Range Rover tiền tỷ cháy rụi trên cao tốc TP. HCM – Long Thành; Sống sót 7 ngày dưới vực sâu nhờ ăn dương xỉ và củ lạc tiên: Chuyên gia lý giải… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 3/5/2022.

TP. HCM giải thể các bệnh viện dã chiến

TP. HCM giải thể các bệnh viện dã chiến đã ngưng hoạt động thời gian qua; trong số bệnh viện dã chiến ba tầng chỉ duy trì số 13, ngưng số 14 và 16.

Ngày 3/5, Phó giám đốc Sở Y tế TP. HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu, cho biết việc điều chỉnh này nằm trong kế hoạch tổ chức lại hệ thống thu dung, điều trị Covid-19 giai đoạn hiện nay của Sở Y tế xây dựng, sẽ trình UBND phê duyệt, triển khai trong giai đoạn sắp tới nếu tình hình dịch không có diễn biến bất thường sau nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục được kiểm soát ổn định, chỉ 4 phường, xã có cấp độ dịch hai, còn lại tất cả đều đạt cấp độ một. Thành phố chỉ còn dưới 5.000 F0 đang điều trị, chủ yếu tại nhà. Số ca nặng cần thở máy xâm lấn tiếp tục giảm, còn dưới 20 trường hợp và không có ca tử vong do Covid-19 trong hơn ba tuần qua (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Range Rover tiền tỷ cháy rụi trên cao tốc TP. HCM – Long Thành

Thông tin từ báo VietNamNet, ôtô hiệu Range Rover lưu thông trên đường cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, hướng từ TP. HCM đi Đồng Nai. Khi phương tiện di chuyển đến địa phận xã An Phước, huyện Long Thành thì tài xế phát hiện lửa khói bùng lên phía trước đầu xe.

Ngay sau đó, tài xế tấp xe vào làn dừng khẩn cấp và kịp thời bung cửa cùng những người trong xe thoát ra ngoài.

Nhiều tài xế di chuyển trên cao tốc đã dừng xe hỗ trợ dập lửa nhưng bất thành. Đám cháy nhanh chóng lan rộng, bao trùm toàn bộ thân xe. Sau đó, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc.

Vụ hỏa hoạn không gây thương vong về người nhưng xe Range Rover bị thiêu rụi hoàn toàn.

Liên tiếp có trẻ tổn thương gan vì sốt xuất huyết

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP, trường hợp thứ nhất là nam sinh 12 tuổi ngụ tại quận Tân Phú, TP. HCM. Em nhập viện vì sốc sốt xuất huyết, suy hô hấp, rối loạn đông máu, tổn thương gan.

Trường hợp thứ hai là em Q. 12 tuổi, ngụ tại Sa Đéc, Đồng Tháp. Q. sốt cao tại nhà 5 ngày, đau bụng, ói ra dịch lợn cơn nâu, mệt, tay chân lạnh nên đưa vào bệnh viện địa phương. Khi đó, Q. được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết nặng ngày thứ 5, suy hô hấp tổn thương gan, rối loạn đông máu, được truyền dịch chống sốc theo phác đồ và chuyển lên TP. HCM.

Ngoài tin về bệnh nhi, còn có tin về sống sót 7 ngày dưới vực sâu nhờ ăn dương xỉ và củ lạc tiên...
Ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.

Tại Bệnh viện Nhi đồng TP, cả 2 em đều có biểu hiện sốc, mạch nhanh nhẹ, huyết áp kẹp 90/70mmHg, khó thở, tiêu phân đen, bụng phình căng, siêu âm bụng ngực cho thấy tràn dịch màng bụng, tràn dịch màng phổi lượng vừa.

Xét nghiệm máu cho thấy, các em đều bị tổn thương gan nặng, rối loạn đông máu nặng. Sau khi được truyền dịch cao phân tử chống sốc, hỗ trợ hô hấp với thở áp lực dương liên tục, điều chỉnh rối loạn đông máu suốt 1 tuần, các em hiện tỉnh táo, hồi phục (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Hàng loạt trẻ em tử vong do đuối nước trong 4 ngày nghỉ lễ

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, ít nhất 14 trẻ em tử vong do đuối nước. Những vụ tai nạn đáng tiếc liên tiếp xảy ra ở Nghệ An, Đồng Nai, Bình Thuận, Hà Nội…

Đây là con số đáng báo động, bởi theo Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tính từ đầu năm đến giữa tháng 4/2022, cả nước xảy ra 19 vụ đuối nước, làm chết 20 người, mất tích 3 người (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Sống sót 7 ngày dưới vực sâu nhờ ăn dương xỉ và củ lạc tiên: Chuyên gia lý giải

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, việc bà Nguyễn Thị Bích Liên (59 tuổi, ở Hà Nội) sống sót sau 7 ngày rơi xuống vực sâu là chuyện rất may mắn. Tuy nhiên còn may mắn hơn nữa khi bà Liên đã biết tự cứu lấy mình nhờ việc ăn cây dương xỉ và củ lạc tiên để duy trì sự sống trong suốt 1 tuần.

“Chắc hẳn bà Liên cũng là người hiểu rõ về cây cối trong rừng, có kỹ năng sinh tồn tốt và rất may mắn thì mới chọn được những loại cây ăn được để sống sót qua ngày. Bởi nếu là trường hợp khác không hiểu rõ về cây cối, họ rất có thể ăn phải loại cây có độc dẫn tới nguy hiểm tới tính mạng”, ông Thịnh nhận định.

Theo ông Thịnh, hai loại cây dương xỉ hay lạc tiên mà bà Liên sử dụng đều là những loài thực vật không có độc. Xét về mặt dinh dưỡng thì cả 2 loại cây trên đều không mang lại giá trị dinh dưỡng gì đặc biệt, chỉ có cây lạc tiên trong thành phần chứa một lượng rất nhỏ chất an thần, nhưng không đáng kể. Tuy không có nhiều dinh dưỡng nhưng các loại cây này đều có thể sử dụng để làm thực phẩm để duy trì sự sống trong môt thời gian.

“Không riêng gì cây dương xỉ hay lạc tiên mà có rất nhiều loại thực vật trong cuộc sống khác đều có thể ăn được. Chỉ là người dân không dùng nó làm thực phẩm vì nó rất khó ăn, có vị chát, mà giá trị dinh dưỡng lại không cao. Ví dụ như các loại lá rất quen thuộc với chúng ta là lá chuối hay lá mít… đều ăn được”, ông Thịnh nói.

Qua trường hợp của bà Liên, PGS Nguyễn Duy Thịnh cũng cho rằng, hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều trường, lớp dạy cho trẻ em, thậm chí người lớn cách sinh tồn khi lâm vào hoàn cảnh tương tự như đi lạc vào rừng sâu, kẹt trong thang máy, hỏa hoạn hay đuối nước… (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).