3 cán bộ hải quan nhận tiền tỷ để hơn 5.000 xe tải qua cửa khẩu; Lời kể của nhân chứng vụ bé trai rơi xuống ống trụ bê tông… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 7/1/2023.

TP. HCM và Tây Ninh ghi nhận biến thể phụ XBB

Theo thông báo của Bộ Y tế vào ngày 6/1, ở nước ta, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể XBB tại tỉnh Tây Ninh và TP. HCM.

Bộ Y tế cho hay tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam cơ bản đang được kiểm soát, tỷ lệ mắc và tử vong do nhiễm nCoV giảm mạnh.

3 cán bộ hải quan nhận hơn 2 tỷ để hơn 5.000 xe tải qua cửa khẩu

Ngày 7/1, nguồn tin từ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An cho biết đơn vị này đang hoàn tất hồ sơ truy tố vụ nhận hối lộ, đưa hối lộ xảy ra tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn.

Kết quả xác minh ban đầu xác định từ tháng 5/2022, Đinh Thị Hòa (43 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội), Phó Giám đốc Công ty TNHH Lao Base Barite, thực hiện dịch vụ khai báo hải quan hàng hóa quá cảnh là quặng Barite cho Công ty Shanghai Chongming Minerals Lao Co.,LTD. Hoà đã liên hệ với cán bộ hải quan Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, đóng trên địa bàn xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn để xin cho xe quá tải qua cửa khẩu, vì trước đây khi các xe quá tải đến khu vực cửa khẩu phải thực hiện hạ tải. Nhận lời Hòa, 3 cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã đồng ý để cho các xe chở quặng quá tải “thông tuyến”.

cán bộ tham nhũng
Ảnh chụp màn hình trên báo Người Lao Động.

Được biết, từ tháng 5/2022 đến tháng 11/2022, Hòa đã đưa cho các cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn hơn 2 tỷ đồng để thực hiện thủ tục thông quan cho hơn 5.000 lượt xe ôtô chở quặng quá cảnh tại cửa khẩu này trái quy định của pháp luật (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

5 người Cục Đăng kiểm cử vào TP. HCM công tác đồng loạt xin nghỉ phép

Theo báo cáo của Trung tâm đăng kiểm 50-09D (huyện Củ Chi, TP. HCM), trung tâm này đã hoạt động trở lại vào ngày 3/1 sau khi được bổ sung thêm 5 đăng kiểm viên. 5 người này được điều động đến từ Trung tâm đăng kiểm 50-06V thuộc Cục Đăng kiểm.

Tuy nhiên, chiều 5/1, cả 5 người đồng loạt gửi đơn xin nghỉ phép. Trong đó, 3 người xin nghỉ từ 6/1 đến hết 31/1,1 người xin nghỉ từ 4/1 đến hết 18/1 và 1 người xin nghỉ từ 4/1 đến 5/1 (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Cứu bé gái 2 tuổi nguy kịch do rơi xuống bể nước

Mới đây, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã tiếp nhận bé gái Đ.T.N. (2 tuổi, trú tại thị xã Quảng Yên) trong tình trạng suy hô hấp cấp, lơ mơ, môi, chi tím tái, gồng cứng tay chân; nồng độ oxy trong máu (SpO2) chỉ còn 85% và tiếp tục tụt dần, ban xuất huyết dưới da rải rác đầu mặt.

Theo lời kể của gia đình, trẻ đang chơi bất ngờ bị rơi xuống bể nước ngọt tại gia đình. Sau khoảng vài phút vớt ra, bệnh nhi được chuyển ngay đến trung tâm y tế xử trí thở oxy, ép tim và đưa tới Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Tại phòng khám Cấp cứu và khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhi được cấp cứu đặt ống nội khí quản, thở máy và các biện pháp điều trị tích cực.

Sau một giờ, trẻ qua cơn nguy kịch, chỉ số sinh tồn cải thiện dần… Qua một tuần điều trị và chăm sóc bé đã được xuất viện (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Lời kể của nhân chứng vụ bé trai rơi xuống ống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Một tuần trôi qua, những người đầu tiên tham gia ứng cứu bé trai Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) – nạn nhân rơi xuống ống trụ bê tông công trình cầu Rọc Sen, vẫn nhớ tiếng kêu cứu của cháu bé.

Anh Đoàn Tuấn Em (34 tuổi, ngụ Cà Mau) cho biết, trưa 31/12/2022, anh cùng mọi người chuẩn ăn cơm thì một bé gái hớt hải chạy đến báo: “Chú có bạn rơi xuống hố bê tông”. Lập tức, anh Tuấn Em cùng mấy anh em khác chạy đến vị trí mà nhóm bạn Hạo Nam chỉ.

Khi đến trụ bê tông, anh Tuấn Em kêu to: “Cháu đâu” thì nghe thấy giọng Hạo Nam: “Chú ơi, con ở dưới hố, lôi con lên với”.

“Không thể tưởng tượng ống trụ nhỏ như vậy mà một đứa trẻ vẫn có thể lọt vào. Tôi chỉ kịp trấn an cháu bé: “Chờ chú” rồi chạy đi tìm dây thừng và kêu công nhân khác cùng hỗ trợ đưa cháu Hạo Nam lên. Lúc này, nhóm công nhân thả dây xuống rồi hô to: “Con bám dây vào để các chú kéo lên”… nhưng Hạo Nam chỉ bám dây một lần rồi sau đó tuột xuống dưới”, anh Tuấn Em nhớ lại.

Anh Tuấn Em chạy đến trạm y tế xã lấy bình oxy để bơm xuống ống trụ bê tông. Đồng thời, một công nhân khác đến báo công an xã Phú Lợi tới ứng cứu… (đọc toàn bản tin trên báo Tiền Phong).

Có thể bạn quan tâm: