Việt Nam có hơn 5.000 ca tử vong vì Covid-19; 900 nhân viên y tế ở TP. HCM mắc Covid-19; TP. HCM: Quận 1 phản hồi video người dân bỏ về không tiêm vắc xin Sinopharm… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 13/8/2021.

9.150 ca mắc Covid-19 trong ngày 13/8

Bản tin dịch Covid-19 tối 13/8 của Bộ Y tế cho biết có 9.150 ca mắc, trong đó TP. HCM vẫn nhiều nhất với 3.531 ca, tiếp đến là Bình Dương 2.816 ca.

Chiều cùng ngày, Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thông báo trên Hệ thống Thông tin thu dung điều trị bệnh nhân ghi nhận 275 ca tử vong tại TP. HCM (223), Bình Dương (25), Tiền Giang (8), Đồng Tháp (4), Bến Tre (3), Bình Thuận (3), Đồng Nai (3), Long An (3), Khánh Hòa (2 ), Cần Thơ (1).

Như vậy Việt Nam có 5.088 ca tử vong kể từ khi dịch xuất hiện tại nước ta, xếp thứ 69/222 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhưng tính tỷ lệ tử vong/1 triệu dân, Việt Nam xếp vị trí 161/222 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân 1 triệu dân có 52 người tử vong do Covid-19). TP. HCM vẫn là địa phương có nhiều ca thiệt mạng nhất.

Bộ Y tế cho biết, hiện số bệnh nhân nặng đang điều trị ICU: 511 ca; số bệnh nhân nguy kịch đang điều trị ECMO: 20 ca.

900 nhân viên y tế ở TP. HCM mắc Covid-19

Phát biểu tại họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 tại TP. HCM ngày 13/8, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam cho biết, hiện ghi nhận 900 nhân viên y tế mắc Covid-19 trong quá trình điều trị bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, tham gia phòng chống dịch…

Thành phố sẽ có chính sách, chế độ cụ thể và điều trị để hỗ trợ kịp thời thời cho các y bác sĩ, nhân viên ngành y mắc Covid-19 (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Kit xét nghiệm, bình tạo oxy nhập lậu từ Trung Quốc vào đến tận TP. HCM

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường TP. HCM ngày 13/8 cho biết, đơn vị vừa phối hợp lực lượng công an kiểm tra container nằm trên quốc lộ 1, quận Bình Tân thì phát hiện nhiều kiện hàng bên ngoài không có thông tin tên/số điện thoại chứa 13.828 máy tạo oxy, dụng cụ đo nồng độ oxy trong máu, vỏ chai đựng oxy…

Hầu hết số hàng trên do Trung Quốc sản xuất, không có nhãn phụ tiếng Việt, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, trong đó một số mặt hàng mang nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

Covid-19
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo Tuổi Trẻ.

Ngày 12/8, kiểm tra Công ty TNHH thương mại Quốc Tế Tín Thực ở quận Tân Phú do bà Vũ Thị Thơm là người đại diện pháp luật thì phát hiện tạm giữ 80 bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 và 36 máy đo nồng độ oxy trong máu do Trung Quốc sản xuất nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không có số lưu hành và hóa đơn, chứng từ (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ).

TP. HCM: Quận 1 phản hồi video người dân bỏ về không tiêm vaccine Sinopharm

Trả lời báo chí chiều 13/8, đại diện Ban Tuyên giáo Thành uỷ TP.HCM cho hay: “Qua phản hồi của UBND quận 1, sự việc trên là có thật. Sáng nay, quận 1 tổ chức tiêm vaccine tại điểm tiêm số 1, Huyền Trân Công Chúa. Vaccine được tiêm là AstraZeneca. Tuy nhiên, đến 9h thì tiêm hết loại vaccine này, sau đó quận tổ chức tuyên truyền người dân tiêm vaccine Sinopharm thì có một số người dân bỏ về như video.

Sau đó, quận vẫn tiếp tục tiêm Sinopharm cho 52 người dân tại điểm này trong sáng nay. Chiều nay, quận vẫn tiêm Sinopharm tại đây”.

Trước đó, sau khi nghe thông báo tiêm vaccine Vero Cell, nhiều người dân hỏi “Vero Cell là của nước nào, sao không nói”, sau đó phản ứng, đứng dậy di chuyển khỏi điểm tiêm.

Khi bị phản ứng nhân viên tại điểm tiêm vaccine nói “giờ có chích là may rồi còn đòi hỏi gì nữa”. Ngay lập tức một người đàn ông phản ứng gay gắt “giờ chích có chết mày chịu không?”.

Tiếp đó, nhân viên tại điểm tiêm thông báo “nếu các anh chị không đồng ý chích vaccine Vero Cell xin đi về trước” (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Mớ rau muống 40 nghìn, chanh tăng giá gấp đôi: Dân chen mua, chợ cháy hàng

Sáng 13/8, rất đông người dân Đà Nẵng đến các chợ mua thực phẩm dự trữ, từ 9h sáng nhiều tiểu thương đã bán hết hàng.

Người dân cho hay, giá cả nhiều mặt hàng sáng nay tăng vọt. Điển hình như rau muống giá 40.000 đồng/kg, tăng gấp 3-4 lần so với trước đó; chanh tăng giá gấp đôi, từ 20.000 đồng/kg lên 40.000 đồng/kg; bí đỏ tăng 10.000 đồng/kg; dưa leo có giá 40.000 đồng/kg…

Giá các loại thịt, cá cũng tăng khoảng 30-50% so với ngày thường. Cá bớp 350.000 đồng/kg, thịt bò 350.000 đồng/kg.

Đến 9h sáng cùng ngày, nhiều sạp hàng thịt, rau, cá,… đã hết sạch. Không riêng chợ Đống Đa, tại chợ Tân Lập (quận Thanh Khê), chợ Mới (đường Hoàng Diệu) nhiều sạp hàng bán thực phẩm cũng hết từ 9h sáng (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Cứu 5 người trong đám cháy

Ngọn lửa phát ra từ căn nhà của bà Nguyễn Thị Mỹ Dung, 60 tuổi, trên đường Hà Hoàng Hổ, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang, rạng sáng 13/8. Lửa nhanh chóng lan sang ba căn nhà xung quanh. 5 người đang đang ngủ trong nhà không kịp chạy, bị mắc kẹt. Người dân xung quanh tìm cách dập lửa, cứu người nhưng bất thành.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, sau đó đưa 5 người kẹt trong đám cháy ra ngoài an toàn. Khoảng 30 phút sau đám cháy được dập tắt. Hỏa hoạn không gây thương vong, song đã thiêu rụi hai căn, một căn bị cháy 50% và một căn bị cháy 30%.

Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).