Động đất mạnh ở Nghệ An, người dân choáng váng; Cựu đại tá bất ngờ ‘không kêu oan’, khai nhận hối lộ 19 tỷ đồng… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 27/12/2022.

Động đất mạnh ở Nghệ An, người dân choáng váng

Chiều 27/12, anh Mạnh Tuấn, sống tại thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương cho biết được báo Tiền Phong đăng tải, đang ở trong nhà thì bỗng thấy hoa mắt chóng mặt, bể cá trong phòng khách nhà anh rung rinh, nước trong bể tràn ra ngoài. Nhiều người trong gia đình anh Tuấn cũng có cảm giác tương tự.

Theo Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, vào 14 giờ 36 phút 45 giây chiều nay (giờ Hà Nội), một trận động đất mạnh 4.1 độ đã xảy ra ở toạ độ 19.072N – 104.594E, độ sâu 10 km.

Động đất xảy ra trên địa bàn huyện Tương Dương, Nghệ An. Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Thêm hai trung tâm đăng kiểm ở TP. HCM bị tạm đình chỉ

Ngày 27/12, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết cơ quan này quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định xe cơ giới trong thời hạn 3 tháng đối với đơn vị đăng kiểm 50-05V (phường An Phú Đông, quận 12) và 50-03V (phường Tam Bình và chi nhánh tại phường Linh Trung, TP. Thủ Đức).

Các đơn vị này bị đình chỉ do vi phạm quy định của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Cựu đại tá bất ngờ ‘không kêu oan’, khai nhận hối lộ 19 tỷ đồng

Trong phiên sơ thẩm hồi tháng 7 ở Tòa án Quân sự Quân khu 7, Ông Nguyễn Thế Anh (cựu đại tá, cựu chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Kiên Giang) bị phạt tù chung thân cho tội Nhận hối lộ và 2 năm vì Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép, tổng hợp mức án là chung thân.

Bị cáo sau đó khẳng định sẽ “kêu oan suốt đời” vì cảm thấy VKS luận tội không thuyết phục.

Song sáng nay, trong phiên tòa phúc thẩm tại Tòa án Quân sự Trung ương, ngay sau khi nghe nội dung bản án sơ thẩm, được hỏi về nội dung kháng cáo, bị cáo Thế Anh bất ngờ nhận tội Nhận hối lộ, xin HĐXX cho thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan, sang giảm nhẹ hình phạt.

Theo giải thích của ông Thế Anh, giai đoạn sơ thẩm do tâm lý hoang mang nên liên tục kêu oan do không nhận thức được hành vi, sau này khi suy nghĩ kỹ đã nhận ra việc nhận tiền là sai.

Bị cáo nói có nhận tiền “bảo kê” nhập lậu xăng dầu, song xin được tòa phúc thẩm xem xét. “Số tiền tòa sơ thẩm quy kết rất lớn, tới 560.000 USD và 6,2 tỷ đồng, tức gần 19 tỷ đồng”, cựu đại tá Biên phòng phân trần và cho rằng có thông qua em họ, bị cáo Nguyễn Văn An, nhận tiền hối lộ nhưng không nhiều đến vậy.

Đồng tình với quan điểm của chú mình, bị cáo Nguyễn Văn An sau đó cũng xin thay đổi nội dung kháng cáo, không kêu oan mà xin giảm nhẹ hình phạt (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Không khởi tố tội đưa, nhận hối lộ liên quan 13 cựu cán bộ công an ở TP. HCM

Ngày 27/12, Viện KSND tối cao có kết luận điều tra bổ sung vụ cựu cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP. HCM nhận tiền để tha người có dấu hiệu phạm tội tàng trữ mua bán ma túy.

Kết luận nêu rõ, chưa đủ cơ sở xác định hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc hay tha trái pháp luật người bị bắt và không đủ căn cứ để khởi tố vụ án đưa hối lộ, nhận hối lộ.

Đây là vụ án mà công an TP. HCM khởi tố năm 2020 do có liên quan đến 13 cán bộ lãnh đạo đang làm việc tại công an phường Phú Thọ Hòa và Viện KSND TP. HCM đã ban hành cáo trạng truy tố các bị can, nhưng sau đó vụ án được chuyển hồ sơ để điều tra theo thẩm quyền (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Bắt cựu hiệu trưởng tham ô tiền hỗ trợ học sinh đặc biệt khó khăn

Chiều 27/12, đại diện công an huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nông Thị Lới (49 tuổi, trú thị trấn Pác Miầu) để làm rõ tội “tham ô tài sản”.

Từ năm 2017 đến năm 2021, bà Lới được phân công làm Hiệu trưởng Trường tiểu học thị trấn Pác Miầu, phụ trách điểm trường Nà Ca và Mạy Rại.

Quá trình làm hiệu trưởng, bà Lới đã có nhiều sai phạm trong việc thực hiện chế độ cho học sinh theo định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Có thể bạn quan tâm: