Hà Nội thêm 42 ca Covid-19 mới, 2 ổ dịch ‘nóng’ nhất TP tăng lên 126 ca; Giá xăng dầu tăng cao, tàu cá nằm bờ; Ôtô vào nội đô Hà Nội sẽ bị thu lên đến 100.000 đồng… là những nội dung nổi bật của bản tin sáng 31/10/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Ôtô vào nội đô Hà Nội sẽ bị thu ít nhất 50.000-100.000 đồng

Chiều 30/10, ông Viện đã trao đổi với báo chí về Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông”.

Theo đó, dự kiến khung mức thu phí được tính trên cơ sở khái toán kinh phí đầu tư và chi phí vận hành bảo trì hệ thống thu phí, lưu lượng xe.

Dự kiến mức thu phí thấp nhất đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý, vận hành khoảng 50.000 đồng/lượt, mức cao nhất dự kiến 100.000 đồng (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Hà Nội thêm 42 ca Covid-19 mới, 2 ổ dịch ‘nóng’ nhất TP tăng lên 126 ca

Theo Sở Y tế Hà Nội, ngày 30/10, thành phố ghi nhận 42 ca F0, trong đó có 4 ca tại cộng đồng, 31 ca tại khu cách ly và 7 ca tại khu phong tỏa.

Các ca bệnh được ghi nhận thuộc 5 chùm ca bệnh, gồm 18 trường hợp liên quan ổ dịch tại Sài Sơn, Thị trấn Quốc Oai; 13 trường hợp liên quan ổ dịch Bạch Trữ, Tiến Thắng; 5 trường hợp liên quan ổ dịch Trần Quang Diệu – Ô Chợ Dừa; 4 trường hợp ho sốt thứ phát và 2 trường hợp liên quan đến các tỉnh có dịch.

Cộng dồn trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4), Hà Nội ghi nhận 4.353 ca mắc Covid-19, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.679 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2.674 ca.

Giá xăng dầu tăng cao, tàu cá nằm bờ

Theo Tuổi Trẻ, sau nhiều tháng cho tàu nằm bờ do dịch Covid-19, nhiều ngư dân cho biết lại tiếp tục cho tàu nằm bờ vào mùa cao điểm đánh bắt do giá xăng dầu, chi phí nhân công và phòng dịch đều tăng mạnh.

Một ngư dân chia sẻ “Mỗi chuyến đi biển kéo dài nửa tháng, 2 chiếc tàu đánh cá tiêu thụ khoảng 5.000 lít dầu, tốn khoảng 85 triệu đồng, gần bằng một nửa chi phí của chuyến đi. Nay giá dầu lại tăng khiến chi phí đi biển cao hơn, tiền chia của anh em làm công giảm nên nhiều người không muốn đi nữa, đành phải nằm bờ”.

Tương tự, nhiều cửa biển lớn trên địa bàn tỉnh Cà Mau như Sông Đốc, Khánh Hội, Rạch Gốc vẫn còn nhiều tàu cá neo đậu trong bờ. Các chủ tàu cho biết không dám ra khơi vì giá dầu hiện đang ở mức quá cao.

Theo các ngư dân, hiệu quả khai thác đang rất bấp bênh do số lượng tàu cá nhiều, ngư trường ngày càng cạn kiệt, chi phí xăng dầu và nhân công đều tăng mạnh trong khi giá hải sản vẫn chưa bằng trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Bỏ quy định khách đi tàu phải viết cam kết phòng dịch

Bộ Giao thông Vận tải bỏ quy định hành khách đi tàu phải kê khai thông tin và cam kết phòng dịch tại ga xuất phát, ngày 30/10

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, từ 31/10, hành khách đi tàu chỉ khai báo y tế (phần khai báo di chuyển nội địa) trên ứng dụng PC-COVID trước khi đi tàu.

Trước đây, hành khách đi tàu phải kê khai thông tin và hoàn thành bản cam kết phòng dịch tại ga xuất phát theo mẫu.

Một điểm mới khác là khách đi tàu xuất phát từ địa phương dịch bệnh cấp độ 4 được vận chuyển bằng “khoang riêng” thay vì “toa tàu riêng” như trước, qua đó để tránh lãng phí toa xe khi khách ít.

Cũng như khách đi tàu, hành khách đi máy bay cũng chỉ phải khai báo y tế trên PC – COVID, không phải khai báo thông tin nơi đi, nơi đến cho hãng bay để gửi đến các địa phương như trước, thông tin trên báo VnExpress.

Làm giả sao kê hàng nghìn tỷ để xin dự án, lừa đảo

Theo Tiền Phong, Bộ Công an vừa phát cảnh báo về thủ đoạn các đối tượng làm giả sao kê ngân hàng để xin dự án, lừa đảo.

Cụ thể, thủ đoạn của các đối tượng thường là sau khi thỏa thuận chi phí làm giả số giấy tờ, tài liệu, các đối tượng in các nội dung nêu trên lên giấy có biểu trưng của ngân hàng, ký giả chữ ký của lãnh đạo ngân hàng và dùng con dấu po-ly-me giả đóng lên tài liệu.

Điển hình trong vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Hậu quả đã có một số doanh nghiệp sử dụng các loại giấy tờ giả này để làm hồ sơ cấp phép đầu tư xây dựng các loại dự án như khu đô thị, điện gió, cảng biển, nhà máy, kêu gọi đối tác nước ngoài đầu tư…

Trong đó, có một số doanh nghiệp đã cung cấp giấy tờ giả nội dung được ngân hàng cam kết cấp tín dụng lên đến hàng ngàn tỉ đồng và xác nhận số dư tài khoản tại một thời điểm lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Từ Khóa: