Thêm 120.000 ca Covid-19, 70 người tử vong; Hàng chục hộ dân bức xúc vì ti vi, tủ lạnh, máy giặt bị hỏng sau sự cố điện… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 24/3/2022.

Thêm 120.000 ca Covid-19

Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 24/3 của Bộ Y tế cho biết có 120.000 ca mắc Covid-19 mới tại 62 tỉnh, thành; giảm gần 8.000 ca so với hôm qua; Trong ngày có hơn 164.700 bệnh nhân khỏi, 70 ca tử vong…

Gần 7.000 xe công dùng sai mục đích, tiêu chuẩn

Báo cáo của Bộ Tài chính cũng nêu rõ vẫn còn tình trạng mua sắm, sử dụng không đúng mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức hoặc không tuân thủ quy định của pháp luật đấu thầu việc mua sắm trang thiết bị y tế, kit test Covid-19…

Tổng hợp số liệu báo cáo không đầy đủ của các bộ, ngành, địa phương giai đoạn 2016 – 2021, cho thấy, số lượng phương tiện đi lại (ôtô, mô tô, xe gắn máy) sử dụng sai mục đích, sai tiêu chuẩn, chế độ là 6.976 chiếc; số tiền xử lý vi phạm về sử dụng phương tiện đi lại là 4,8 tỷ đồng.

Số lượng tài sản khác được trang bị, sử dụng sai mục đích, sai chế độ phát hiện được là 33.608 tài sản; số tiền xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản khác là 38,234 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, diện tích trụ sở sử dụng sai mục đích, sai tiêu chuẩn, chế độ là 47.324,5 m2; diện tích trụ sở sử dụng sai chế độ đã xử lý là 37.317 m2; số tiền xử lý vi phạm, thanh lý trụ sở thu được là 452,7 tỷ đồng;

Diện tích nhà công vụ sử dụng sai mục đích, sai tiêu chuẩn, chế độ là 147.911 m2…

Đoàn xe dài gần 1 km nhường đường xe cấp cứu ở An Giang gây “sốt”

Theo tìm hiểu của báo Dân trí, người lái chiếc xe cấp cứu là anh Trần Hữu Khôi (25 tuổi, ngụ An Giang), một lái xe trong Hội chữ thập đỏ xã Thạnh Mỹ Tây, huyện châu Phú.

Sự việc trong video diễn ra vào 10h sáng ngày 20/3 khi anh chạy xe chuyển bệnh nhân từ Bệnh viện đa khoa Châu Đốc đi Bệnh viện đa khoa Long Xuyên. Quãng đường này khoảng 60 km.

Chuyến xe hôm đó, anh Khôi đón một bệnh nhân 70 tuổi bị viêm phổi nặng, đang phải thở ôxy. Đi cùng cụ ông này là người con trai chừng 30 tuổi. Do tình trạng của bệnh nhân đang nguy kịch, anh Khôi cố gắng di chuyển an toàn và nhanh chóng nhất.

Tuy nhiên, khi xe cấp cứu chạy đến QL91 thì gặp cảnh ùn tắc do có tai nạn giao thông: Dòng xe xếp hàng dài, di chuyển chậm. Anh Khôi lo lắng, chủ động mở còi và nháy đèn xin đường. Ngay sau đó, các xe dịch chuyển, tấp sang hai bên đường để nhường cho xe cấp cứu. Theo anh Khôi, đoàn xe nhường đường kéo dài gần 1 km.

xe-cuu-thuong
Khoảnh khắc đoàn xe dài gần 1 km nhường đường xe cấp cứu (ảnh chụp màn hình video).

Nhờ sự hỗ trợ của những bác tài, khoảng một giờ sau, anh Khôi chở bệnh nhân tới Bệnh viện đa khoa Long Xuyên. Anh Khôi hỗ trợ gia đình làm thủ tục đưa cụ ông vào cấp cứu rồi trở về An Giang.

Đoạn video sau khi đăng tải lên MXH đã thu hút được sự chú ý lớn từ cộng đồng mạng và nhận được nhiều lời cảm ơn dành cho các bác tài (đọc toàn bản tin trên báo Dân Trí).

Lâm Đồng phạt 95 triệu, đình chỉ 2 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Cơ quan chức năng thuộc TP. Đà Lạt vừa tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm, xử phạt và đình chỉ hoạt động đối với 2 tiệm bánh mang thương hiệu Liên Hoa.

Theo đó, Phòng Y tế TP. Đà Lạt tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Trần Thị Yến Nhi, người đại diện tiệm bánh Liên Hoa tại số 165, đường Phan Chu Trinh (Phường 9) và xử phạt 89 triệu đồng. Đối với Tiệm bánh Liên Hoa tại số 9 Trần Phú (Phường 3) do ông Phan Thành Trung làm chủ, bị xử phạt 6 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm bị xử phạt liên quan tới sản xuất, chế biến và bán thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng (đọc toàn bản tin trên báo Lao Động).

Hàng chục hộ dân bức xúc vì ti vi, tủ lạnh, máy giặt bị hỏng sau sự cố điện

Mới đây, người dân tại thôn 13 xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng đã phản ánh đến báo Thanh Niên về việc sự cố điện khiến đồ dùng, thiết bị điện của họ bị hỏng.

Bà Vũ Thị Diễn (ở thôn 13, xã Hòa Bình) bức xúc kể lại: “Khoảng 12h ngày 20/3, nhiều thiết bị điện trong nhà tôi bỗng dừng hoạt động. Cả nhà đi kiểm tra thì thấy 57 cái bóng đèn, 1 ti vi và cái đồng hồ có lịch vạn niên để trên bàn thờ bị cháy. Tôi vội chạy qua nhà hàng xóm thì thấy nhà họ cũng bị như vậy”.

Ông Đào Quang Trường (hàng xóm nhà bà Diễn) kể lại: “Tôi đang bơm nước thì máy bơm tắt ngóm, bốc mùi khét. Cái máy giặt đang chạy cũng cháy luôn. Nhà có 2 vợ chồng già, không có tiền sửa nên vẫn để vậy”.

Theo ông Hoàng Văn Rời, Trưởng thôn 13, qua thống kê sơ bộ đến chiều 23/3 thì đã có 30 hộ dân báo bị hỏng thiết bị điện vào thời điểm trưa ngày 20/3. Các thiệt bị điện hỏng gồm ti vi, tủ lạnh, máy lọc nước, máy bơm, máy giặt, bóng đèn, đồng hồ điện…

“Ngay khi nắm bắt sự việc, tôi đã gọi cho người phụ trách công ty bán điện thì họ nói trạm biến áp bị cắt trộm dây dẫn đến sự cố. Điều đáng nói là cho đến nay, công ty chưa cử người xuống hỏi thăm người dân, khảo sát thiệt hại. Họ bảo đã có văn bản về xã nhưng chúng tôi mới là người mua điện của họ rồi chịu thiệt hại ước tính hàng trăm triệu đồng, chúng tôi lại không nhận được phản hồi hay hỏi thăm gì”, ông Rời bức xúc (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).