Sáng 26/6: Chỉ có 15 ca mới; TP. HCM xác nhận mới có 724 ca mắc Covid-19 trong 1 ngày; Cháy dữ dội tại Khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương; Trung Quốc nói TT Biden ‘vô căn cứ’ và ‘không chỉ trỏ’ vào công việc của Hồng Kông…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 26/6/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Sáng 26/6: chỉ có 15 ca mới; TP. HCM ghi nhận 724 trường hợp mắc Covid-19 trong 1 ngày

Theo Bộ Y tế, sáng 26/6 có 15 ca mắc mới (BN15101-15115), gồm 2 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Khánh Hoà. 13 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (1), Tây Ninh (5), Long An (2), Thái Bình (1); trong đó 5 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

Bất ngờ là TP.HCM đã đăng ký bổ sung mã bệnh nhân cho 563 ca bệnh (BN14538-BN15100) của tối 25/6. Như vậy trong 1 ngày từ chiều 24/6 đến 25/6 TP.HCM đã có 724 bệnh nhân COVID-19 (trong đó có 563 ca đã công bố vào sáng 25/6, còn lại công bố vào tối muộn 25/6). Đây là con số “kỷ lục” tại Việt Nam tính từ đầu mùa dịch đến nay.

Giám đốc Sở Y tế TP. HCM cho biết điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng Delta (từ Ấn Độ) lây lan mạnh. Ông nói: “Sự xuất hiện liên tiếp, hàng loạt ca lây nhiễm ở TP HCM từ cuối kỳ nghỉ lễ đến nay cho thấy dịch đã lây ít nhất 4 đến 5 thế hệ”.

Cháy dữ dội tại Khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương

Theo VTC News lúc 22h30 ngày 25/6, cháy dữ dội đã xảy ra từ 1 nhà xưởng tại Khu công nghiệp Sóng Thần (TP Dĩ An, Bình Dương). Người dân cho biết vụ cháy bắt đầu từ lúc 21h. Lực lượng PCCC Dĩ An đã điều động nhiều xe cứu hỏa đến hiện trường nhưng đã rất khó kiểm soát được ngọn lửa lúc đó do đám cháy quá lớn. Vụ cháy dữ dội đến mức trong vòng bán kính 10km cũng ghi nhận khói lửa bốc cao ngùn ngụt.

Cháy dữ dội tại Khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương
Hình ảnh chụp vụ cháy dữ dội từ ngoài đường (ảnh: VTC News).

Hải Phòng đóng cửa các khu du lịch từ 18h ngày 25/6

Tối 25/6, UBND TP Hải Phòng vừa phát đi công văn hỏa tốc điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 sau khi ghi nhận 2 chùm ca bệnh COVID – 19 tại xã Lý Học và Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo.

Cụ thể, từ 18h ngày 25/6, dừng các hoạt động du lịch tại các khu du lịch, khu sinh thái trên địa bàn thành phố; dừng hoạt động các lễ hội, sinh hoạt tôn giáo có tập trung từ 10 người trở lên tại tất cả các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Israel lo sợ COVID-19 quay lại

Theo Haaretz, sau khi hơn 5,5 triệu người dân được tiêm chủng, Israel tin rằng đại dịch đã đi đến kết thúc. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới gia tăng khiến nước này lo sợ COVID-19 đang quay trở lại. Đã có 100 ca dương tính mới với nCov đã được ghi nhận tại thị trấn Binyamina. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở Modiin và một số địa điểm khác trên toàn Israel.

Các nhà chức trách Israel bắt đầu thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của virus. Các thị trấn và thành phố được dán nhãn màu cam hoặc màu vàng, có nghĩa là số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày tương đối cao. Người dân phải sử dụng khẩu trang ở các trường học, biện pháp trước đây đã bị loại bỏ vào giữa tháng 6.

Trung Quốc nói TT Biden ‘vô căn cứ’ và ‘không chỉ trỏ’ vào công việc của Hồng Kông

Theo Thời báo Hoàn Cầu chiều ngày 25/6, Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Hong Kong là của Trung Quốc và các vấn đề của Hong Kong là chuyện nội bộ của Trung Quốc. Không một quốc gia, tổ chức hay cá nhân nào có quyền chỉ trỏ vào việc này”.

Đây là phản ứng sau khi TT Biden lên tiếng về việc tờ báo Daily bị đóng cửa. TT Biden gọi Apple Daily là “pháo đài của báo chí độc lập Hong Kong” và mô tả việc đóng cửa nó là “một ngày buồn cho tự do truyền thông”.

Trung Quốc nói ông Biden 'vô căn cứ', 'không chỉ trỏ' vào công việc của Hồng Kông
Nhóm cảnh sát Hong Kong đi tuần tra ngang qua một người đang đọc báo Apple Daily số ra ngày 24/6/2021 (ảnh: Reuters).

Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên nói: “Quan điểm của nhà lãnh đạo Mỹ thật vô căn cứ. Mỹ nên tôn trọng sự thật, ngừng tạo cớ để cản trở lực lượng thực thi pháp luật Hong Kong hay minh oan cho những kẻ tình nghi”.

TT Biden cáo buộc Bắc Kinh “bịt miệng các tiếng nói bất đồng quan điểm và trấn áp truyền thông độc lập” bằng các vụ bắt giữ, đe dọa và luật an ninh Hong Kong.

Mỹ cảnh báo sự cố viêm tim do vắc xin COVID-19 của Pfizer/BioNTech và Moderna

Theo Hãng tin Reuters, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ thông báo sẽ sớm bổ sung cảnh báo về các trường hợp bị viêm tim hiếm gặp ở thanh thiếu niên và người trẻ vào thông tin chỉ dẫn về vắc xin COVID-19 của Pfizer/BioNTech và Moderna.

Các nhóm cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ kết luận các trường hợp viêm tim được ghi nhận ở thanh thiếu niên và người lớn có khả năng liên quan đến vắc xin COVID-19 bằng công nghệ mRNA.

Sau khi tin này được công bố ngày 23/6, cổ phiếu của Hãng Moderna giảm 4,2% và cổ phiếu của Pfizer giảm 1,4%.