TP. HCM: Trên vạn người tử vong vì Covid-19; HLV Park Hang-seo bức xúc vì đổ vỡ hàng loạt toan tính; Phát hiện lượng lớn ‘thuốc trị COVID-19’ nhập lậu từ Trung Quốc; TP. HCM: Hết vaccine Moderna để tiêm liều hai…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 6/9/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

TP. HCM: Trên vạn người tử vong vì Covid-19

Theo Tiền phong, dù TP. HCM đã nỗ lực thực hiện các biện pháp điều trị bệnh nhân Covid-19 nhưng tử vong đã vượt trên vạn người. Trong ngày 5/9, TP. HCM có 256 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong từ đầu năm đến nay vượt trên vạn người, lên đến 10.230 ca. 

Theo thống kê vào hôm qua, ngày 5/9, hiện có 42.862 bệnh nhân Covid-19 đang phải điều trị trong bệnh viện, trong đó có 3.106 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.770 bệnh nhân nặng đang thở máy và 22 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Để giảm tỷ lệ tử vong, Bộ Y tế đã đưa ra danh mục thuốc điều trị ngoại trú cho người mắc COVID-19 tại nhà. Gồm 7 loại thuốc: Hạ sốt, giảm đau; cân bằng điện giải; hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng; sát khuẩn hầu họng; kháng virus; chống viêm corticosteroid và thuốc chống đông máu.

TP. HCM: Hết vaccine Moderna để tiêm liều hai

Theo báo Vnexpress, nhiều người tại TP HCM đã đến hạn tiêm liều hai vaccine Covid-19 của Moderna. Tuy nhiên TP. HCM đã hết loại vaccine này, còn Chương trình tiêm chủng mở rộng “không còn dự trữ trong kho”.

Nguyên nhân của tình trạng thiếu vaccine Moderna được lý giải là vì Việt Nam chưa chủ động mua được vaccine Moderna, phải phụ thuộc vào nguồn viện trợ. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, những người đã tiêm liều một của loại vaccine nào thì tốt nhất tiêm liều hai bằng vaccine cùng loại. Như vậy, những người đã tiêm một liều vaccine Moderna buộc phải đợi đến khi có vaccine cùng loại để được tiêm liều hai, không được tiêm trộn vaccine.

TP. HCM: Hết vaccine Moderna để tiêm liều hai
Nhân viên y tế tiêm vaccine Vero Cell của hãng Sinopharm cho người dân phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, ngày 15/8 (ảnh: Thành Nguyễn).

Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược của WHO đưa ra khuyến cáo sử dụng vắc xin Moderna theo lịch tiêm 2 liều cách nhau 28 ngày, nếu cần khoảng cách giữa các liều có thể kéo dài tới 42 ngày.

Số ca mắc tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Kiên Giang đều tăng

Theo Bộ Y tế, vào ngày 5/9, Việt nam có 13.101 ca nhiễm mới, trong đó có 7.521 trường hợp phát hiện trong cộng đồng. So với ngày 4/9, 5 thành phố/tỉnh có ca nhiễm mới tăng mạnh là TP.HCM tăng thêm 2.122 ca, Bình Dương tăng 1.055 ca, Đồng Nai tăng 251 ca, Long An tăng 212 ca, Kiên Giang tăng 220 ca.

Phát hiện lượng lớn ‘thuốc trị COVID-19’ nhập lậu từ Trung Quốc

Theo Pháp luật, vào ngày 5/9, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã phát hiện một kho chứa thuốc được cho là có công dụng điều trị COVID-19 ở thể nhẹ, không rõ nguồn gốc, mang nhãn hiệu Trung Quốc. Kho này có khoảng 10.000 sản phẩm gồm: thuốc đông dược, khẩu trang, đồ bảo hộ phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 với trị giá ước tính khoảng 600 triệu đồng.

Phát hiện kho chứa thuốc trị COVID-19 không rõ nguồn gốc ở Bình Dương
Phát hiện lô thuốc mang nhãn hiệu Trung Quốc được cho là điều trị Covid-19 ở Bình Dương (ảnh: Pháp Luật).

Kho này thuộc chi nhánh Công ty TNHH TM kỹ thuật xây dựng SH-XY (phường An Phú, TP.Thuận An, Bình Dương). Chủ số hàng này cho biết số hàng này được mua qua mạng xã hội Wechat của Trung Quốc vào khoảng tháng 5/2021. Toàn bộ số hàng hóa đều chưa có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chủ hàng cho biết số thuốc này là thuốc đông dược có công dụng điều trị COVID-19 cho những người bị nhiễm F0 thể nhẹ, không biểu hiện.

HLV Park Hang-seo bức xúc vì đổ vỡ hàng loạt toan tính

Theo Dân Việt ngày 5/9, sát ngày đội tuyển Việt Nam lên đường đi thi đấu với Ả Rập Xê út, HLV Park buộc phải gạch tên những cầu thủ mà ông ưa thích là Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu và Trần Minh Vương vì chấn thương. Bên cạnh đó, Công Phượng cũng không thể góp mặt. Ngoài ra Duy Mạnh bị thẻ đỏ,  Đình Trọng bị rách cơ.

HLV Park bức xúc vì không nghĩ rằng hàng thủ của ĐT Việt Nam lại rơi vào cảnh “tan hoang” như hiện tại. Điều này khiến các toan tính trong kế hoạch đấu của ông bất thành. Bởi trong nhiều giải đấu trước đó, sự thành công của U23 và ĐTQG Việt Nam đều đến từ sự chắc chắn của hàng phòng ngự.