Sáng 8/7 có 314 ca Covid-19 mới chỉ tại TP.HCM và Bình Dương, TP. HCM: phong toả hoàn toàn từ 0h ngày 9/7; Bộ GD-ĐT lên tiếng về tin đề thi Toán THPT 2021 lọt ra ngoài; Hôm qua hơn 1.400 công nhân tại Bình Dương phải đi cách ly…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 8/7/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Sáng 8/7 có 314 ca Covid-19 mới chỉ tại TP.HCM và Bình Dương, TP. HCM: phong toả hoàn toàn từ 0h ngày 9/7

Sáng 8/7, Bộ Y tế cho biết có 314 ca Covid-19 ghi nhận trong nước mắc mới (BN23072-23385) chỉ có tại  TP. Hồ Chí Minh (234), Bình Dương (80); trong đó 264 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

Theo Tuổi trẻ, sau 38 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, TP. HCM đã phải đi đến 1 trạng thái thắt chặt hơn, đó là giãn cách theo Chỉ thị 16, tức phong toả hoàn toàn thành phố từ 0h ngày 9/7.

Cụ thể, người dân chỉ được phép ra ngoài khi thật sự cần thiết như làm việc tại nhà máy, công xưởng, khám chữa bệnh. Mọi người phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; dừng di chuyển từ vùng dịch đến địa phương khác; cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng.

TP. HCM: phong toả hoàn toàn từ 0h ngày 9/7
Hôm qua, ngày 7/7, người dân TP. HCM đổ xô đi siêu thị mua hàng khiến các kệ hàng tại các siêu thị lớn đều trống trơn. Đơn cử kệ hàng thực phẩm tại siêu thị Emart hết hàng (ảnh: Thái Sơn).

TP.HCM đã công bố địa chỉ, số điện thoại của 2.833 điểm bán hàng thiết yếu để người dân dễ dàng tìm mua gồm 111 chợ, 106 siêu thị, 2.616 cửa hàng tiện lợi. Mời bạn đọc xem danh sách tại đây.

Xôn xao tin đề thi Toán THPT 2021 lọt ra ngoài: Bộ GD-ĐT lên tiếng

Theo Dân Việt, vào khoảng 15h50 ngày 7/7, trong thời gian học sinh làm bài thi toán tốt nghiệp THPT, tài khoản tên là T.G đăng tải hình ảnh được cho là đề thi môn Toán với câu viết “Giải giùm bé nhà em câu 36, 38, 40, 41 với ạ. Gấp ạ”. Hình ảnh đề được chụp tại bàn phòng thi và còn nguyên số báo danh lẫn phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ GD-ĐT cho biết, khi nhận được thông tin này, Ban chỉ đạo thi Quốc gia đã nắm bắt và đã phối hợp với cơ quan công an để điều tra làm rõ.

Bình Dương hôm qua có 140 ca mới, hơn 1.400 công nhân tại Bình Dương phải đi cách ly

Theo Dân Việt, vào tối 7/7, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 140 ca mắc Covid-19 mới, số ca mắc cao nhất từ trước đến nay. Cụ thể có 131 ca phát hiện trong khu cách ly, 9 ca được phát hiện tại cơ sở y tế.

Công ty Hansoll Vina của Bình Dương có 57 ca mắc Covid-19. Hôm qua ngành chức năng TP. Dĩ An đã đưa 1.400 công nhân của công ty này đi cách ly.

Thế giới chạm mốc 4 triệu người chết vì COVID-19, WHO cảnh báo việc mở cửa

Theo AFP, vào ngày 7/7 tại Geneva, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo thế giới đã chạm “cột mốc thảm kịch” với 4 triệu người chết do COVID-19

ông Mike Ryan, giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO cảnh báo các nước về việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19. Theo ông Ryan, virus có thể lây lan mạnh dù tỉ lệ tiêm ngừa cao.

Ông Trump khởi kiện Twitter, Facebook, Google

Theo World Street Journal, cựu TT Mỹ Donald Trump đã khởi kiện 3 ông lớn là Facebook, Google và Twitter. Ông nói: “Hôm nay tôi nộp đơn với tư cách là đại diện đứng đầu trong một vụ kiện tập thể lớn chống lại những gã khổng lồ công nghệ bao gồm Facebook, Google và Twitter cũng như giám đốc điều hành của họ, Mark Zuckerberg, Sundar Pichai và Jack Dorsey – 3 anh chàng thực sự tốt bụng”.

Ông Trump khởi kiện Twitter, Facebook, Google
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ngày 7/7 tại New Jersey (ảnh: Reuters).

Theo đó, cựu tổng thống Mỹ kiện đòi các mạng xã hội trên phải mở lại tài khoản của ông và chấm dứt “sự kiểm duyệt bất hợp pháp, đáng xấu hổ” của các mạng xã hội này.

Trung Quốc có ca nhiễm cao nhất trong nửa năm, phát hiện biến thể Delta lần 2

Theo Hãng tin Reuters ngày 7/7, Trung Quốc đại lục vừa ghi nhận 57 ca nhiễm mới trong ngày 6/7, tăng so với 23 ca ngày trước đó. Đây là số ca nhiễm cao nhất theo ngày được ghi nhận tại Trung Quốc kể từ 30/1. Trong đó 15 ca nhiễm trong cộng đồng được ghi nhận tại thành phố Thụy Lệ khiến nhiều khu vực của thành phố Thụy Lệ đã bị phong tỏa toàn bộ trong từ ngày 7/7.

Ca nhiễm mới tại Thụy Lệ cũng có biến thể Delta. Như vậy đây là thành phố thứ hai của Trung Quốc ghi nhận sự xuất hiện của biến thể Delta, sau thành phố Quảng Châu của tỉnh Quảng Đông.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 7/8/2021.