Thêm 4.564 ca Covid-19; Chân dung người phụ nữ mang thùng tiền tặng dân nghèo về quê; Hàng triệu con gà giống bị hủy bỏ, nguy cơ thiếu thịt gia cầm; ca sinh 9 chấn động thế giới… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 31/7/2021.

Thêm 4.564 ca

Bản tin dịch Covid-19 của Bộ Y tế tối 31/7 cho biết có 4.564 ca, nâng tổng số mắc trong ngày lên 8.624 ca, trong đó TP. HCM có 4.180 ca.

Tiểu ban điều trị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cũng thông báo có 145 ca tử vong do Covid-19 (số 1162-1306) từ ngày 19 đến 31/7 tại 6 tỉnh.

TP. HCM và 18 tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội thêm 14 ngày

19 tỉnh, thành gồm: TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang.

Hà Nội tạm phong tỏa Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ

Trưa 31/7, lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ cho biết tối 30/7, chính quyền địa phương đã thiết lập rào chắn, tạm phong tỏa Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ để thực hiện các biện pháp y tế sau khi ghi nhận 1 bệnh nhân từng đến đây thăm khám mắc Covid-19.

Cụ thể, ca bệnh Covid-19 là nữ (28 tuổi, trú tại xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức) là công nhân Công ty Thời trang Star tại khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ) nơi ghi nhận 4 ca nhiễm liên tiếp trong những ngày qua.

Lực lượng chức năng đã xác định có 19 F1, 69 F2 (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Chân dung người phụ nữ mang thùng tiền tặng dân nghèo về quê

Hai ngày qua, bà Đinh Thu Hiền (ở phường Hà Huy Tập, TP. Vinh, Nghệ An) cùng người thân lái ôtô ra cầu Bến Thủy.

Trên nắp capo, người phụ nữ này để thùng carton ghi dòng chữ “Mỗi người đi xe máy về quê, vui lòng nhận 1 phong bì 500k”.

Covid-19
Chị Đinh Thu Hiền (47 tuổi, phường Hà Huy Tập, TP. Vinh, Nghệ An) (ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet).

“Tôi đặt phong bì ở đây để người dân khi hoàn thành thủ tục khai báo y tế sẽ tự đến lấy theo hướng dẫn. Để phòng dịch, tôi cùng người thân chỉ có thể ngồi trong xe, chào hỏi lúc họ nhận món quà này”, bà Hiền tâm sự (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Gần 70 người dùng bằng giả Đại học Đông Đô làm nghiên cứu sinh

Ngày 30/7, VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Dương Văn Hòa (38 tuổi, nguyên hiệu trưởng Đại học Đông Đô) cùng 9 bị can khác về tội Giả mạo trong công tác.

Bên cạnh đó, VKSND cũng công bố danh sách những người được Đại học Đông Đô cấp bằng và chứng nhận giả dù không qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định của Bộ GD-ĐT. Trong số này, 67 người đã dùng bằng giả để làm nghiên cứu sinh, 2 trường hợp sử dụng để học thạc sĩ, 4 người kê khai hồ sơ công chức và viên chức, 3 cá nhân khác thi công chức hoặc thi thăng hạng (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Hàng triệu con gà giống bị hủy bỏ, nguy cơ thiếu thịt gia cầm

Báo cáo với Thứ trưởng Trần Thanh Nam – Tổ trưởng tổ công tác phía Nam của Bộ NN-PTNT, ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở NN-PTNT Tây Ninh cho biết tình hình hiện tại rất khó khăn. “Tây Ninh hiện còn khoảng 1 triệu con gà lông trắng, bằng 2.500 tấn không tiêu thụ được. Giá gà hôm nay xuống còn 7.000 đồng/kg gà trắng; gà lông màu còn 2.000 đồng/kg thua 1 ký rau. Mỗi kg gà, người nuôi đang thua lỗ 20.000 đồng”.

“Mấy ngày qua, theo tôi được biết, có hàng triệu gà con bị đốt bỏ do không có chuồng nuôi, không thể vận chuyển hoặc không có thức ăn. Hiện có hàng nghìn trạm trên đường nhưng không phải trạm nào nhân viên cũng đọc được các văn bản hướng dẫn.

Một số nơi đòi lái xe vận chuyển phải mặc bảo hộ, hay phải có mã QR, nhưng một số nơi không cho qua, lái xe cũng cảm thấy không an toàn nên họ cũng bỏ việc. Chúng ta phải giải quyết khó khăn toàn diện, nhiều cấp ngành tham gia chứ không phải ngứa chỗ nào gãi chỗ đó” – ông Xuân nhấn mạnh.

Từ thực tế địa phương, ông Xuân cho biết bản thân cũng phải thuyết phục, gửi gắm để giải quyết các khó khăn cho một số trường hợp. Thịt gà thiết yếu nhưng con gà con có thiết yếu không? Dịch bệnh lây qua người chứ không qua hàng hoá. Nên chúng ta phải lo cho lâu dài. Bây giờ đốt bỏ hàng triệu con gà thì có nghĩa mấy bữa nữa sẽ thiếu hàng triệu con gà.

Ca sinh 9 chấn động thế giới

Halima Cisse, 26 tuổi, mang thai tự nhiên và hạ sinh 9 đứa con tại bệnh viện Ain Borja ở Casablanca, Morocco vào ngày 5/5 đến nay sau gần 3 tháng, các con của chị Halima Cisse đang uống 6 lít sữa, thay 100 bỉm mỗi ngày.

em bé
Hình ảnh 9 em bé trong ca sinh lập kỷ lục thế giới (ảnh chụp màn hình trên DailyMail).

Các bé gồm 4 trai, 5 gái, nặng từ 500 gram đến 1 kg khi chào đời. Lúc sinh tất cả phải nằm lồng kính. Hiện tại bé lớn nhất đã nặng trên 3 kg, bé nhất 1,5 kg. Mặc dù có 3 bé không phải nằm lồng kính nữa, các bác sĩ tại đây vẫn giữ cả 9 em lại ít nhất 2 tháng nữa để được chăm sóc tốt nhất.

Sức khỏe của chị Halima dần phục hồi. Chị đã trải qua một thai kỳ đầy khó khăn vì mang trên mình cái bụng bầu nặng hơn 30 kg. Quá trình sinh khiến chị suýt mất mạng do mất máu quá nhiều.

Hiện tại sức khỏe của 9 em bé tiến triển tốt.