Một doanh nhân Trung Quốc đã qua đời bất thường vào ngày 21/9, chỉ 3 ngày sau khi công bố báo cáo chi tiết về hoạt động tham nhũng của các quan chức trong ngành công an, theo The Epoch Times.

Ông Cai Yunfeng, một doanh nhân 53 tuổi trong ngành khách sạn ở tỉnh Cam Túc, đã công bố 30 trang tài liệu vạch trần hàng chục quan chức địa phương tham nhũng. Ba ngày sau ông qua đời, cảnh sát nói rằng ông đã “tự tử”.

Tình trạng tham nhũng trong Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là điều phổ biến ở cả cấp trung ương lẫn địa phương. Các nhà phân tích cho biết mỗi quan chức tham nhũng ở Trung Quốc đều có một hoặc hai doanh nhân tham nhũng hậu thuẫn. Và, giống như ông Cai Yunfeng, tất cả những người có liên quan đều giữ một “cuốn sổ đen nhỏ” để có thể tố cáo người khác khi cần thiết.

Doanh nhân Trung Quốc liều mạng tố cáo công an tham nhũng

Vào cuối tháng 7, ông Cai đã tạo hashtag trên Weibo gọi là “Cai Yunfeng liều mạng báo cáo”. Ông cho biết ông sẽ sớm công bố các báo cáo và video về việc sở cảnh sát địa phương tham nhũng.

Ông Cai đã gửi bài giải trình dài 20.000 từ qua đường bưu điện tới Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc và các cơ quan giám sát chống tham nhũng khác.

Đơn tố cáo đã phơi bày cựu Phó Giám đốc Sở Công an tỉnh Cam Túc, Yao Yuan, và vợ của ông ta là Lin Mingyu. Cáo buộc cho rằng cả hai có liên quan đến những vụ tham nhũng nghiêm trọng, có liên quan đến hàng chục quan chức khác.

Ông Cai sau đó đã công bố bản báo cáo lên mạng, cùng với tên, số căn cước công dân và số điện thoại của những người có liên quan. Ông nói rằng ông mới chỉ công bố chưa đầy một phần ba số tài liệu mà ông biên soạn. Dự kiến ông sẽ còn công bố nhiều thông tin hơn nữa.

Doanh nhân Trung Quốc Cai Yunfeng tố cáo công an tham nhũng trên mạng xã hội (ảnh chụp màn hình).
Doanh nhân Trung Quốc Cai Yunfeng tố cáo công an tham nhũng trên mạng xã hội (ảnh chụp màn hình).

Sau khi đăng tài liệu lên mạng, ông Cai đã phát hành một đoạn video xác nhận rằng ông là nguồn cung cấp bản báo cáo.

Mất tích bí ẩn sau khi tố cáo

Vào ngày 18/9, ông Cai đã công khai báo cáo lên mạng xã hội. Ngày hôm sau, ông viết: “Tôi đã sống sót thêm một đêm nữa.”

Bài đăng này tồn tại trên mạng 2 ngày. Đến tối ngày 20/9, các bài đăng đã bị xóa và ông Cai mất tích.

Vài giờ trước khi ông Cai chết, cuộc phỏng vấn trực tuyến của ông với một số phóng viên đã bị cắt ngang vì “cảnh sát đã đến”, theo một báo cáo.

Cơ quan công an địa phương giữ im lặng, trong khi cư dân mạng Trung Quốc và truyền thông nước ngoài đặt câu hỏi về tung tích của ông Cai.

Đến tận ngày 14/10, giới truyền thông Trung Quốc mới xác nhận cái chết của ông Cai. Báo Caixin đưa tin: “Ông ấy đã nhảy lầu tự tử từ tòa nhà chung cư của mình ở Lan Châu vào khoảng 4 giờ sáng ngày 21/9″.

Tuy nhiên, RFA đưa tin ông Cai đã nói rõ trên mạng xã hội rằng ông sẽ không tự sát, và nếu ông chết thì đó là vì bị giết.

Doanh nhân Trung Quốc tố cáo công an tham nhũng (ảnh chụp từ video).
Doanh nhân Trung Quốc tố cáo công an tham nhũng (ảnh chụp từ video).

Ông Cai từng hoạt động như một nhân vật trung gian cho cựu Phó giám đốc công an Yao Yuan trong suốt sự nghiệp của quan chức này, từ những năm 1990 cho đến khi Yao qua đời vào năm 2013.

Bản tố cáo cho biết ông Yao, vợ ông ta và các quan chức công an khác đã tham gia vào việc mua chức tước và nhận hối lộ để được bố trí việc làm, các dự án địa phương và các hoạt động khác. Bản tố cáo có nêu chi tiết về ít nhất 12 bất động sản mà cặp vợ chồng công an đã mua dưới dạng nhận hối lộ.

Báo cáo cũng nói về việc bà Lin, vợ ông Yao đã hối lộ vợ của cựu Thứ trưởng Bộ Công an Phó Chính Hoa, để thu xếp công việc cho con rể của họ.

Trong một bữa tiệc, vợ của Phó Chính Hoa đã hết lời khen ngợi chiếc vòng tay bằng ngọc của bà Lin. Ngay sau đó, bà Lin đã tặng vợ Phó Chính Hoa một hộp trang sức chứa ba chiếc vòng ngọc đắt tiền, trong đó có chiếc vòng của bà Lin.

Phó Chính Hoa bị kết án tù chung thân vào ngày 23/9 vì tội danh tham nhũng. Ông ta thừa nhận đã nhận hối lộ hơn 117 triệu nhân dân tệ (khoảng 396 tỷ đồng).

Sách đen nhỏ

Theo nhà sử học Li Yuanhua, cựu giáo sư tại Đại học Sư phạm Thủ đô Bắc Kinh hiện sống ở Úc: “Nộp tiền để được thăng chức… Đó là quy tắc ngón tay cái trong toàn bộ phạm vi chính thức và hệ thống của ĐCSTQ”.

Ông Li nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/10 với Epoch Times: “Cho dù đó là quan hệ đối tác, cùng có lợi, hay lợi dụng mối quan hệ, trên thực tế, tất cả mọi người tham gia đều có một cuốn sổ của riêng mình. Tất cả họ đều đang chuẩn bị cuốn sổ này để phòng trường hợp giải quyết vấn đề. Không ai trong địa hạt chính thức của ĐCSTQ là đáng tin cậy”.

Ông Li nói rằng báo cáo của doanh nhân Cai đã đánh động tới những người nắm quyền, những người có quan hệ sâu sắc với thế giới ngầm ở địa phương. Các nhà chức trách kiểu mafia trong ĐCSTQ định đoạt sống chết của người khác theo ý muốn của họ.

“Không có gì ngạc nhiên nếu Cai [bị nói là] tự sát”, ông Li nói.

Với tư cách là “một nhân chứng và một cộng tác viên”, ông Cai nói rằng ông không vô tội. Ông ta hoàn toàn nhận thức được mối nguy hiểm nhưng cảm thấy đã đến lúc phải tố cáo những người từng phối hợp với mình.

Bởi vì ông Cai không có vai vế gì, ông không hi vọng bản tố cáo của mình sẽ thu hút sự chú ý của các cơ quan giám sát chống tham nhũng. Vì vậy, ông đã chia sẻ chúng công khai trên mạng xã hội.

Các bình luận trên mạng xã hội Trung Quốc về vụ việc của doanh nhân Cai đã bị xóa.

Có thể bạn quan tâm: