Clip cháy rụi 1.500m2 nhà xưởng tại KCN Đồng Nai; Sáng 29/6 thêm 149 ca mới, TP.HCM: có 94 ca, mở chiến dịch xét nghiệm rộng toàn thành phố để tìm F0, phân chia quận huyện thành 3 nhóm nguy cơ; Úc từng là hình mẫu chống dịch, giờ phong toả 70% dân số vì biến thể Covid-19…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 29/6/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Clip cháy rụi 1.500m2 nhà xưởng tại Công ty Ariang trong khu công nghiệp Long Bình, Đồng Nai

Theo Tuổi trẻ, vào chiều ngày 28/6, một vụ cháy dữ dội với cột khói cao cả trăm mét đã xảy ra vào lúc 13h15 tại Công ty TNHH Liên doanh Hóa chất Arirang (Ariang Chemical Co.LTD) có diện tích 1.500m2, địa chỉ lô 11.2, đường số 5, khu công nghiệp (KCN) Long Bình, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.

Công nhân nghe thấy tiếng nổ lớn rồi lửa và khói bốc lên ngay lập tức rồi lan rộng ra khu vực nhà xưởng rộng 1.500m2 này. Hơn 100 người của lực lượng PCCC có mặt nhưng mãi đến 16h cột lửa mới được khống chế. Vụ cháy không gây thương vong về người nhưng khoảng 1.500m2 nhà xưởng, nguyên vật liệu, hóa chất, máy móc… bên trong gần như bị cháy rụi.

Sáng 29/6 thêm 149 ca mới, TP.HCM: có 94 ca, mở chiến dịch xét nghiệm rộng toàn thành phố để tìm F0

Bộ Y tế công bố có 149 ca Covid-19 mới, trong đó có 146 ca ghi nhận trong nước và 3 trường hợp cách ly sau nhập cảnh, bao gồm TP.HCM có 94 ca mới.

Bộ Y tế cho biết đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm tại TP. HCM trong đợt dịch này là chủng virus Delta gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc (đặc biệt là các toà nhà văn phòng, cơ sở sản xuất thực phẩm đông lạnh). Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã khiến cho dịch lan tỏa rất nhanh và rộng tại thành phố.

Sáng 28/4, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu mở một chiến dịch cao điểm tấn công, truy vết, xét nghiệm, tìm F0 bằng việc xét nghiệm rộng toàn thành phố.

TP. HCM: 12 ngày liên tiếp có ca nhiễm lên đến 3 con số, phân chia quận huyện thành 3 nhóm nguy cơ

Theo Tuổi trẻ ngày 28/6, ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM cho biết đã 12 ngày liên tiếp TP.HCM ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 lên đến 3 con số mỗi ngày; số ca nhiễm còn cao và chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Tính đến 15 giờ ngày 28/6, TP. HCM đang có tổng cộng 569 điểm phong tỏa. Hiện có 3.535 trường hợp nhiễm bệnh đã được công bố; trong đó 3.284 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 247 trường hợp nhập cảnh, 4 trường hợp lây trong khu cách ly.

xã hội
Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm cho dân vùng bị phong tỏa ở TP. Tuy Hòa (ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ).

TP. HCM thưc hiện phân chia quận, huyện thành 3 nhóm nguy cơ:

Nhóm quận huyện có nguy cơ rất cao gồm Bình Tân, Hóc Môn, Bình Chánh, quận 8, Tân Phú và một phần của TP Thủ Đức (quận Thủ Đức cũ).

Nhóm có nguy cơ cao là Gò Vấp, Củ Chi, quận 1, Bình Thạnh, Tân Bình, quận 5, quận 4, quận 12 và một phần của TP Thủ Đức (quận 2 và quận 9 cũ).

Nhóm có nguy cơ gồm Cần Giờ, quận 10, quận 11, quận 7 và quận Phú Nhuận.

Indonesia lo lây nhiễm như Ấn Độ, kêu gọi phong tỏa cả đảo Java

Ông Charles Honoris, phó chủ tịch Ủy ban y tế Quốc hội Indonesia, yêu cầu chính phủ cần phong tỏa “cứng” ở Java vì số ca nhiễm đang tăng theo chiều thẳng đứng, giống như những gì xảy ra ở Ấn Độ hồi tháng 4/2021.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Bác sĩ Indonesia (IDI) kêu gọi chính phủ phong tỏa trong ít nhất 2 tuần, đặc biệt ở Java, để có thể dốc toàn lực nhằm kiểm soát dịch COVID-19 đang đe dọa nước này. Tổng số bác sĩ qua đời kể từ khi dịch bệnh xảy ra ở Indonesia là 405 người. Hiện ở các thành phố lớn như Jakarta, Yogyakarta, Surabaya còn có nhiều bác sĩ mắc bệnh phải nằm viện hoặc tự cách ly ở nhà.

Giãn cách không thời hạn vì COVID-19, Malaysia công bố 36 tỉ USD hỗ trợ dân

Theo Chanel News Asia, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin ngày 28/6 công bố gói hỗ trợ hơn 36 tỉ USD cho người dân. Tuyên bố này được đưa ra sau khi chính quyền kéo dài lệnh phong tỏa vốn dĩ hết thời hạn vào hôm nay. Lệnh phong tỏa sắp tới sẽ vô thời hạn.

Đây là gói hỗ trợ thứ tư của Thủ tướng Muhyiddin trong năm nay, khi Malaysia bị tổn thất vì làn sóng lây nhiễm mới của Covid-19.

Úc từng là hình mẫu chống dịch, giờ phong toả 70% dân số vì biến thể Covid-19

Theo BBC, Úc có hơn 18 triệu dân, hiện khoảng 70% dân số Úc đang phải sống trong cảnh bị áp đặt phong tỏa với các mức độ khác nhau. Biến thể Delta (Ấn Độ) đã khiến các ca nhiễm bùng nổ ở các thành phố Brisbane, Darwin, Perth và Sydney, sau khi lây lan trong các khách sạn cách ly.

Ổ dịch lớn nhất được phát hiện ở Sydney, với 130 người nhiễm Covid-19. Sydney đã áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt trong 2 tuần.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 29/6/2021.