Tàu gãy đôi ngoài biển Hồng Kông, 27 người mất tích; U19 Việt Nam hòa nhọc nhằn trước Indonesia; Một người Nghệ An tử vong trong vụ nổ khí độc ở Jordan…  là tin tức nổi bật sáng 3/7/2022.

Tàu biển gãy đôi ngoài khơi Hồng Kông, 27 người mất tích

Một tàu biển đã gặp tai nạn do ảnh hưởng của bão Chaba ở ngoài khơi bờ biển Hong Kong, Trung Quốc.

Theo Reuters được Dân Trí đăng tải, chính quyền đặc khu kinh tế Hong Kong, Trung Quốc cho biết tàu kỹ thuật Fujing 001 mang quốc tịch Trung Quốc đã gặp nạn tại vùng biển ngoài khơi Hong Kong, cách bờ biển của đặc khu kinh tế này khoảng 300km về hướng Tây Nam. Nguyên nhân ban đầu của vụ việc này được xác định là do ảnh hưởng của bão Chaba. 

Theo lực lượng cứu hộ, con tàu đã gặp nạn vào khoảng 7 giờ sáng theo giờ địa phương tại một vùng biển gần với tâm bão Chaba. Tại thời điểm gặp nạn, tàu kỹ thuật Fujing 001 đã phải đối mặt với những con sóng cao đến 10m và vận tốc gió đạt trên 140km/h.

Tàu kỹ thuật Fujing 001 đã bị gẫy làm đôi do ảnh hưởng của bão Chaba (ảnh: Reuters).

Theo những nạn nhân được cứu sống, nhiều thủy thủ đã bị sóng lớn cuốn đi trước khi lực lượng cứu hộ có mặt. Nhà chức trách cho biết 27 thủy thủ hiện vẫn mất tích.

Một người Nghệ An tử vong trong vụ nổ khí độc ở Jordan

Trong số 5 người Việt thiệt mạng tại vụ nổ khí độc ở Jordan có một nạn nhân người Nghệ An mới 20 tuổi.

Theo Dân Trí, ngày 2/7, người thân và chính quyền địa phương xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết, có một lao động người xã này là nạn nhân tử vong trong vụ nổ khí độc ở Cảng Aqaba, Jordan.

Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Văn Thành (SN 2002, tại xã Quỳnh Long, Quỳnh Lưu). Anh Thành đi xuất khẩu lao động theo con đường chính ngạch, bắt đầu làm việc trên tàu Forest 6, số hiệu VRUK3, xuất xứ Hong Kong (Trung Quốc) từ tháng 12/2021. Mới làm việc được hơn nửa năm thì anh Thành gặp tai nạn thương tâm.

Nạn nhân Thành (bìa trái) tử vong thương tâm trong vụ nổ khí độc ở Jordan (ảnh chụp màn hình trên báo Dân Trí).

Bão số 1 đổ bộ vào Trung Quốc, bắt đầu giảm cấp

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia chiều 2/7, bão số 1 đã đi vào đất liền khu vực phía đông bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) và bắt đầu suy yếu.

Như vậy, bão Chaba không còn khả năng gây gió mạnh, mưa to cho Đông Bắc Bộ của Việt Nam.

Từ nay đến ngày 3/7, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 40 – 80mm, riêng khu vực Đông Bắc có nơi trên 100mm. 

Từ ngày 4 đến 7/7, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tài xế không biết máy điều hòa hỏng làm 53 người chết trên xe tải

Tài xế của chiếc xe tải có 53 người nhập cư tử nạn ở San Antonio, Texas, Mỹ, nói rằng ông không biết máy điều hòa nhiệt độ không hoạt động, theo hồ sơ tòa án.

Zamorano và người bị cáo buộc chủ mưu vụ án là Christian Martínez (28 tuổi) được cho là có trao đổi tin nhắn với nhau nhau trước và sau khi chiếc xe tải được tìm thấy.

Vụ việc là thảm kịch buôn người chết chóc nhất trong lịch sử Mỹ.

Một số trẻ em được tìm thấy trong chiếc xe “tử thần” vẫn đang được điều trị tai bệnh viện. Các nạn nhân đến từ Mexico, Honduras, El Salvador và Guatemala.

Giới chức Mỹ cho biết các nạn nhân bao gồm 27 công dân Mexico, 14 người Honduras, 7 người Guatemala và 2 người Salvador, 3 người chưa được xác định.

Hiện trường nơi phát hiện xe container chứa thi thể người di cư ở ngoại ô thành phố San Antonio, bang Texas, Mỹ, ngày 26/6 (ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress).

U19 Việt Nam hòa nhọc nhằn trước chủ nhà Indonesia

Trận mở màn U19 Đông Nam Á của U19 Việt Nam kết thúc với tỉ số 0-0, đây là kết quả có thể làm hài lòng hai HLV. U19 Việt Nam phần nào bị tâm lý khi phải thi đấu dưới áp lực rất lớn từ trên khán đài của CĐV Indonesia trong trận ra quân U19 Đông Nam Á.

Sau trận, HLV Đinh Thế Nam đã có những lí giải xung quanh việc học trò xuống sức sớm.

“Hôm nay các cầu thủ U19 Việt Nam bị chuột rút nhiều một phần là do vấn đề tâm lý căng thẳng. Các em thi đấu trận đầu, nhiều vị trí chưa bao giờ thi đấu trước lượng khán giả đông đảo và cuồng nhiệt như thế nên bị tâm lý.

Khi tâm lý căng cứng sẽ ảnh hưởng đến thể lực và dẫn tới việc bị chuột rút. Trước trận tôi cũng nói chuyện với các cầu thủ về vấn đề này, nhưng quả thật khi vào sân mới biết là rất khó để có thể tránh việc cầu thủ xuống sức sớm do sức ép từ phía CĐV chủ nhà trên khán đài.”

U19 Việt Nam chia điểm với U19 Indonesia trong trận ra quân tại bảng A (ảnh VFF).

Không chỉ cầu thủ Việt Nam bị chuột rút mà nhiều vị trí trong đội hình U19 Indonesia xuống sức sớm. Áp lực từ CĐV không chỉ ảnh hưởng tới đội khách như U19 Việt Nam mà U19 Indonesia cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.