Số mắc Covid-19 mới tăng vọt lên 55.879 ca; Hình ảnh trâu, bò chết rét la liệt; ‘Bác sĩ giả’ Nguyễn Quốc Khiêm: Tôi đã sai, muốn nói lời xin lỗi cộng đồng… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 22/2/2022.

Số mắc Covid-19 mới tăng vọt lên 55.879 ca

Bản tin dịch Covid-19 ngày 22/2 của Bộ Y tế cho biết có đến 55.879 ca mắc mới Covid-19 tại 62 tỉnh, thành phố; Hà Nội tăng vọt lên 6.860 F0, tiếp theo là Bắc Ninh 2.842 F0; Trong ngày 10.412 F0 khỏi; Số ca tử vong giảm xuống còn 77 trường hợp.

Biến chủng Omicron đang tăng cao, chiếm ưu thế ở TP. HCM

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM, nêu rõ, diễn biến mới nhất của ngành y là nhiều khả năng biến chủng Omicron đang chiếm ưu thế trên địa bàn. Nhận định trên được đưa ra sau khi có đủ cơ sở khoa học chứng minh.

“Theo kết quả tầm soát ngẫu nhiên biến chủng Omicron bằng xét nghiệm PCR tại thành phố từ ngày 10/2 đến ngày 17/2, có 70/92 mẫu bệnh phẩm cho kết quả dương tính với biến chủng Omicron, chiếm 76%. Biến chủng Delta chỉ còn chưa đến 30%”, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM chia sẻ.

Để khẳng định độ chính xác của phương pháp này, ngành y tế tiếp tục lấy ngẫu nhiên 26 mẫu trong 70 mẫu nhiễm biến chủng Omicron để giải trình tự gen và 100% kết quả là biến chủng Omicron.

“Đây là cơ sở khoa học cho thấy, biến chủng Omicron tại TP. HCM đang tăng cao, chiếm ưu thế. Điều này cũng một phần lý giải cho số bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn có chiều hướng tăng”, ông Tăng Chí Thượng đánh giá.

Hình ảnh trâu bò chết rét la liệt ở vùng núi Nghệ An

Ngày 22/2, thông tin ban đầu từ các huyện miền núi Kỳ Sơn, Quế Phong và Quỳ Châu, đã có 382 con trâu, bò bị chết rét trong rừng và trong chuồng trại của người dân. Đây được coi là thiệt hại rất lớn của ngành chăn nuôi gia súc ngay đầu năm 2022 của tỉnh Nghệ An.

trâu bò
Ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.
trâu bò 1
Ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.
trâu bò 2
Ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.
trâu bò 3
Ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên.

Lập biên bản nhóm người giao dịch đất đai như ‘mua bán rau ở chợ’

Ngày 22/2, Chủ tịch UBND xã Lộc Khánh (tỉnh Bình Phước), xác nhận trên địa bàn không có bất kỳ dự án khu dân cư nào được cấp phép.

Động thái trên được UBND xã Lộc Khánh đưa ra sau khi MXH xuất hiện đoạn video có nội dung trên địa bàn xã có nhóm người môi giới bất động sản thực hiện giao dịch đất đai như “mua bán rau ở chợ”.

Sau đó chính quyền đã cử lực lượng chức năng xuống kiểm tra, đồng thời mời một số người về trụ sở làm việc, lập biên bản về hành vi tập trung đông người; thực hiện giao dịch bất động sản nhưng không chứng minh được giấy tờ pháp lý liên quan (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Đi xin giấy chứng nhận Covid-19, bệnh nhân bị trạm trưởng y tế gọi là ‘con điên’

Khi nữ bệnh nhân mắc Covid-19 lên Trạm Y tế xã Gia Xuyên (tỉnh Hải Dương) xin quyết định cách ly lúc buổi đêm, thay vì giải thích, trạm trưởng lại quát tháo, gọi cô là ‘con điên’.

Liên quan nội dung này, ông Hồ Văn Tân – Chủ tịch UBND xã Gia Xuyên cho biết, lãnh đạo địa phương đã nắm được sự việc trên.

“Chị P.T.T có kết quả test nhanh dương tính virus SARS-CoV-2 tại công ty. Ngày 19/2, khi về Trạm Y tế xã Gia Xuyên, chị T. test lại vẫn dương tính. Chị T. được hướng dẫn về nhà tự cách ly nhưng đến 23h cùng ngày chị ra Trạm Y tế xã xin quyết định cách ly để xin công ty cho nghỉ tại nhà.

Tuy nhiên, Trạm Y tế xã không có thẩm quyền mà do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch xã Gia Xuyên ra quyết định cách ly y tế. Trong lúc nóng vội, ông Nguyễn Duy Hợp – Trạm trưởng Trạm Y tế có phát ngôn không chuẩn”, ông Tân nói (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

‘Bác sĩ giả’ Nguyễn Quốc Khiêm: Tôi đã sai, muốn nói lời xin lỗi cộng đồng

Ngày 22/2, liên quan vụ “giả làm bác sĩ vào chữa bệnh cho F0” ở TP. HCM, Nguyễn Quốc Khiêm (sinh năm 1996, quê Bình Thuận) thừa nhận bản thân đã giả danh bác sĩ để điều trị cho F0 trong khu cách ly, nhưng chỉ với mục đích tham gia chống dịch.

Khiêm học hệ trung cấp thông ở Trường Cao đẳng Sài Gòn – Gia Định, niên khóa 2016-2018, chuyên môn y sĩ đa khoa. Khiêm xác nhận chưa bao giờ học ở Trường ĐH Y Dược TP. HCM và chưa từng thực tập, làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Nói về giấy khen giả của Bệnh viện Chợ Rẫy, Khiêm cho biết đã chép trên mạng, chỉ để “muốn khoe với ngoại” chứ không vì mục đích gì khác. Khiêm tự nhận đã sai, rất cắn rứt, muốn nói lời xin lỗi tới cộng đồng, người bệnh và các đơn vị liên quan vì đã làm một việc không đúng với nghĩa vụ mình.

“Ban đầu, tôi chỉ muốn tham gia chống dịch thôi. Lỗi của tôi rất lớn đã giả mạo như thế, nhưng tôi không hề trục lợi gì cho bản thân và gia đình”, Khiêm khẳng định. Và trong suốt thời gian tham gia tình nguyện, Khiêm chỉ được nhận 6 triệu đồng chống dịch (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Mời quý độc giả xem thêm video tin tổng hợp (22/2): 5 vạn F0 mỗi ngày, kit test đột biến. Một đại dịch khác chắc chắn sẽ đến?