Các hãng bay Việt Nam tránh khu vực gần Đài Loan; 11 căn nhà ở Phú Quốc bị thiêu rụi lúc rạng sáng; Bộ Công an sẽ bổ sung mục nơi sinh trên hộ chiếu mới… là những nội dung nổi bật của bản tin sáng 4/8/2022.

Vụ luật sư bị chém tử vong: Chuyển hồ sơ lên Công an TP.HCM

Ngày 3/8, tin từ Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết sau 3 ngày điều trị tích cực nhưng bệnh nhân T.V.H (41 tuổi) đã tử vong do thương tích quá nặng.

Công an TP.Thủ Đức đã chuyển hồ sơ vụ án lên Công an TP.HCM để tiếp tục điều tra, truy bắt nghi phạm.

Theo thông tin ban đầu, tối 31/7, một người đi xe máy bị người lạ tấn công trên đường song hành xa lộ Hà Nội (gần cầu Rạch Chiếc). Người dân phát hiện nạn nhân, đưa đi cấp cứu thì phát hiện đây là luật sư T.V.H., theo Thanh Niên.

Các hãng bay Việt Nam tránh khu vực gần Đài Loan

Theo Tuổi Trẻ, ông Đinh Việt Thắng – cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau khi có thông tin Trung Quốc thông báo tập trận ở các khu vực gần Đài Loan, Cục Hàng không Việt Nam đã họp với các hãng hàng không triển khai phương án bay tránh để đảm bảo an toàn.

Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Ông Thắng cho biết việc Trung Quốc tập trận gần Đài Loan ảnh hưởng tới các đường bay từ Việt Nam đi Mỹ (do Vietnam Airlines khai thác thường lệ), đường bay từ Việt Nam đến Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Để đảm bảo an toàn, các hãng hàng không sẽ điều chỉnh đường bay, tránh khu vực tập trận theo nguyên tắc: không bay qua, không bay gần, không chọn sân bay dự bị gần khu vực tập trận.

11 căn nhà ở Phú Quốc bị thiêu rụi lúc rạng sáng

Khoảng 0 giờ 30 ngày 3/8, lửa bắt nguồn từ một ngôi nhà không người ở khu vực xóm Cồn (khu phố 3, P.Dương Đông, TP.Phú Quốc, Kiên Giang), sau đó nhanh chóng lan sang các ngôi nhà bên cạnh.

Ngay khi phát hiện vụ việc, người dân sống trong khu vực đã hô hoán, nhanh chóng rời khỏi hiện trường để bảo vệ tính mạng; đồng thời báo lực lượng PCCC địa phương.

Trước tình hình đó, lực lượng chữa cháy phải dùng máy bơm để bơm nước từ biển lên. Khi đám cháy được dập tắt thì 11 căn nhà đã bị thiêu rụi và 4 căn lân cận bị ảnh hưởng. Rất may, không có thương vong về người, xem chi tiết báo Thanh Niên.

Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi 11 nhà dân (ảnh: Đâu đó Kiên Giang).

27 tiêm kích Trung Quốc áp sát Đài Loan

Đài Loan nói 27 chiến đấu cơ Trung Quốc tiến vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo hôm nay, không rõ vào thời điểm trước hay sau khi bà Pelosi rời đi.

“27 chiến đấu cơ của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tiến vào khu vực xung quanh Đài Loan ngày 3/8”, cơ quan phòng vệ Đài Loan đăng trên Twitter hôm nay, thêm rằng 22 chiếc trong số đó đã vượt qua “đường trung tuyến”, ranh giới được ngầm hiểu là đường phân định eo biển Đài Loan, nhưng không tiến sâu. Thông thường máy bay của hai bên rất ít khi vượt qua đường này, theo VnExpress.

Bộ Công an sẽ bổ sung mục nơi sinh trên hộ chiếu mới

Trả lời câu hỏi về vấn đề hộ chiếu mới tại họp báo Chính phủ chiều 3/8, trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho hay mẫu hộ chiếu mới tuân thủ đúng các nội dung trong luật Xuất nhập cảnh; thoả mãn các điều kiện, tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO.

Hộ chiếu mới của Việt Nam (ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress).

“Nhiều quốc gia cũng không ghi nơi sinh như Thuỵ Sĩ, Nhật Bản, Hàn Quốc… và đây là điều bình thường. Hầu hết các nước vẫn công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam. Chỉ một số nước tạm thời chưa công nhận do vướng một số yếu tố mang tính chất kỹ thuật”, ông Tô Ân Xô nói.

“Trước mắt chúng tôi sẽ bổ sung phần ghi chú nơi sinh trong hộ chiếu mới, nếu cần. Công dân đến muốn bổ sung thì đến Cục Xuất nhập cảnh hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để bổ sung”, ông Tô Ân Xô nói, mời đọc giả xem chi tiết trên báo Thanh Niên.