các cuộc gặp đã lên kế hoạch sau khi gián tiếp tiếp xúc với một người mắc COVID-19. Ông bị cách ly trong 14 ngày tới ngày 3/7 tới.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen bị cách ly 14 ngày, hủy hàng loạt cuộc họp
Thủ tướng Campuchia Hun Sen (ảnh: KT).

Mặc dù hủy các cuộc gặp cả trực tiếp và trực tuyến, Thủ tướng Campuchia cho biết ông vẫn sẽ làm việc với các cơ quan chính phủ và lực lượng vũ trang thông qua Zoom.

Ngày 19/6, Campuchia ghi nhận số người chết vì dịch cao kỷ lục, 20 trường hợp và 471 ca bệnh mới. 

Sân bay Trung Quốc hủy gần 400 chuyến vì một nhân viên sân bay nhiễm chủng Ấn độ

Theo France24, sân bay quốc tế Bảo An Thâm Quyến đã đưa ra các biện pháp hạn chế có hiệu lực từ 13h ngày 19/6. Vào ngày 18/6, gần 400 chuyến bay đến và đi từ sân bay này bị hủy. Đồng thời yêu cầu bất cứ ai tới đây đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 48 giờ. 

Lý do là vì một nữ nhân viên 21 tuổi của sân bay nhiễm biến chủng Ấn Độ (Delta); được phát hiện trong đợt kiểm tra định kỳ dành cho nhân viên vào ngày 17/6.

Quốc tế mạnh mẽ lên án vụ bắt 5 lãnh đạo Apple Daily Hồng Kông

Theo VOA, ông Ned Price, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nói Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ việc chính quyền Hồng Kông bắt giữ 5 lãnh đạo cấp cao của hãng truyền thông Apple Daily. Hoa Kỳ kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho những người này.

Ông Price nhấn mạnh, trong ngành thông tấn, việc trao đổi ý kiến với người nước ngoài không bao giờ được cấu thành tội trạng.

Người phát ngôn chính sách an ninh và đối ngoại của EU cho biết, vụ việc này cho thấy Luật An ninh Quốc gia được sử dụng để chặn đứng tự do báo chí và tự do ngôn luận ở Hồng Kông. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cũng viết trên Twitter rằng Bắc Kinh đang sử dụng Luật An ninh Quốc gia để đối phó với những tiếng nói bất đồng thay vì để bảo vệ an toàn công cộng.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin sáng ngày 20/6/2021