Sáng 30/6: Thêm 94 ca mới; hôm qua có 4 người chết vì Covid-19, trong đó 3 người ở TP. HCM; Điều tra vụ nam quân nhân chết tại đơn vị nghi bị đánh; WHO không ủng hộ việc cấp phép khẩn cấp cho vắc xin Nano Covax của Việt Nam…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 30/6/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Sáng 30/6 thêm 94 ca Covid-19; hôm qua 4 người chết vì Covid-19, trong đó 3 người ở TP. HCM

Theo Bộ Y tế, sáng 30/6 Việt Nam có 1 ca nhập cảnh và 93 ca lây nhiễm trong nước trong đó có 7 ca được phát hiện ngoài khu cách ly, phong tỏa. TP. HCM có 62 ca, Phú Yên có 21 ca. Đây là 2 nơi có số ca mắc mới nhiều nhất.

Cũng theo Bộ Y tế, hôm qua 29/6, Việt Nam có 4 ca tử vong: ca số 77 (nam, 77 tuổi, tại Bình Tân, TP. HCM), ca số 78 (nam, 54 tuổi, địa chỉ Quận 1, TP.HCM), ca số 79 (nữ, 64 tuổi, địa chỉ huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) và ca số 80 (nữ 85 tuổi, địa chỉ Quận Phú Nhuận, TP. HCM). Như vậy có 3 người ở TP. HCM.

Điều tra vụ nam quân nhân chết tại đơn vị nghi bị đánh

Theo VTC News, Cơ quan pháp y của Công an và Viện Hình sự – Bộ Quốc phòng đã vào cuộc điều tra vụ việc nam quân nhân chết tại đơn vị đóng quân. Nam quân nhân là anh Trần Đức Đô (SN 2002) thuộc Tiểu đoàn 4, Đại đội 14, Trường Đại học quân sự Quân khu 1, vừa nhập ngũ đầu năm nay.

Gia đình được đơn vị thông báo với gia đình việc anh Đô chết theo nhiều cách khác nhau. Đầu tiên bảo bị đột quỵ, sau nói do tự tử vì có mâu thuẫn. Tuy nhiên khi kiểm tra thi thể con trai, gia đình anh Hội phát hiện đầu bị lõm, miệng sưng tím, sau gáy bị phù sưng to chảy máu; chân tay có dấu hiệu bị trói; có vết hằn dây thừng ở sau gáy và mồm. Mạng sườn, ngực cũng bị sưng tím, lưng hằn dây thừng thắt chặt và tím ngắt, nhiều vết thương bầm dập khắp cơ thể người nam thanh niên này.

Công nhân ở Bắc Giang chen chúc chờ xét nghiệm

Theo VTC News, vào ngày 29/6, hình ảnh hàng nghìn công nhân của Công ty TNHH Luxshare ICT ở khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) xếp hàng san sát nhau để chờ xét nghiệm được lan truyền trên mạng xã hội.

Theo tường trình của Công ty TNHH Luxshare, công ty đã đã thuê đơn vị xét nghiệm bên ngoài về lấy mẫu cho công nhân. Việc xét nghiệm sáng nay không do cán bộ Sở Y tế hay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh thực hiện. Hơn 7.000 công nhân phải đi xét nghiệm để đảm bảo điều kiện chuẩn bị làm việc trở lại.

Công nhân ở Bắc Giang chen chúc chờ xét nghiệm
Theo tường trình, công ty này đã thông báo cho hơn 7.000 công nhân đến xét nghiệm để chuẩn bị đi làm trở lại (ảnh: Bacgiangnews).

Được biết công ty này sẽ bị xử lý vì không đảm bảo giãn cách theo quy định.

WHO không ủng hộ việc cấp phép khẩn cấp cho vắc xin Nano Covax của Việt Nam

Theo Tuổi trẻ, đại diện WHO tại Việt Nam khuyến cáo cơ quan quản lý Việt Nam cần xem xét cẩn thận các dữ liệu, phù hợp với các quy định và luật pháp quốc gia về việc cấp phép khẩn cấp cho vắc xin Nano Covax của Việt Nam.

Ông cho biết bất kỳ loại vắc xin nào cũng phải trải qua quá trình đánh giá nghiêm ngặt về hiệu quả, chất lượng và độ an toàn. Cần có đánh giá tiền lâm sàng và ba giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Hiện Nano Covax mới bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Giai đoạn 3 thường được thực hiện trên quy mô lớn với hàng nghìn người tham gia, ở nhiều trung tâm nghiên cứu trước khi vắc xin được đưa vào sử dụng rộng rãi trong công chúng. 

WHO không đồng ý cấp phép khẩn cấp cho vắc xin Nano Covax của Việt Nam
TS Park Ki-dong – trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam (ảnh: WHO).

Đức và Pháp: Ca mắc biến thể Delta tăng gấp đôi sau một tuần

Theo Đài Deutsche Welle (DW) của Đức, biến thể Delta cũng đang lan rộng ở Đức. Số ca nhiễm virus Delta chiếm hơn 50% tổng số ca bệnh COVID-19 đang điều trị. Ông Markus Soder, thủ hiến bang Bayern của Đức nhấn mạnh: “Lơ là trước biến thể Delta sẽ là một sai lầm nghiêm trọng”.

Theo dữ liệu của RKI, trong ngày 28/6, Đức có 404 ca bệnh mới, 57 người chết, hiện tổng số ca bệnh lên 3,7 triệu.

Theo Đài France Info ngày 29-6, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran thông báo rằng các ca bệnh do biến thể Delta đang chiếm khoảng 20% tổng số ca bệnh COVID-19, tăng gấp đôi so với tỉ lệ 9-10% vào tuần trước.

Trung Quốc không tổ chức lễ duyệt binh truyền thống vào ngày kỷ niệm 100 năm thành lập ĐCS

Giới chức Trung Quốc đã thông báo sẽ không có cuộc duyệt binh truyền thống vào ngày 1/7.

Tuy nhiên theo hãng tin Đài Loan CNA, dù không có lễ duyệt binh tại Quảng trường Thiên An Môn, các máy bay quân sự vẫn sẽ bay biểu diễn như một phần của lễ kỷ niệm hôm 1/7.  Hiện Quảng trường này bị phong tỏa từ 30/6 tới 2/7. Các video về các cuộc diễn tập với pháo hoa và trực thăng bay qua Thiên An Môn cũng được lan truyền rộng rãi tại Trung Quốc những ngày qua. 

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin sáng ngày 30/6