Thêm 16.472 ca Covid-19; Hơn 2,2 triệu lao động bỏ thành phố về quê; Cháy nhà khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 8 trẻ em… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 6/1/2022.

Thêm 16.472 ca Covid-19

Bản tin dịch Covid-19 ngày 6/1 của Bộ Y tế cho biết có 16.472 ca mắc Covid-19 tại 60 tỉnh, thành phố; Hà Nội vẫn là địa phương có số mắc nhiều nhất với 2.716 ca; Trong ngày có hơn 28.000 bệnh nhân khỏi; 170 ca tử vong; Vĩnh Long ‘bổ sung’ thêm 9.370 F0.

Hơn 2,2 triệu lao động bỏ thành phố về quê

Khoảng 2,2 triệu người hồi hương do ảnh hưởng của đợt dịch thứ tư kéo dài, theo số liệu của ngành thống kê tới 15/12/2021.

Cụ thể, thông tin Tổng cục Thống kê công bố sáng 6/1, khoảng 447.000 người trở về từ Hà Nội, 524.000 người về từ TP HCM; 600.000 người trở về từ các tỉnh thành phía Nam và hơn 676.000 người từ các địa phương khác.

Số người trở về chủ yếu là lao động tự do, lực lượng chịu ảnh hưởng ngay của các đợt giãn cách theo Chỉ thị 15, 16. Song vẫn có khoảng 839.000 người từ 15 tuổi trở lên thuộc lực lượng lao động, phần lớn đang làm việc hoặc đã thất nghiệp (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Trung tá công an rửa tiền cho trùm buôn lậu vàng

Ngày 6/1, Trung tá Nguyễn Văn Sang (51 tuổi, nguyên cán bộ Phòng cảnh sát Bảo vệ và hỗ trợ tư pháp) bị công an tỉnh An Giang bắt tạm giam về hành vi Rửa tiền. Khám xét nhà bị can, cảnh sát thu giữ một số tài liệu, tang vật liên quan đến vụ án.

trung tá
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Động thái này nằm trong quá trình mở rộng điều tra vụ án Rửa tiền của trùm buôn lậu Nguyễn Thị Kim Hạnh (53 tuổi, tức Mười Tường). Cơ quan điều tra xác định, trước khi đường dây buôn lậu vàng của bà Mười Tường bị triệt phát, ông Sang đã thực hiện các giao dịch tại ngân hàng nhằm che giấu hơn 1,3 tỷ đồng có nguồn gốc từ tiền bà này buôn lậu có được (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Thêm Quảng Ninh dừng xuất nhập khẩu, hàng triệu tấn hoa quả nguy khó

Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản vừa khuyến cáo gửi các địa phương về hoạt động xuất nhập khẩu nông sản qua cửa khẩu, lối mở biên giới đường bộ phía Bắc.

Theo đơn vị này, ngày 30/12/2021, tỉnh Quảng Ninh đã thông báo về việc tạm dừng hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua cửa khẩu, lối mở biên giới đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Người lao động, doanh nghiệp Trung Quốc cũng sẽ nghỉ Tết Nguyên Đán sớm hơn mọi năm do phía Trung Quốc yêu cầu đối với người làm việc tại khu vực cửa khẩu, bến cảng của Trung Quốc phải cách ly bắt buộc 21 ngày trước khi dời khỏi khu vực cửa khẩu, bến cảng khu vực biên giới về quê đón Tết.

Lượng hàng đã đến cửa khẩu, lối mở biên giới chờ làm thủ tục xuất khẩu tại Quảng Ninh khoảng 1.600 container và 450 phương tiện còn lưu lại bên Trung Quốc (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Cháy nhà thảm khốc, 12 người thiệt mạng

Đài ABC News cho biết vụ cháy nhà thảm khốc đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, bao gồm 8 trẻ em.

Hai người khác, bao gồm 1 trẻ em, bị thương nặng và được đưa tới bệnh viện điều trị. Khoảng 8 người may mắn thoát khỏi hoả hoạn.

Lính cứu hoả Craig Murphy mô tả lại cảnh tượng lúc đó: “Thật khủng khiếp. Tôi đã làm nghề cứu hoả suốt 35 năm nay mà chưa nhìn thấy vụ cháy nhà nào tồi tệ như thế này”.

Nhà chức trách TP Philadelphia đã mở cuộc điều tra để xác định nguyên nhân gây ra hoả hoạn. “Đây là một trong những ngày bi thảm nhất trong lịch sử thành phố chúng ta. Nhiều trẻ em đã thiệt mạng” – Thị trưởng Jim Kenney phát biểu tại một cuộc họp báo (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Mời quý độc giả xem thêm video tổng hợp (6/1): Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp vì bị dọa bắn. Thời gian cách ly dài hơn nghỉ Tết?