Sáng 20/7 thêm 2.155 ca mới; Thủ tướng: TP.HCM có thể áp dụng cách ly xã hội ở mức cao hơn Chỉ thị 16; Hà Nội: 3 nhân viên nhà thuốc dương tính; Xem xét kỷ luật phó chủ tịch phường nói ‘bánh mì không phải lương thực’…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 20/7/2021.


Dưới đây là thông tin chi tiết.

Sáng 20/7 thêm 2.155 ca mắc COVID-19, tổng số mắc tại Việt Nam đến nay lên hơn 60.000 ca

Bản tin dịch COVID-19 sáng 20/7 của Bộ Y tế cho biết có thêm 2.155 ca mắc, nâng tổng số mắc tại Việt Nam đến nay lên 60.180 ca.

Hôm qua Bộ Y tế thông báo ghi nhận thêm 80 ca tử vong do COVID-19 trong 10 ngày từ 9 đến 19/7, trong đó có 70 ca ở TP.HCM. Các ca còn lại là ở Đồng Tháp, Long An, Bắc Ninh, Vĩnh Long và Trà Vinh. Đặc biệt tại TP.HCM, tính từ đầu tháng 6 đến nay đã ghi nhận trên 200 ca tử vong.

Thủ tướng: TP.HCM có thể áp dụng cách ly xã hội ở mức cao hơn Chỉ thị 16

Trưa ngày 19/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp đột xuất của Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, tình hình rất phức tạp, diễn biến rất nhanh nhất là tại TP. HCM và các tỉnh phía nam.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh thành cần thực hiện nghiêm nếu áp dụng Chỉ thị 16 và có thể ở mức cao hơn về một số điểm như: kiên quyết thực hiện giãn cách, người dân hạn chế đi lại, không ra khỏi nhà nếu không cần thiết, xử lý nghiêm các vi phạm; bảo đảm phối hợp chặt chẽ và thông suốt với các bộ, ngành; huy động cả hệ thống chính trị tại cơ sở vào cuộc.

3 nhân viên nhà thuốc của cơ sở bán thuốc 95 Láng Hạ dương tính

Theo Dân Việt, Hà Nội phát hiện 3 nhân viên nhà thuốc dương tính với Covid-19. Ngay trong đêm qua, lực lượng chức năng lập nhiều chốt phong tỏa các cửa hàng bán thuốc tại 95 Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội) và khu tập thể xung quanh với khoảng 300 người dân đang sinh sống để truy vết, xét nghiệm và thực hiện phun khử khuẩn.

3 nhân viên nhà thuốc của cơ sở bán thuốc 95 Láng Hạ dương tính
Toàn bộ các nhà thuốc khu vực 95 Láng Hạ và khu dân cư quanh đó đã được phong toả ngay trong đêm qua (ảnh: Dân Việt).

Tối 19/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội thông báo khẩn tìm người trên địa bàn thành phố đã đến nhà thuốc Đức Tâm, số 95 Láng Hạ, quận Đống Đa, từ ngày 5/7 đến ngày 19/7.

Riêng trong ngày 19/7, Hà Nội đã ghi nhận 41 ca dương tính SARS-CoV-2. Hà Nội hiện đã thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 khẩn cấp từ 0h ngày 19/7/2021 nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch.

Xem xét kỷ luật phó chủ tịch phường nói ‘bánh mì không phải lương thực’

Theo Tuổi trẻ, ông Trần Lê Hữu Thọ, phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, người quay video và cho người giữ xe của anh công nhân đi mua bánh mì và nói rằng “bánh mì không phải thực phẩm, lương thực thiết yếu” đã bị cho thôi nhiệm vụ trưởng ban phòng chống dịch COVID-19 phường Vĩnh Hòa và đang bị xem xét kỷ luật vì đã có lời nói, ứng xử không chuẩn mực với người dân trong khi thi hành công vụ.

Sau vụ “bánh mì không phải là mặt hàng thiết yếu”, chiều 19/7, Sở Công thương tỉnh Khánh Hòa ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết về hàng hóa thiết yếu khi thực hiện giãn cách xã hội.

Nguyên Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Đồng Nai bị đề nghị truy nã quốc tế

Theo Dân Việt, tối 19/7, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết ông Phạm Văn Sáng, nguyên Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Đồng Nai bị điều tra về hành vi vi phạm quy định trong đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện Công an Đồng Nai đã báo cáo lên Bộ Công an để đề nghị Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ra quyết định truy nã quốc tế đối với ông này.

Trước đó, vào tháng 2/2021 Công an tỉnh Đồng Nai vào cuộc điều tra và xác định ông Sáng đã bỏ trốn khỏi địa phương nên ra quyết định truy nã trên toàn quốc. Tuy nhiên hiện xác định ông Sáng đã bỏ trốn ra nước ngoài. Liên quan đến vụ việc này, Công an Đồng Nai cũng đã khởi tố bị can bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Quang Tuấn, nguyên Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai.

Nguyên Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Đồng Nai bị đề nghị truy nã quốc tế
Ông Phạm Văn Sáng, nguyên Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Đồng Nai (ảnh: Nha Mẫn).

Ông Sáng là Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Đồng Nai và ông Tuấn là Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai đã gây thất thoát số tiền hơn 27 tỷ đồng trong dự án nhân rộng mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP và dự án nhà màng nông nghiệp ở Trung tâm ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai.

Indonesia, tâm điểm mới đại dịch của toàn thế giới

Theo New York Times, Indonesia đang đối mặt với làn sóng Covid-19 bùng phát mạnh nhất từ trước đến nay, với số người chết được dự đoán có thể lên tới hơn 2.000 người mỗi ngày. Ngày 19/7, Bộ Y tế Indonesia cho biết, trong vòng 24h qua có 1.338 ca tử vong do Covid-19, con số tử vong trong ngày cao nhất kể từ khi dịch bùng phát.

Nhân viên y tế là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, mặc dù họ được ưu tiên tiêm chủng. Khoảng 1.311 nhân viên y tế đã chết vì Covid-19 kể từ tháng 3 năm ngoái, bao gồm 544 bác sĩ, 57 nha sĩ, 432 y tá, 228 nữ hộ sinh, 25 nhân viên phòng thí nghiệm y tế và 25 dược sĩ.

Indonesia, tâm điểm mới đại dịch của toàn thế giới
Bệnh nhân Covid-19 nằm điều trị trong lều bên ngoài bệnh viện Sardjito ở Yogyakarta, Indonesia hôm 15/7/2021 (ảnh: New York Times).

Nhiều người dân cho biết, mọi việc như ác mộng khi phải đưa người thân đến bệnh viện điều trị Covid-19. Một số bệnh viện chỉ chấp nhận những bệnh nhân tự mang ôxy cho họ. Ở những nơi khác, bệnh nhân chờ đợi ngày đêm chỉ để có được chỗ để nằm.

Dicky Budiman, một nhà dịch tễ học người Indonesia tại Đại học Griffith ở Australia ước tính, số ca bệnh thực sự có thể cao gấp 3-6 lần so với các con số được công bố chính thức.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin sáng ngày 20/7/2021