Người phụ nữ khiến 5 giám đốc sở Y tế, Giáo dục vào tù là ai?; Bàng hoàng lời kể vụ 3 người chết trong phòng trọ… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 18/5/2022.

Chủ tịch Hà Nội và Bộ trưởng Y tế bị đề nghị kỷ luật

Theo thông cáo chiều 18/5, tại kỳ họp thứ 15 (16-17/5), Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Khoa học và Công nghệ nhiệm kỳ 2016-2021; ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch TP. Hà Nội, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021; ông Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Y tế (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Người phụ nữ khiến 5 giám đốc sở Y tế, Giáo dục vào tù là ai?

Đã có ít nhất 5 giám đốc sở Y tế, sở Giáo dục của nhiều tỉnh dính vào lao lý bởi liên quan đến doanh nghiệp do một phụ nữ có nhan sắc sáng lập, danh sách này có thể còn chưa dừng lại.

Nữ doanh nhân được nhắc đến ở đây là bà Hoàng Thị Thúy Nga (47 tuổi), nguyên Chủ tịch Hội đồng sáng lập Công ty TNHH Tập đoàn hành trình thành công mới (NSJ Group), có trụ sở chính tại TP. HCM.

Bà Nga còn là người nắm giữ quyền chi phối tại nhiều doanh nghiệp khác như: Công ty TNHH Công nghệ cao LTQ, Công ty TNHH NSJ…

mỹ nhân
Ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên.

Sinh ra tại Bắc Giang, từng tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, bà Thúy Nga được biết đến là một doanh nhân khá kín tiếng. Trước khi bị bắt giữ vào tháng 3/2021, hình ảnh nữ doanh nhân này chỉ xuất hiện trên truyền thông với vai trò đại diện NSJ Group thực hiện các hoạt động thiện nguyện tại nhiều địa phương.

Dù ở tuổi tứ tuần, doanh nhân Hoàng Thị Thúy Nga vẫn thu hút mọi ánh nhìn bởi phong thái và nhan sắc mặn mà (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Bàng hoàng lời kể vụ 3 người trong gia đình chết trong phòng trọ ở TP. Thủ Đức

Khoảng 6h sáng 18/5, anh Phúc (thuê trọ phòng bên cạnh gia đình ông L.V.K.) thấy ông K. chưa thức dậy đi làm như ngày thường nên đến gõ cửa nhưng không ai trả lời.

Anh Phúc gọi điện cho chị L.T.K.L. (con gái ông K.) thì máy đổ chuông nhưng không nghe máy.

Nghi vấn có chuyện không lành, anh Phúc dùng vật dụng phá được cửa sổ căn phòng trọ thì thấy bà L. nằm bất động giữa nhà.

Anh Phúc cùng mọi người phá cửa chính vào bên trong thì phát hiện thêm ông K. nằm gục trong nhà vệ sinh. Riêng chị L. và em trai L.Q.H. ngất lịm ở trên gác.

Mọi người gọi điện cho công an phường đến hiện trường đưa các nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, ông K., bà N.T.L (vợ ông K.) và em H. đã tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện.

Những người thuê trọ tại đây cho hay thời điểm họ phá cửa vào được bên trong phòng trọ ông K. thì thấy nồi cá kho trên bếp vẫn còn sôi, căn phòng ngột ngạt rất khó chịu.

“Trước đó, ông K. có dùng những miếng vải, giấy bịt kín những lỗ thông thoáng trong phòng để sử dụng máy lạnh. Rất có thể căn phòng quá chật kín nên các nạn nhân bị ngạt dẫn đến tử vong” – một người dân nhận định.

Bước đầu, công an nhận định có khả năng nạn nhân tử vong là do ngạt khí (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Vụ khách rơi xuống vịnh Hạ Long tử vong: Trách nhiệm thuộc về ai?

Liên quan đến vụ du khách N.N.P. (người Cần Thơ) đi tham quan vịnh Hạ Long và rơi xuống biển tử vong, ngày 18/5, trao đổi với PV báo Dân trí, ông Nguyễn Trung Hậu – Phó Ban Quản lý vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc du khách P. bị rơi xuống biển tử vong ngày 15/5. Cơ quan chức năng cũng đã tạm đình chỉ hoạt động của tàu du lịch để phục vụ điều tra và làm rõ trách nhiệm.

Ông Hậu thông tin, theo báo cáo ban đầu vụ việc, đoàn khách trong hành trình tại vịnh Hạ Long có uống rượu, khi tàu chuẩn bị cập bến thì anh P. đi ra khu vực phía mũi tàu và bị rơi xuống biển dẫn đến tử vong. Trách nhiệm chính thuộc về chủ tàu và thuyền trưởng con tàu này (đọc toàn bản tin trên báo Dân Trí).

Cựu chủ tịch Ngân hàng MHB được giảm 8 năm tù

Ngày 18/5, ông Huỳnh Nam Dũng (66 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long – MHB) được TAND Cấp cao tại TP. HCM giảm từ 13 xuống 5 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Có vai trò đồng phạm, ông Nguyễn Phước Hòa (nguyên tổng Giám đốc MHB) được giảm từ 10 xuống 5 năm tù; Lữ Thị Thanh Bình (52 tuổi, cựu tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán MHB – MHBS) giảm từ 11 xuống 6 năm tù. 5 bị cáo khác tòa tuyên bằng thời gian tạm giam hoặc cho hưởng án treo (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).