4 công nhân bị lũ cuốn, một người kẹt trong hầm thủy điện; Nhà xuất bản Giáo dục lãi kỷ lục nhờ phát hành sách giáo khoa; Trầm cảm là nguyên nhân cướp đi 40.000 sinh mạng mỗi năm tại Việt Nam…là tin tức nổi bật sáng 4/7/2022.

4 công nhân bị lũ cuốn, một người kẹt trong hầm thủy điện

Theo lãnh đạo UBND huyện, khoảng 6h cùng ngày, tại hầm thủy điện ở xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ (Điện Biên) xảy ra mưa lớn gây lũ quét tại khe suối bản Phi Lĩnh.

Tại công trường đào hầm thủy điện của Công ty TNHH thương mại số 6 có 4 công nhân đang thi công đào hầm.

Mưa to, nước từ suối tràn vào hầm khiến các công nhân không thoát kịp ra ngoài. Lực lượng chức năng đưa được 3 người ra ngoài trong tình trạng bị thương và chuyển đi cấp cứu. Còn một người mắc kẹt bên trong.

Lực lượng chức năng đang dùng máy bơm công suất lớn hút nước trong hầm để tìm kiếm nạn nhân.

Ảnh chụp trên màn hình báo Dân Trí.

Giá SGK tăng, Nhà xuất bản Giáo dục lãi cao kỷ lục

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam năm ngoái lãi sau thuế 287 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần so với kế hoạch được cơ quan chủ quản là Bộ Giáo dục và Đào tạo giao.

Đây là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của đơn vị này. Những năm trước, lợi nhuận chỉ bằng khoảng phân nửa con số này, tức dao động quanh 120-150 tỷ đồng.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh mới công bố, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam in hơn 164 triệu quyển sách giáo khoa trong năm 2021 – vượt 40% so với kế hoạch. Tổng doanh thu đạt 1.828 tỷ đồng, trong đó trên 97% đến từ hoạt động phát hành sách và phần thiểu số là nguồn thu tài chính, xem chi tiết báo VnExpress.

TP.HCM kiến nghị diện tích nhà cho thuê tối thiểu 15m2, phải có Internet

Theo báo cáo của Hiệp hội bất động sản TP.HCM, hiện này TP có khoảng 15 khu chế xuất, khu công nghiệp với tổng số lao động lên tới 285.000 người trong đó hơn 65% là người nhập cư. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 15% công nhân lao động được ở trong khu nhà ở, khu lưu trú trong khu công nghiệp. Còn lại 85% công nhân lao động phải thuê nhà trọ của cá nhân, hộ gia đình trong đó có nhiều nơi rất thiếu tiện ích, không đảm bảo chất lượng.

Trên cơ sở đó, ông Lê Hoàng Châu- chủ tịch hiệp hội bất động sản TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng bổ xung “tiêu chuẩn tối thiểu đối với phòng trọ thuộc khu nhà trọ cho thuê” vào “dự thảo tiêu chuẩn quốc gia Nhà ở riêng lẻ- Yêu cầu chung về thiết kế”. Trong dự thảo này, ông Châu kiến nghị diện tích phòng ở không nhỏ hơn 15m2, chiều rộng không dưới 2,4m, chiều cao chỗ thấp nhất không dưới 2,7 m. Bên cạnh đó, phòng ở phải có cửa đi, cửa sổ đảm bảo thông gió và chiếu sáng tự nhiên. Mái nhà, tường bao che, tường ngăn giữa các phòng phải được làm bằng vật liệu đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chống thấm. Diện tích bình quân không nhỏ hơn 7,5m2 cho một người. Khu nhà trọ từ 10 phòng trở lên phải có phòng sinh hoạt chung có tối thiểu một phương tiện nghe nhìn, kết nối Internet.

Dùng xe múc đất giải cứu công nhân, không may khiến nạn nhân tử vong

Theo Zing, khoảng 23h30 ngày 2/7, nhóm công nhân đang thi công cống nước trên đường Song Hành xa lộ Hà Nội, phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức.

Lúc này, ông Đ.V.K. (45 tuổi, quê Cần Thơ) làm rơi máy khoan xuống dưới cống nước sâu khoảng 3 m. Ông K. leo xuống lòng cống để lấy máy khoan thì bị đất từ trên miệng cống sạt xuống vùi lấp.

Lúc này, ông H.N.S. (35 tuổi, quê Thanh Hóa) đã lái xe múc đất ứng cứu nạn nhân. Tuy nhiên, máy cuốc bới trúng ông K. khiến nạn nhân tử vong.

Hiện trường, nơi xảy ra vụ việc (ảnh chụp màn hình trên báo PLO).

Trầm cảm là nguyên nhân cướp đi 40.000 sinh mạng mỗi năm tại Việt Nam

Theo VietNamNet, TS Dương Minh Tâm, Trưởng phòng rối loạn liên quan stress, Viện Sức khoẻ tâm thần cho biết, cách đây 15 năm, mỗi ngày cả viện chỉ có 1-2 bệnh nhân đến khám. Hiện con số này lên tới 200, trong đó có khoảng 50 bệnh nhân đến khám và điều trị trầm cảm.

Trong năm qua, Viện khám và điều trị ngoại trú cho hơn 18.000 bệnh nhân mắc trầm cảm (chiếm 30%), điều trị nội trú 446 lượt bệnh nhân.

Bệnh trầm cảm có xu hướng tăng do áp lực cuộc sống tăng lên, stress nhiều, gặp nhiều sang chấn…

Theo TS Tâm, trầm cảm có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là từ 18-45 tuổi. Phụ nữ có nguy cơ mắc trầm cảm gấp đôi nam giới.

Bác sĩ thăm khám cho một nữ bệnh nhân đang điều trị trầm cảm tại BV Bạch Mai (ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.

PGS.TS Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khoẻ tâm thần thông tin thêm, hiện có khoảng 30% dân số Việt Nam có rối loạn tâm thần, trong đó 25% mắc trầm cảm.

“Trầm cảm chính là nguyên nhân khiến 36.000-40.000 người tự tử mỗi năm. Nghiên cứu mới nhất ở Viện chúng tôi cho thấy, gần 37% bệnh nhân mắc trầm cảm từ 45 tuổi trở lên có ý tưởng hoặc hành vi tự sát”, PGS Phương chia sẻ.

Đa số các trường hợp tự sát do bệnh nhân cảm thấy mình vô dụng, tội lỗi, không xứng đáng sống.

Từ Khóa: