Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề xuất miễn học phí cho học sinh cấp 2 cả nước; Bé trai 9 tuổi kể lại những trận bạo hành nhẫn tâm của cha và bà nội… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 4/7/2022.

Thêm 175 ổ dịch sốt xuất huyết tại TP. HCM

TP. HCM tuần qua ghi nhận 175 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 98 phường, xã, nhiều nhất kể từ đầu năm.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC), thành phố ghi nhận hơn 2.400 ca mắc mới từ 24 đến 30/6, tăng gần 7% so với trung bình tháng trước. Nhiều phường, xã có số ca bệnh tăng cao như: Phường Tân Hưng, Tân Kiểng (quận 7), phường 6 (quận 11), An Phú Đông (quận 12), phường An Lạc, Bình Trị Đông B (Bình Tân), xã Cần Thạnh (Cần Giờ)…

Trong 6 tháng đầu năm, thành phố ghi nhận 21.750 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 181% với cùng kỳ năm ngoái. Số ca sốt xuất huyết nặng gấp nhiều lần năm trước với 346 trường hợp. Nhiều bệnh viện tuyến cuối tại TP. HCM quá tải, phải kê thêm giường ở hành lang vì bệnh nhân nặng dồn dập vào viện. Trong khi đó, số ca tử vong do căn bệnh này từ đầu năm đến nay là 11 (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Bé trai 9 tuổi kể lại những trận bạo hành nhẫn tâm của cha và bà nội

Chưa hết bàng hoàng, sợ hãi, cháu T.N.A. (9 tuổi, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) kể lại rằng: “Vào tháng 1/2022, do đói bụng cháu đã lấy một gói mì tôm ăn sống. Sau khi phát hiện, bà nội đã bắt cháu úp tay xuống bàn và dùng búa đinh đánh lên các đầu ngón tay, khiến một số ngón dập nát, chảy nhiều máu.

Cách đây hơn 10 ngày, cháu bị cha đá vào bụng nên đưa tay ra đỡ thì bị gãy xương bàn tay. Sau đó, bàn tay cháu sưng vù nhưng không được cha và bà đưa đi khám.

Cha nói ai hỏi vì sao gãy tay thì phải nói là do kẹt cửa. Khi cháu không đồng ý nói dối thì cha đã lấy viên gạch ném vào mặt cháu. Cháu đưa tay lên đỡ được nhưng cũng bị thương một đường trên trán. Mới đây, cha tiếp tục dùng roi lớn đánh khắp người cháu, hiện còn bầm tím nhiều chỗ” (đọc toàn bản tin trên báo Lao Động).

Đề xuất miễn học phí cho học sinh THCS

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh THCS trên toàn quốc, từ năm học 2022-2023.

Tại cuộc họp Chính phủ với các địa phương, sáng 4/7, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết thông tin nêu trên và ước tính với 5,5 triệu học sinh THCS và học phí bình quân 2 triệu đồng mỗi năm học, ngân sách sẽ cấp bù gần 11.200 tỷ đồng/năm học.

Nếu thực hiện đề xuất, ngân sách nhà nước phải tăng thêm gần 25.200 tỷ đồng trong ba năm (2022-2024).

Trước đề xuất này, Thủ tướng giao các cơ quan phối hợp, nghiên cứu đánh giá kỹ tác động. Bộ Tài chính tính toán các vấn đề liên quan đến ngân sách, theo tinh thần là cần rà soát, có lộ trình điều chỉnh học phí phù hợp, không gây khó khăn cho người dân và học sinh (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Đưa 2 người Việt Nam bị dụ vượt biên làm “việc nhẹ lương cao” về nước

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Gia Lai cho biết, 2 nạn nhân là Puih Thái (sinh năm 1994) và Puih Phú (sinh năm 2006) đều trú ở làng Kloong (xã Ia O, huyện Ia Grai).

Cả hai được dụ dỗ vượt biên giới sang Campuchia làm việc. Tuy nhiên, các nạn nhân đều bị đánh đập, bỏ đói và yêu cầu người nhà chuyển tiền sang chuộc. Anh Puih Thái cho biết, sau khi trốn tránh lực lượng chức năng để vượt biên, bên đó tôi thường xuyên bị đánh đập, đe dọa rồi bắt gọi điện về nước nói người nhà chuyển tiền sang chuộc về. Chúng đòi tiền chuộc 90 triệu đồng (đọc toàn bản tin trên báo Giao Thông).

Tai nạn thảm khốc ở Quảng Bình, 5 người thương vong

Khoảng 12h15 ngày 4/7, xe ôtô 5 chỗ nhãn hiệu KIA biển số Hà Tĩnh (chưa rõ danh tính tài xế) đang lưu thông theo hướng Nam – Bắc. Khi đến địa điểm nói trên thì bất ngờ tông trực diện vào xe tải (chưa rõ danh tính tài xế) lưu thông theo chiều ngược lại.

Hậu quả, tài xế xe con tử vong và bị mắc kẹt trong khoang lái, một nạn nhân khác trong xe con văng ra khỏi xe tử vong. 3 người khác trên xe con bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy.

Tại hiện trường, vụ va chạm cực mạnh đã khiến 2 xe bị hất văng 2 bên đường. Phần đầu của xe tải và xe con bị biến dạng, hư hỏng nặng nề (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).