Gần 5.000 gói thầu sai phạm liên quan phòng chống dịch Covid-19; Bị thổi nồng độ cồn, tài xế Camry lộ giấy phép lái xe giả… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 18/2/2023.

Động đất mạnh 3,9 độ Richter ở Kon Tum

Ngày 18/2, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu phát đi thông báo lúc 3h57′ sáng cùng ngày, tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum xảy ra trận động đất mạnh 3,9 Richter.

Trận động đất xảy ra tại tọa độ 14.813 độ vĩ Bắc, 108.339 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,2 km. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Tính từ năm 2021 đến nay, tỉnh Kon Tum ghi nhận gần 500 trận động đất. Trận lớn nhất có mạnh 4,7 Richter. Tính từ đầu năm 2023 đến ngày 18/2, tại khu vực này cũng đã xảy ra 36 trận động đất.

Gần 5.000 gói thầu sai phạm liên quan phòng chống dịch Covid-19

Thông tin trên được Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Đoàn Hồng Phong nêu rõ trong Báo cáo số 362/BC-TTCP về kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Theo TTCP, thời gian qua, toàn ngành thanh tra đã tập trung thực hiện các cuộc thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit test Covid-19, vaccine, thuốc phòng chống dịch Covid-19. Qua đó, cơ quan này thấy còn nhiều thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu mua sắm, thực hiện hợp đồng mua sắm.

Ngoài ra, một số hàng hóa nhập khẩu chưa thể hiện đầy đủ các thông tin về chất lượng, nguồn gốc, giá cả; số mặt hàng mua bán qua nhiều khâu trung gian làm tăng giá sản phẩm so với giá gốc. Ngay trong quá trình thanh tra đã có những vụ việc có dấu hiệu vi phạm và đã chuyển cơ quan điều tra.

TTCP đã lập 3 đoàn thanh tra tại Bộ Y tế, Hà Nội và TPHCM; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn thanh tra các bộ, ngành, địa phương tiến hành thanh tra chuyên đề đối với nội dung trên. Các đơn vị đã thanh tra hơn 21.000 gói thầu với tổng giá trị trên 15.400 tỷ đồng. Qua đó, thanh tra phát hiện gần 5.000 gói thầu vi phạm, chuyển 40 vụ việc tới cơ quan điều tra để xem xét, xử lý.

Cũng theo TTCP, một số địa phương có tỷ lệ gói thầu vi phạm cao thông qua kiểm tra xác suất một số đơn vị, cơ sở y tế, như: Hà Tĩnh, Đà Nẵng 100%; Hải Phòng 95,8%; Quảng Trị 95,2%; Nam Định 91,3%; Bình Thuận 90,7%; Cần Thơ 89,3%; Vĩnh Long 85,5%; Cao Bằng, Điện Biên, Ninh Bình, Hà Giang trên 70% (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Tạm giữ Phó giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Lào Cai

Chiều 18/2, thông tin từ công an tỉnh Lào Cai cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra (PC03) công an tỉnh Lào Cai đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Dương Đức Minh (44 tuổi, là phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 24-01D) về hành vi nhận hối lộ trong quá trình kiểm định xe cơ giới.

Đồng thời, PC03 cũng ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Kim Dương (40 tuổi, giám đốc Công ty TNHH thương mại tổng hợp Việt Lâm) về hành vi đưa hối lộ (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Bắt phó giám đốc và hai kiểm định viên trung tâm đăng kiểm ở Nghệ An

Ngày 18/2, công an TP. Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết vừa khám xét Trung tâm Đăng kiểm 37-09D và bắt một phó giám đốc, hai kiểm định viên để điều tra về hành vi đưa, nhận hối lộ.

Ba người bị bắt gồm: Ông Nguyễn Tiến Hòa (40 tuổi, phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm, trưởng dây chuyền kiểm định), Nguyễn Ngọc Thạch (32 tuổi, kiểm định viên) và Cao Xuân Đạt (35 tuổi, kiểm định viên).

Theo điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định từ khi hoạt động đến khi bị bắt giữ, trong quá trình thực hiện đăng kiểm xe cơ giới tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 37-09D, các trưởng dây chuyền kiểm định, kiểm định viên đã móc nối với “cò” và trực tiếp nhận tiền của chủ xe để bỏ qua các lỗi vi phạm.

Một số lỗi thường được nhóm kiểm định viên “ngó lơ” như không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, lốp xe mòn, phanh xe không đảm bảo, đèn xe không đúng quy định…

Tùy vào lỗi vi phạm, ngoài tiền thu theo quy định của Nhà nước, những người này nhận tiền hối lộ số tiền từ 100.000 – 1 triệu đồng.

Số tiền nhận hối lộ được, ông Đạt tập hợp để cuối tuần chia cho các thành viên liên quan thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 37-09D (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Bị thổi nồng độ cồn, tài xế Camry lộ giấy phép lái xe giả

Khoảng 15h10 ngày 17/2, tổ công tác Y8/141 do Thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường làm tổ trưởng phối hợp với công an phường Kiến Hưng kiểm tra xe ôtô Toyota Camry do tài xế Đào Vương T. (sinh năm 1974, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) điều khiển để kiểm tra nồng độ cồn.

Kết quả mức vi phạm của lái xe T. ở mức 0,147 miligram/lít khí thở.

Đáng chú ý, khi kiểm tra đến giấy tờ liên quan, lực lượng chức năng phát hiện giấy phép lái xe của người này không tồn tại trên dữ liệu hệ thống giấy phép lái xe quốc gia.

Khi làm việc với cảnh sát sau đó, tài xế T. thừa nhận giấy phép lái xe trên là giả và được người này mua trên mạng internet (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Hơn 45.000 người chết trong động đất Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/2 thông báo số người chết vì động đất ở nước này là 39.672 người. Con số này dự kiến tăng do còn nhiều người mắc kẹt dưới đống đổ nát của hàng trăm nghìn căn nhà sập trong động đất. Chính quyền Syria thông báo hơn 5.800 người thiệt mạng vì động đất, nâng số người chết ở hai nước lên hơn 45.472, theo Guardian.

Có thể bạn quan tâm: