Hà Nội: Điều tra F0 tử vong trong đêm do treo cổ, chưa rõ nguồn lây; Xét nghiệm COVID-19 diện rộng: Chuyên gia kêu quá nhiều, địa phương vẫn ‘thần tốc’; Ấn Độ rúng động vụ ám sát trùm xã hội đen giữa phòng xử án…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 25/9/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Hà Nội: Điều tra F0 tử vong trong đêm do treo cổ, chưa rõ nguồn lây

Theo Thanh niên, vào chiều 24/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết đang phối hợp cùng quận Hai Bà Trưng, điều tra, truy vết một trường hợp dương tính với Covid-19. Cụ thể, một người đàn ông 48 tuổi, sống tại số nhà 21 Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng (là cửa hàng vàng Phú Quang), tử vong do treo cổ trong đêm 23/9. Người này sau đó được xét nghiệm Covid-19 và cho kết quả dương tính. Hiện chưa xác định được nguồn lây.

Hà Nội: F0 tử vong trong đêm do treo cổ, chưa rõ nguồn lây
Khu vực ngôi nhà người đàn ông dương tính với Covid-19 tử vong ở phố Trần Nhân Tông, Hà Nội đã bị phong toả (ảnh: Thanh Niên).

Hà Nội đã phong tỏa tạm thời từ số nhà 11 đến 21 phố Trần Nhân Tông và số nhà 41A Triệu Việt Vương sau khi phát hiện sự việc này. Đồng thời, Sở thông tin truyền thông Hà Nội ra thông báo tìm người đến địa chỉ trên từ ngày 21/9 đến 23/9.

Hiện vụ việc đang được điều tra.

Xét nghiệm COVID-19 diện rộng: Chuyên gia kêu quá nhiều, địa phương vẫn ‘thần tốc’

Theo Tuổi trẻ, trong báo cáo tập hợp các ý kiến chuyên gia của TP. HCM gửi Thủ tướng và Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 quốc gia mới đây cho thấy tất cả các chuyên gia thống nhất quan điểm “không nên tiếp tục xét nghiệm diện rộng truy vết”.

Lý do các chuyên gia đưa ra là là virus covid-19 đã thâm nhập sâu vào cộng đồng nên rất khó bóc tách hết F0 khi chỉ qua xét nghiệm trong một thời gian nhất định. Chi phí xét nghiệm đi xét nghiệm lại để tìm được 1 F0 trong 1.000 người là rất tốn kém. Kinh phí và nguồn lực nên tập trung cho tiêm chủng và công tác điều trị.

Đà Nẵng cho phép người dân được rời thành phố

Theo Vietnamnet, vào tối 24/9, UBND TP Đà Nẵng thông báo cho phép các cá nhân, tổ chức ra khỏi thành phố cũng như văn bản gửi các tỉnh, thành phố đề nghị hỗ trợ, tiếp nhận.

Cụ thể, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu ra khỏi thành phố thì tự chủ động, tìm hiểu, liên hệ chính quyền địa phương nơi đến. Đà Nẵng hỗ trợ cấp giấy xác nhận nhu cầu cư trú của công dân Đà Nẵng trong trường hợp có yêu cầu.

Đà Nẵng cho phép người dân được rời thành phố
Chính quyền Đà Nẵng cho phép người dân được rời thành phố (ảnh: Pháp Luật).

Ấn Độ rúng động vụ ám sát trùm xã hội đen giữa phòng xử án

Theo Reuters, vào ngày 24/9 tại tòa án Rohini ở bắc Delhi, Ấn Độ, khi trùm băng đảng khét tiếng Jitender Gogi đi vào tòa, ông này đã bị 2 người của băng đảng đối lập đóng giả luật sư bắn chết bằng súng. Sau đó 2 người này cũng bị cảnh sát bắn chết.

Trùm xã hội đen Jitender Gogi, 30 tuổi, có liên quan tới các vụ giết người, trộm cắp, tống tiền ở thủ đô Delhi và các bang ở phía bắc Ấn Độ. Hành vi phạm tội của Gogi đã biến hắn thành mục tiêu của cả cảnh sát và các nhóm đối thủ.

Vụ nổ súng hôm nay đã gây ra tình trạng hoảng loạn trong tòa án bởi khi đó thẩm phán, các luật sư thật sự và nhiều người khác cũng có mặt trong phiên tòa.

Tòa Nhật Bản buộc kẻ sát hại bé gái người Việt bồi thường 634.000 USD (hơn 14 tỷ đồng)

Theo tờ Kyodo News, vào ngày 24/9, toà án Nhật đã ra phán quyết buộc tên Shibuya, 50 tuổi, phải đền bù cho cha mẹ của bé gái người Việt Nam Nhật Linh 70 triệu yên (634.000 USD), giữ nguyên án tù chung thân đối với tên này.

Sự việc xảy ra từ ngày 24/03/2017, tên Shibuya, hội trưởng hội phụ huynh tại trường tiểu học Mutsumi Daini tại thành phố Matsudo, tỉnh Chiba, đã bắt cóc bé Nhật Linh bằng xe của hắn khi bé gái đang trên đường đến trường. Hung thủ sát hại cô bé rồi bỏ lại thi thể nạn nhân gần mương thoát nước ở thành phố Abiko 2 ngày sau đó.

Tòa án Chiba hồi tháng 7/2018 tuyên án Shibuya tù chung thân. Shibuya tuyên bố vô tội và tiếp tục kháng cáo. Gia đình bé gái Nhật Linh yêu cầu tên giết người phải nhận án tử hình. Tuy nhiên toà án tối cao đã tuyên án giữ nguyên án chung thân và yêu cầu tên giết người phải bồi thường 70 triệu yên (gần 14 tỷ đồng tiền Việt).