Thêm 5.490 ca Covid-19; Vợ chồng nông dân góp một tỷ đồng chống dịch; Bộ Công an rà soát tài khoản ngân hàng huy động từ thiện của một số cá nhân… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 2/10/2021.

Thêm 5.490 ca

Bản tin dịch Covid-19 ngày 2/10 của Bộ Y tế cho biết có 5.490 ca, trong đó TP. HCM vẫn nhiều nhất với 2.723 ca. Trong ngày ghi nhận số bệnh nhân khỏi kỷ lục với 28.857 ca, cao gấp hơn 5 lần số ca mắc mới.

Trong ngày ghi nhận 164 ca tử vong. Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 19.601.

CDC Hà Nội: Số ca mắc Covid ở Bệnh viện Việt Đức sẽ còn tăng

Trưa 2/10, CDC Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca dương tính Covid-19 đều là nhân viên và nhân viên nhà ăn tại Bệnh viện Việt Đức, phát hiện thông qua xét nghiệm sàng lọc.

Ba ngày qua, Hà Nội phát hiện 22 ca nhiễm liên quan Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tỉnh Nam Định ghi nhận 3 ca nhiễm, Hà Tĩnh, Hưng Yên và Hải Dương mỗi nơi một ca, đều liên quan viện Việt Đức.

“Hiện chưa thể đánh giá, dự báo rõ ràng được tình hình dịch ở Bệnh viện Việt Đức. Chúng tôi nhận định, tình hình dịch ở đây sẽ rất phức tạp, khó khăn hơn, không giống như ban đầu là chỉ cần khoanh vùng ở tầng 7, tầng 8 là khu D của bệnh viện”, ông Trương Quang Việt – Phó giám đốc phụ trách CDC Hà Nội nói (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Bộ Công an rà soát tài khoản ngân hàng huy động từ thiện của một số cá nhân

Chiều 2/10, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 9, trả lời câu hỏi về vấn đề từ thiện của các nghệ sĩ đang được dư luận quan tâm trong thời gian qua, Trung tướng Tô Ân Xô – Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vừa qua Bộ đã nhận được tin báo, tố giác tội phạm và đơn tố cáo liên quan đến một số cá nhân trong hoạt động gây quỹ, quyên góp từ thiện, tài trợ trong đợt bão lũ ở miền Trung năm 2020.

Bộ Công an đang phối hợp với các ngân hàng để rà soát, xác định những tài khoản đã huy động từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận quyên góp và quá trình giải ngân.

Cơ quan công an cũng đã mời làm việc một số cá nhân, tổ chức đề nghị cung cấp các thông tin liên quan để sớm có quyết định chính xác về vấn đề.

Ngoài tin từ thiện còn có tin về Covid-19.
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo VTC News.

Đồng thời, lực lượng cảnh sát hình sự ở một số địa phương rà soát, nắm tình hình hoạt động từ thiện diễn ra trên các địa bàn, kịp thời phát hiện các cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động kêu gọi từ thiện để trục lợi, chiếm đoạt tài sản (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Vợ chồng nông dân góp một tỷ đồng chống dịch

Thấy dịch Covid-19 ở miền Nam quá căng thẳng, ông Trần Mạnh Đoản, 70 tuổi, bàn với vợ lấy một tỷ đồng từ khoản tiền dưỡng già ủng hộ công tác chống dịch.

“Hai vợ chồng già, ăn chẳng hết mấy, lại có vườn tược, ruộng nương nên giúp được bà con là mừng”, ông Đoản, ở xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư giải thích cho quyết định mang toàn bộ khoản tiền tích lũy 10 năm qua quyên góp cho quỹ phòng chống Covid-19 của Chính phủ.

Ông cho biết thêm, các con đều đã trưởng thành và quan điểm của ông bà là “cho con tri thức bằng cách nuôi cho ăn học chứ không để lại của cải, tiền bạc”.

Nghĩ vậy nhưng ông Đoản vẫn lo khoản phòng thân cho đi hết, lỡ lúc ốm đau không biết làm sao, nên gọi các con về bàn bạc. Bốn con trai ông đều có sự nghiệp riêng, nghe bố nói xong đều thuận tình, đồng thời trấn an “bố mẹ già có các con lo”.

Sau cuộc họp gia đình, ông liên hệ ngay với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Thái Bình để trao tiền ủng hộ, hôm 25/8. Ngoài một tỷ đồng, ông Đoản ủng hộ thêm 100 triệu đồng vào quỹ phòng chống dịch của huyện Vũ Thư và 50 triệu đồng cho xã Vũ Tiến.

“Tôi luôn tâm niệm tiền nhiều cũng chẳng mang theo được. Mình sống tử tế, thiện lành để con cháu nhìn thấy mà noi theo”, ông nói (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Công bố nguyên nhân Bí thư thị trấn ở Bình Dương tử vong trong ôtô

Liên quan đến vụ việc Bí thư thị trấn Lai Uyên (huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) Lê Nguyên Vũ (sinh năm 1976) tử vong trong xe ôtô dừng bên đường vào ngày 14/9, cơ quan công an tỉnh Bình Dương đã có kết luận nguyên nhân.

Theo Giám đốc công an tỉnh Bình Dương, kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, trong xe ôtô của ông Vũ có một tờ giấy để lại nội dung nhắn nhủ, hai vỏ chai thuốc thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ.

Bên cạnh đó, kết quả khám nghiệm tử thi của cơ quan pháp y kết luận nạn nhân tử vong do uống thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ.

Theo xác định của công an, tờ giấy phát hiện trên xe ôtô là do ông Vũ viết. Nguyên nhân có thể do nạn nhân bị áp lực công việc quá lớn dẫn đến việc tự tử (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Mời quý độc giả xem thêm video tin Tổng Hợp (2/10): Người dân rối loạn tâm thần tập thể hậu “bão dịch”