Tòa án Tối cao Mỹ vừa ra phán quyết lịch sử mở đường cho nhiều tiểu bang cấm phá thai. Phán quyết này được coi là một chiến thắng và là “di sản” của cựu Tổng thống Donald Trump; trong khi ông Trump nói rằng đây là do Chúa quyết định.

Hôm 24/6, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã ra phán quyết lật đổ phán quyết “Roe v. Wade”, một phán quyết của Tòa án Tối cao ngày 22/1/1973 cho rằng Hiến pháp Mỹ bảo vệ quyền tự do của phụ nữ đối với việc phá thai. Theo Phán quyết Roe v. Wade năm 1973, phụ nữ được phép phá thai trong hai quý đầu của thai kỳ.

Nhưng Phán quyết 24/6 đã đảo ngược Roe v. Wade, chấm dứt 50 năm diễn giải rằng Hiến pháp bảo vệ quyền phá thai. Phán quyết được đưa ra với tỉ lệ sát sao 5-4. Quyết định này được đưa ra trong một vụ kiện ở bang Mississippi được gọi là Dobbs kiện Tổ chức Y tế Phụ nữ Jackson.

Việc lật đổ Roe v. Wade là một quyết định lịch sử, mở đường cho hàng loạt các tiểu bang thắt chặt, thậm chí cấm phá thai.

Hàng loạt tiểu bang Mỹ xúc tiến cấm phá thai

Chỉ 1 giờ sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết 24/6, bang Missouri trở thành bang đầu tiên ban hành luật cấm phá thai.

“Đây là một ngày đáng ghi nhớ đối với sự thần thánh của sinh mệnh”, Bộ trưởng Tư pháp bang Missouri Eric Schmitt tuyên bố trên Twitter.

Trong video gửi tới công chúng, ông Schmitt nói: “Hôm nay là một ngày lịch sử, nhưng chúng ta cũng vẫn tưởng nhớ hơn 60 triệu sinh mệnh vô tội đã bị tước đoạt (vì phá thai)”.

Theo Western Journal, có 12 bang khác đang sẵn sàng thông qua các đạo luật để hạn chế phá thai sau khi phán quyết Roe v. Wade bị hủy bỏ. Các bang này bao gồm Arkansas, Idaho, Kentucky, Louisiana, Mississippi, North Dakota, Oklahoma, South Dakota, Tennesse, Texas, Utah và Wyoming.

Theo CNBC, gần một nửa số tiểu bang dự kiến sẽ cấm phá thai hoặc hạn chế nghiêm trọng việc phá thai. Các bang khác có kế hoạch duy trì các quy định tự do hơn về việc chấm dứt thai kỳ.

Phá thai – chủ đề gây tranh cãi tại Mỹ

Phá thai là chủ đề thu hút quan điểm trái chiều từ những người theo chủ nghĩa bảo thủ và chủ nghĩa tự do ở Mỹ. Chủ nghĩa bảo thủ (bảo vệ truyền thống) phản đối phá thai, vì điều này là sát sinh, đi ngược với lời dạy trong các tôn giáo. Chủ nghĩa tự do ủng hộ phá thai, vì cho rằng đây là quyền tự do của phụ nữ.

Hãng tin CNN có khuynh hướng tự do, phải thừa nhận rằng việc đảo ngược Roe v. Wade là “di sản” của cựu Tổng thống Trump, một người phản đối phá thai. Ông Trump là người đã đề cử 3 thẩm phán theo chủ nghĩa bảo thủ vào Tòa án Tối cao. Điều đó góp phần lớn vào tỷ lệ ra phán quyết hôm 24/6.

Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đã ca ngợi quyết định của Tòa án Tối cao hôm 24/6. Ông Trump nói với Fox News: “Điều này là tuân theo Hiến pháp”. Fox News hỏi ông cảm thấy thế nào khi góp phần lật đổ Roe v. Wade, ông Trump nói: “Chính Chúa là người đã quyết định điều đó”.

Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng hòa bang North Carolina ngày 5/6/2021 (ảnh chụp màn hình video trên Youtube).
Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng hòa bang North Carolina ngày 5/6/2021 (ảnh chụp màn hình video trên Youtube).

Phán quyết của Tòa án Tối cao hôm 24/6 nhận nhiều tán dương từ những người theo quan điểm truyền thống, bảo vệ sinh mệnh và phản đối sát sinh dưới hình thức phá thai.

Thống đốc bang Florida, ông DeSantis cho biết ông sẽ “mở rộng các biện pháp bảo vệ sinh mệnh” sau phán quyết của Tòa án Tối cao.

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence tuyên bố “chúng ta sẽ không ngừng nghỉ” cho đến khi từng tiểu bang ở Mỹ ra luật cấm phá thai, theo Politico.

Nhiều người ủng hộ phá thai đã cầm biểu ngữ bên ngoài Tòa án Tối cao, kêu gọi không chấm dứt Roe v. Wade. Giám đốc nhân sự Google đã ra thông báo cho phép nhân viên xin chuyển công tác sang tiểu bang có quy định thông thoáng hơn về việc phá thai.

Từ Khóa: