Tạm dừng nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM thành “điểm nóng” với nhiều ca mới; F1 trốn cách ly, bị phạt 10 triệu đồng và cưỡng chế dùng xe cẩu đưa đi cách ly; Úc phong tỏa bang Victoria gồm thủ phủ Melbourne vì có ổ dịch 26 ca liên quan biến thể Ấn Độ…là những tin nổi bật của bản tin ngày 28/05/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Sáng 28/5 thêm 40 ca nhiễm mới, Bắc Giang có 30 ca

Bộ Y tế thông báo sáng 28/5 có thêm 40 ca nhiễm mới trong đó có 30 ca tại Bắc Giang. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận xét rằng tình hình của Bắc Ninh, Bắc Giang không có gì đột biến; phải tiếp tục triển khai các biện pháp chống dịch, đặc biệt là tối ưu hoá công tác xét nghiệm.

Bắc Giang đang tập trung lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho khoảng 70.000 người, đảm bảo lấy mẫu định kỳ 3 ngày/lần, có kết quả xét nghiệm trong vòng 24 giờ.

Ngay trong đêm 27/5 và sáng sớm 28/5, huyện Việt Yên sẽ thực hiện giãn, giảm mật độ công nhân đang ở thôn Núi Hiểu bằng cách đưa hàng nghìn công nhân là F1 nguy cơ thấp đã có 2 lần xét nghiệm âm tính, đưa vào những khu cách ly được thành lập ở 17 xã trên địa bàn toàn huyện.

Tạm dừng nhập cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM thành “điểm nóng” với nhiều ca mới

Theo Thanh Niên, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản hỏa tốc gửi các hãng hàng không về việc tạm dừng nhập cảnh hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ 27/5 đến hết 4/5/2021. Việc tạm dừng nhập cảnh này giúp TP. HCM tập trung nguồn lực cho các ca nhiễm trong cộng đồng.

Theo VTC News, TP. HCM trở thành “điểm nóng” với 36 ca nhiễm mới. Đây là các trường hợp liên quan đến ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. TP. HCM đang lấy mẫu tại 8 quận, huyện có người của Hội thánh Truyền giáo Phục hưng sinh sống.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 (ảnh chụp màn hình trên Thể Thao và Văn Hoá)
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 (ảnh chụp màn hình trên Thể Thao và Văn Hoá).

TP. HCM trở thành “điểm nóng” với 36 ca nhiễm mới. Đây là các trường hợp liên quan đến ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. TP. HCM đang lấy mẫu tại 8 quận, huyện có người của Hội thánh Truyền giáo Phục hưng sinh sống. Các F1 được phát hiện ở khắp 16 quận, huyện, gồm TP Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh, các quận 1, 3, 4, 5, 10, 12.

Bên cạnh đó vào tối 27/5, TP.HCM phát hiện 1 trường hợp dương tính chưa rõ nguồn lây của 1 bệnh nhân nữ đến Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn khám.

TP.HCM tạm dừng hàng loạt hoạt động của quán ăn đường phố, spa, tiệm cắt tóc… để phòng, chống dịch COVID-19 từ 0h ngày 28/05/2021.

F1 trốn cách ly, bị phạt 10 triệu đồng và cưỡng chế dùng xe cẩu đưa đi cách ly

Chiều 27/5, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng đối với bà Phạm Thị Q. (SN 1977, ở tổ dân phố 6, phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang, Bắc Giang) về hành vi trốn tránh áp dụng biện pháp cách ly y tế.

Bà Q. thuộc diện F1 do tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 ở xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang nên yêu cầu khai báo y tế. Bà này khai báo không trung thực, cố tình chống đối không thực hiện quyết định cách ly tập trung. Bà Q. cố thủ tại tầng 3 nhà riêng và có hành vi manh động, lực lượng chức năng thành phố Bắc Giang phải sử dụng xe cẩu để ngăn chặn và đưa bà đi cách ly sau nhiều giờ tuyên truyền, thuyết phục không có kết quả.

F1 trốn cách ly, bị phạt 10 triệu đồng và cưỡng chế dùng xe cẩu đưa đi cách ly
Lực lượng chức năng phải dùng xe thang đưa người lên tầng 3 cưỡng chế trường hợp F1 Phạm Thị Q. đi cách ly (ảnh: VTC News).

Úc phong tỏa bang Victoria vì có ổ dịch 26 ca liên quan biến thể Ấn Độ

Theo Reuters, từ 23h59 đêm 27/5, bang Victoria của Úc với thủ phủ là Melbourne chính thức bước vào tình trạng phong tỏa 7 ngày sau do phát hiện ổ dịch 26 người nhiễm COVID-19 biến thể Ấn Độ ở Melbourne, trong đó một người đã chuyển nặng và phải thở máy. Úc xác định được 10.000 F1 và F2 của ổ dịch này, tất cả sẽ phải xét nghiệm và cách ly.

Như vậy, người dân sống ở bang Victoria, bao gồm thủ phủ Melbourne, chỉ có 5 lý do để rời khỏi nhà. Đó là đi mua thức ăn và đồ dùng thiết yếu, đi làm công việc được cho phép, chăm sóc người bệnh/người già, tập thể dục tối đa 2 người trong tối đa 2 giờ, đi tiêm ngừa hoặc xét nghiệm.

Úc phong tỏa bang Victoria vì có ổ dịch 26 ca liên quan biến thể Ấn Độ
Chính quyền Úc thông báo lệnh phong toả bang Victoria với thủ phủ là Melbourne (ảnh chụp màn hình video của Reuters).

Phạm vi di chuyển của người dân sẽ bị giới hạn trong bán kính 5km, mua nhu yếu phẩm bị giới hạn 1 người/ngày/hộ gia đình, khẩu trang phải đeo cả trong nhà lẫn ngoài trời khi đi bất cứ đâu.

Thái Lan có kỷ lục người chết do Covid-19

Theo SCMP vào 27/5, Bộ Y tế Thái Lan thông báo có 47 trường hợp qua đời do COVID-19 trong vòng 24h. Đây là ngày thứ hai liên tiếp, Thái Lan lập kỷ lục số người chết vì COVID-19. Thái Lan cũng báo cáo thêm 3.323 trường hợp nhiễm mới trong ngày. Trong đó có 2.104 ca nhiễm cộng đồng, 1.219 ca được ghi nhận tại các trại tù.

Trước diễn biến nghiêm trọng của đại dịch, Thái Lan đã thông báo kéo dài tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc thêm 2 tháng nữa, tức đến hết tháng 7/2021.

3 ngày liên tiếp Malaysia có số ca nhiễm mới trên 7000 ca mỗi ngày

Theo The Star, vào ngày 27/5, Malaysia có 7.857 ca mắc COVID-19 mới. Đây cũng là ngày thứ ba liên tiếp số ca mắc mới ở Malaysia vượt quá con số 7.000. Tổng số bệnh nhân COVID-19 tại Malaysia lên đến 541.224 người.

Theo Bộ Y tế Malaysia, phần lớn bệnh nhân thuộc độ tuổi từ 20 đến 40. Hầu hết trường hợp này đều không xác định được nguồn lây nhiễm rõ ràng.

Số trường hợp nhiễm nCoV mới ở Malaysia tăng đều kể từ cuối tháng 1/2021 và lần đầu tiên vượt mốc 6.000 vào ngày 19/5/2021. Bộ Y tế Malaysia cảnh báo nước này có thể phải đối mặt hơn 8.000 ca nhiễm/ngày trong tháng 6/2021.