Thêm 145 ca; 80% bệnh nhân Covid-19 TP. HCM không triệu chứng hoặc nhẹ; Xe khách Hải Phòng – TP. HCM chạy ‘chui’ 4 tuyến, làm lây lan dịch bệnh; Thuyền chở 20 thi thể trên Đại Tây Dương; Số người tử vong vì Covid-19 tại Ấn Độ có thể cao gấp 5 lần… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 28/6/2021.

Thêm 145 ca

Bản tin tối 28/6 của Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có thêm 145 ca Covid-19, trong đó: 6 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh (3), Khánh Hòa (1), Quảng Trị (1), An Giang (1).

139 ca ghi nhận trong nước tại TP. HCM (62), Quảng Ngãi (20), Bắc Giang (12), Đồng Nai (11), Bình Dương (8 ), Bắc Ninh (8 ), Hà Tĩnh (7), Bình Thuận (6), Hưng Yên (2), Hải Phòng (1), Đồng Tháp (1), Đắk Lắk (1); trong đó 109 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

200 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

TP. Quảng Ngãi giãn cách xã hội

Từ 0h ngày 29/6, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng để phòng, chống dịch Covid-19 cho đến khi có thông báo mới (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Bệnh nhân Covid-19 xuất viện sau nhiều lần ở ngưỡng cửa tử thần

“Bệnh nhân 3207”, 47 tuổi, ở Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh, hôm nay xuất viện sau 40 ngày hồi sức tích cực, 12 ngày ECMO, 18 ngày thở máy, 15 ngày thở oxy.

Người đàn ông bày tỏ “rất vui mừng” khi được xuất viện, cảm ơn bác sĩ đã tận tình điều trị, giúp ông sống lại lần thứ hai. Chiều 28/6, ông được xe cứu thương đưa về nhà ở Bắc Ninh (đọc toàn bản tin trên báo Sức khoẻ & Đời sống).

80% bệnh nhân Covid-19 TP. HCM không triệu chứng hoặc nhẹ

Sở Y tế TP. HCM nhận định khoảng 80% bệnh nhân Covid-19 trong đợt dịch này không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ. Số liệu được Giám đốc Sở Y tế TP. HCM nêu trong kế hoạch lập hai bệnh viện dã chiến quy mô 5.000 giường, từ hai ký túc xá thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM, ngày 26/6.

bệnh nhân
Điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Ảnh chụp màn hình trên báo Sức khoẻ & Đời sống).

Hai bệnh viện dã chiến sẽ chuyên thu dung điều trị các trường hợp mới mắc hoặc trường hợp đang được cách ly F1 chuyển sang F0 nhưng không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, chiếm khoảng 80% trong số ca nhiễm (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Xe khách Hải Phòng – TP. HCM chạy ‘chui’ 4 tuyến, làm lây lan dịch bệnh

Những ngày qua, tại TP. Hải Phòng ghi nhận 7 ca dương tính SARS-CoV-2 liên quan tới xe khách chạy tuyến Hải Phòng – TP. HCM. Chiều 28/6, Sở GTVT Hải Phòng cho biết, xe khách này đã chạy “chui” 4 chuyến.

Ngoài Hải Phòng, xe khách của nhà xe này còn làm lây lan dịch bệnh ra nhiều tỉnh khác như Thái Bình, Quảng Ninh… (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Số người tử vong vì Covid-19 tại Ấn Độ có thể cao gấp 5 lần

Hồi tháng 4, giữa Ấn Độ đang đối mặt với làn sóng Covid-19 mới, một người phụ nữ 70 tuổi tên Shila Singh đã tử vong tại nhà riêng ở bang Bihar, miền Đông nước này. Xét nghiệm kháng nguyên nhanh cho thấy người này đã dương tính với Covid-19. Hình ảnh chụp phổi khẳng định bà Singh đã mắc viêm phổi và “có khả năng nhiễm virus corona”. Nhưng cái chết của bà Shila Singh chưa từng được tính vào số người thiệt mạng vì Covid-19 ở Ấn Độ.

Tính đến ngày 28/6, Ấn Độ chính thức ghi nhận hơn 396.000 ca tử vong vì Covid-19. Tuy nhiên, theo các gia đình mất người thân, các chuyên gia y tế và theo một vài số liệu thống kê, con số thực tế phải cao hơn rất nhiều.

Theo Wall Street Journal, Murad Banaji – nhà toán học tại Đại học Middlesex ở London, người theo dõi đại dịch ở Ấn Độ từ khi mới bùng phát – ước tính số người tử vong thực tế có thể gấp khoảng năm lần con số được báo cáo. Ông đưa ra kết luận này một phần dựa trên dữ liệu về tỷ lệ tử vong và khảo cứu huyết thanh – phương pháp cho thấy sự hiện diện của miễn dịch cộng đồng trong số mẫu máu phân tích (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Thuyền chở 20 thi thể trên Đại Tây Dương

Ngư dân phát hiện con thuyền hôm 24/6, cách đảo Grand Turk thuộc quần đảo Turks & Caicos hơn một km và báo cảnh sát. Có 2 thi thể trẻ em trong số 20 người chết trên thuyền khi nó được cảnh sát kéo vào bờ.

“Các nhà điều tra đang làm việc để xác định danh tính những người chết và tình huống dẫn đến cái chết của họ”, cảnh sát trưởng Trevor Botting nói (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Từ Khóa: