Thêm 173 ca nhiễm mới; Ổ dịch ở nhóm tôn giáo mang biến chủng Ấn Độ; Khoảnh khắc bác sĩ ép tim liên tục cấp cứu bệnh nhân Covid-19…. là một số nội dung nổi bật của bản tin tối 28/5/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Tin trong nước

Thêm 173 ca nhiễm mới; Bệnh nhân Covid-19 thứ 47 tử vong; 50 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh

Theo bản tin 18h ngày 28/5 của Bộ Y tế, 173 ca mắc mới được ghi nhận tại Bắc Giang (123), TP. HCM (25), Bắc Ninh (20), Hà Nội (3), Lạng Sơn (2).

Chiều 28/5, nữ bệnh nhân (22 tuổi, quê Phú Thọ) mắc Covid-19 tử vong với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, suy tủy xương, nhiễm Covid-19.

Bên cạnh đó, trong 2 ngày 27 và 28/5/2021, 50 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được công bố khỏi bệnh ra viện trở về địa phương. Tất cả các bệnh nhân đều có xét nghiệm ít nhất 2 lần âm tính trở lên.

Bác sĩ ép tim liên tục cấp cứu bệnh nhân Covid-19

Căng thẳng, khẩn trương và liên tục là không khí bao trùm tại nơi điều trị cho bệnh nhân Covid-19 BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2. Đặc biệt mỗi khi có bệnh nhân ngừng tuần hoàn, các bác sĩ điều dưỡng lại cố gắng giúp người bệnh… Mời quý độc giả xem video (đọc toàn bản tin trên báo Sức khoẻ & Đời sống).

Chuỗi lây nhiễm liên quan nhóm tôn giáo mang biến chủng Ấn Độ

HCDC vừa thông báo kết quả giải mã gene chuỗi lây nhiễm liên quan “ổ dịch” nhóm tôn giáo ở quận Gò Vấp. Kết quả cho thấy chuỗi lây nhiễm này mang biến chủng B.1.617.2 (biến chủng Ấn Độ).

Cụ thể, ngay khi phát hiện chuỗi lây nhiễm này, TP. HCM đã tiến hành giải mã bộ gene chủng SARS-CoV-2 gây bệnh. Mẫu bệnh phẩm của 5 bệnh nhân thuộc nhóm lây nhiễm này đã được thực hiện giải mã gene. Kết quả thu được 5 bộ gene virus, cả năm đều thuộc biến chủng Ấn Độ B.1.617.2 (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Dưới đây là danh sách 44 điểm được (HCDC) khuyến cáo người dân đang ở hoặc từng đến cần phải cách ly tại nhà theo quy định.

địa điểm
44 điểm liên quan dịch Covid-19 ở TP. HCM (ảnh chụp màn hình trên HCDC).

Bão cytokine quật ngã nhiều bệnh nhân Covid-19 trẻ khỏe

Người bệnh Covid-19 trẻ, không có bệnh nền, song nhanh chóng trở nặng và phải điều trị tích cực do bão cytokine gây phản ứng viêm quá mức.

Các bệnh nhân trẻ, khỏe lần này nhanh hơn so với đợt dịch trước, từ vài ba tuần rút ngắn chỉ còn vài ngày.

Bão cytokine là hiện tượng hệ miễn dịch cơ thể phản ứng quá mức, giải phóng ồ ạt chất cytokine gây viêm, tổn thương nặng các cơ quan nội tạng… (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Phạt người đăng tin vải thiều Bắc Giang bị ép giá còn 2.000 đồng/kg

Ngày 28/5, Sở Thông tin và Truyền Thông Bắc Giang ra quyết định xử phạt 5 triệu đồng đối với L.V.M. (sinh năm 1991) do đăng thông tin sai sự thật về việc vải thiều bị ép giá còn 2.000 đồng/kg.

Thông tin trên gây hoang mang trong nhân dân. Tuy nhiên, M. tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

33 người Trung Quốc lao động ‘chui’ tại Kon Tum

Qua rà soát, các ngành chức năng xác định Công ty CP Tân Tấn Nhật (tỉnh Kon Tum) đang có 33 lao động người Trung Quốc đang làm việc tại dự án nhà máy điện gió Đắk Glei, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum. Cả 33 người này đều chưa có hồ sơ cấp giấy phép lao động. Trong đó 13 người là quản lý, 20 người là chuyên gia, lao động kỹ thuật (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Tin thế giới

Ngư dân Philippines: Chúng tôi bị dồn vào đường cùng!

Báo DW hôm 26/5 có bài phóng sự ghi lại cuộc sống khó khăn của ngư dân Philippines trước sự bành trướng của Trung Quốc..

Các thành viên của BIGKIS, một nhóm ngư dân từ các tỉnh đánh cá phía bắc Zambales và Pangasinan, cho biết sự hiện diện của tàu Trung Quốc trong Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của Philippines đã cản trở hoạt động đánh bắt của họ.

Vicente Pauan, 35 tuổi, nói với DW rằng những ngư dân như anh đã bị ảnh hưởng bởi sự xâm lấn “hung hăng” của Trung Quốc ở Biển Đông kể từ năm 2012. Khi đó, Bắc Kinh bắt đầu xây dựng các công trình quân sự trên các đảo và đảo san hô trong khu vực.

“Chúng tôi thậm chí không có đủ cá để nuôi sống gia đình. Chúng tôi thua lỗ và nợ nần chồng chất. Chúng tôi sẽ chết đói”, Pauan nói.

Vợ tát người bán hàng, đại sứ Bỉ tại Hàn Quốc bị triệu hồi về nước

Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ Sophie Wilmes đã quyết định kết thúc nhiệm kỳ của đại sứ Peter Lescouhier vào mùa hè này, theo thông báo hôm 28/5, sau khi vợ ông tát một nhân viên cửa hàng quần áo, gây ra làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).