3214-china-embassy
Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra, Australia (ảnh: Nick-D/ wikipedia)

Chính quyền Trung Quốc đưa ra cáo buộc đối với Úc chỉ vài giờ sau khi Bắc Kinh tuyên bố lý do bắt giữ nhà báo Úc Cheng Lei vì lý do an ninh quốc gia, SCMP đưa tin.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã, nhân viên tình báo Úc đã khám xét nơi ở của các nhà báo Trung Quốc ngày 26/6, đồng thời thẩm vấn và tịch thu máy tính, điện thoại, USB và các bài viết.

Một báo cáo riêng của Dịch vụ tin tức Trung Quốc (China News Service) cho biết các quan chức Úc đã tiến hành khám xét nơi ở của bốn nhà báo Trung Quốc theo luật can thiệp nước ngoài năm 2018 nhằm vào hoạt động gián điệp và can thiệp nước ngoài.

Theo CNS, các đặc vụ Úc đã kết luận các phóng viên này không tham gia vào hoạt động không phù hợp với vai trò của họ.

Bộ ngoại giao Úc hiện chưa đưa ra bình luận về cáo buộc này.

Một báo cáo cho biết nhà riêng của nhà lập pháp New South Wales Shaoquett Moselmane và nhân viên của ông cũng bị khám xét ngày 26/6 trong một cuộc điều tra an ninh quốc gia về cáo buộc chịu ảnh hưởng của Trung Quốc.

Hôm 8/9, hai nhà báo Úc khác là Bill Birtles và Michael Smith đã rời Trung Quốc dưới sự giúp đỡ của lãnh sự Úc để tránh bị các nhân viên an ninh Trung Quốc thẩm vấn trong cuộc điều tra nhà báo Cheng Lei.

Sự việc hai nhà báo này trở lại Úc đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 1972 không có nhà báo nào được công nhận làm việc cho truyền thông Úc ở Trung Quốc đại lục.

Các nhà báo nước ngoài ở Trung Quốc trước đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc bị nhắm mục tiêu trong các hoạt động ngoại giao. Nhiều phóng viên làm việc cho các hãng truyền thông Mỹ đã bị buộc phải rời Trung Quốc vào tháng Ba.