Sáng 6/7, Việt Nam có thêm 277 ca mới sau kỷ lục hơn 1.000 người nhiễm trong ngày 5/7; Hà Nội: 5 người tại Hà Nội dương tính SARS-CoV-2, thần tốc xét nghiệm 1.500 công nhân của KCN Thăng Long; Vài phút chụp ảnh selfie với người mắc COVID-19, Thủ tướng Thái Lan phải cách ly…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 6/7/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Sáng 6/7 Việt Nam tiếp tục thêm 277 ca mới sau kỷ lục hơn 1.000 người nhiễm trong ngày 5/7

Sáng 6/7, Bộ Y tế thông báo có thêm 277 ca mắc COVID-19 mới, riêng TP.HCM có 230 ca. Tiếp đố là Phú Yên (18), Đồng Nai (11), An Giang (10), Hưng Yên (5), Vĩnh Long (2), Hà Nam (1); trong đó 228 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

Với số lượng ca nhiễm ngày càng cao, TP.HCM chuẩn bị lập Trung tâm điều hành xét nghiệm để đẩy nhanh tốc độ truy vết tại các quận huyện.

Hôm qua ngày 5/7, Việt Nam có tới 1.102 ca bệnh COVID-19. Đây là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận số ca nhiễm lên tới 4 chữ số. Trong đó TP. Hồ Chí Minh có 641 ca, Đồng Tháp có 165 ca, Bình Dương có 131 ca, số còn lại ở 1 số tỉnh khác.

5 người tại Hà Nội dương tính SARS-CoV-2, thần tốc xét nghiệm 1.500 công nhân của KCN Thăng Long

Theo Bộ Y tế, vào tối 5/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông báo có 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó 4 trường hợp là thuộc cùng 1 gia đình của 1 tài xế lái xe đường dài có địa chỉ tại Mỹ Đức. Người tài xế này dương tính và đã khiến vợ và 3 con bị nhiễm Covid-19.

Người còn lại là bảo vệ của một công ty tại Khu công nghiệp Thăng Long. Người này có tiếp xúc với F0 là người nhà ở Bắc Giang. Sau khi tiếp xúc, người này đã có biểu hiện ho, sốt và kết quả xét nghiệm là dương tính. Vào tối qua, 1.500 công nhân của KCN Thăng Long đã được lấy mẫu xét nghiệm. Những công nhân này sẽ ở lại công ty cho đến khi có kết quả xét nghiệm.

TP.HCM: 238 ca nhiễm nCoV tại một công ty trong khu công nghệ cao

Theo Bộ Y tế, vào tối 5/7, Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM cho biết Công ty Nidec Sankyo thuộc Khu Công nghệ cao TP.HCM vừa có thêm 119 ca dương tính nCoV. Như vậy tổng số ca nhiễm tại đây lên 238 người.

TP.HCM: 238 ca nhiễm nCoV tại một công ty trong khu công nghệ cao
Xét nghiệm tại Khu công nghệ cao TP. HCM (ảnh: HCDC).

Ca nhiễm đầu tiên ở Công ty Nidec Sankyo được phát hiện ngày 28/6 khi khám bệnh tại Bệnh viện Quân dân y miền Đông. Sau đó 4000 công nhân của công ty đã phải bị cách ly ngay tại công ty và xét nghiệm. Do công ty này nằm trong Khu công nghệ cao TP. HCM nên toàn bộ 47.900 người lao động làm việc tại khu công nghệ cao cũng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm.

Nước Anh với canh bạc dự kiến mở cửa trở lại vào ngày 19/7 tới

Theo Reuters, Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến công bố dỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng chống dịch kể từ ngày 19/7 tới. Ông Johnson dự kiến sẽ nhấn mạnh rằng đại dịch vẫn chưa kết thúc nhưng tuyên bố Covid-19 là bệnh mà “chúng ta phải học cách sống chung như chúng ta đã từng làm với bệnh cúm”. Quyết tâm mở cửa trở lại của Anh, ngay cả trong bối cảnh số ca nhiễm tăng cao, được các chuyên gia đánh giá là một phép thử đầy rủi ro. 

Vài phút chụp ảnh selfie với người mắc COVID-19, Thủ tướng Thái Lan phải cách ly

Theo Bloomberg ngày 5/7, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha sẽ phải cách ly tại nhà sau khi tiếp xúc gần với một người mắc COVID-19 khi ông tham gia sự kiện mở lại đảo nghỉ dưỡng Phuket tuần trước. Cụ thể vào ngày 1/7, Thủ tướng Prayut và vài thành viên trong nội các của ông đã có mặt ở Phuket để chào đón những du khách đầu tiên. Thủ tướng đã chụp ảnh cùng ông Veerasak Pisanuwong – chủ tịch Phòng Thương mại tỉnh Surin của Thái Lan tại đây.

Khi quay về tỉnh Surin, ông Veerasak đã có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính. Việc này đã khiến Thủ tướng Thái Lan phải cách ly.

App Trung Quốc có nửa tỉ người dùng bị gỡ bỏ

Theo Reuters, vào ngày 4/7, Trung Quốc yêu cầu các kho ứng dụng cho smartphone gỡ bỏ ứng dụng Didi. Truyền thông Trung Quốc cáo buộc tập đoàn này thu thập dữ liệu người dùng bất hợp pháp, tuy nhiên, những điều khoản cụ thể mà Didi bị nghi ngờ vi phạm lại không được tiết lộ.

Didi có nhiều dịch vụ khác nhau trên cùng một nền tảng, như giao hàng, gọi xe, có hơn 500 triệu người cài app Didi này… Trung bình mỗi ngày có 20 triệu lượt đặt xe qua ứng dụng của Didi tại Trung Quốc. Công ty này còn hoạt động ở 15 quốc gia khác trên thế giới.

App Trung Quốc có nửa tỉ người dùng bị gỡ bỏ
Logo ứng dụng Didi (ảnh: Reuters).

Như vậy chỉ sau 4 ngày sau khi tập đoàn này huy động được 4,44 tỉ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Sàn giao dịch chứng khoán New York ở Mỹ. Giới chuyên gia đánh giá động thái này đánh dấu lần đầu tiên Bắc Kinh công khai viện dẫn an ninh quốc gia để làm lý do khởi động cuộc điều tra nhắm vào một trong những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin video sáng ngày 6/7/2021